Thứ sáu, 22/12/2023, 21:41

Bài học về tiếp thị ‘’cá nhân hóa’’ từ các thương hiệu lớn: Coca Cola, Starbuck, Pepsico, Gousto

Người tiêu dùng ngày nay dễ bị thu hút bởi các các quảng cáo mang tính cá nhân hóa bởi nó khiến họ cảm thấy bản thân được thấu hiểu, được lắng nghe nơi không gian mạng.Theo McKinsey, các công ty xuất sắc trong việc cá nhân hóa tạo ra doanh thu từ các hoạt

I. Tiếp thị “ cá nhân hóa’’ là gì?

Tiếp thị cá nhân hóa (Personalized Marketing) là phương thức tiếp thị mà ở đó doanh nghiệp đưa ra thông điệp, nội dung dựa trên thông tin thu thập được từ hành vi và đặc điểm của khách hàng. Thông qua chiến lược này, doanh nghiệp có thể nâng cao trải nghiệm của khách hàng và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi một cách hiệu quả.

Khi khách hàng sử dụng email, quảng cáo và các nền tảng khác và tùy chỉnh nội dung theo sở thích của họ, bạn có thể thu thập dữ liệu đó để sử dụng trong hoạt động tiếp thị được cá nhân hóa.

Hiện nay, có thể thấy ngày càng nhiều thương hiệu coi cá nhân hóa là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị của họ. Điều này càng được chứng minh rõ ràng với các thương hiệu đang có hoạt động kinh doanh tại các sàn thương mại điện tử, nơi mà nội dung, dịch vụ hiển thị khác nhau tùy thuộc vào sở thích của người dùng - đến mức người dùng có thể ngạc nhiên vì các trang web hiểu mình hơn cả chính bản thân.

II. Lợi ích của tiếp thị ‘’ cá nhân hóa’’

Khi thực hiện đúng, cả doanh nghiệp và khách hàng đều thắng. Một số lợi ích chính của tiếp thị được cá nhân hóa bao gồm:

1. Mang lại trải nghiệm khách hàng tốt hơn

Chúng ta càng cảm thấy ai đó hiểu được nhu cầu của mình thì chúng ta càng có xu hướng tin tưởng họ hơn.

Khi bạn cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa cho khách hàng, điều đó sẽ cho họ biết rằng bạn hiểu họ từ sở thích cho tới những gì bạn cần, đặc biệt là thể hiện sự trân trọng của bạn đối với họ. Nó làm cho toàn bộ hành trình mua hàng của bạn trở nên dễ dàng hơn và biến quá trình mua hàng từ một giao dịch thành một mối quan hệ gần gũi hơn với khách hàng.

Khi bạn xây dựng mối quan hệ đó, khách hàng sẽ học cách tin tưởng vào ý kiến của bạn và sẽ có nhiều khả năng tìm đến bạn hơn khi họ có nhu cầu vào những lần tiếp theo.

2. Lợi tức đầu tư tiếp thị (ROI) của bạn tốt hơn

Tiếp thị cá nhân hóa là một chiến lược tiết kiệm chi phí hơn so với quảng cáo truyền thống. Khi bạn gửi một quảng cáo truyền thống qua email,.., một số phần trăm khán giả sẽ không sử dụng sản phẩm, thậm chí coi đó là spam. Lợi tức đầu tư (ROI) của bạn bị hạn chế.

Bằng cách điều chỉnh các thông điệp tiếp thị và nội dung cho cá nhân từng khách hàng theo mong muốn của họ, các doanh nghiệp có thể khiến khách hàng sẽ thực hiện hành động, chẳng hạn như mua hàng hoặc đăng ký nhận thông tin mỗi ngày. Theo McKinsey & Company, một trong những nhà sản xuất hiểu biết sâu sắc về tiếp thị hàng đầu thế giới, tiếp thị được cá nhân hóa có thể tăng doanh số bán hàng lên 10% (hoặc hơn!) và mang lại ROI lên tới 8 lần cho số tiền bạn chi cho tiếp thị.

Cá nhân hóa trong tiếp thị kỹ thuật số cũng có thể cung cấp cho các doanh nghiệp những insights có giá trị của khách hàng. Bằng cách theo dõi hành vi và sở thích của khách hàng, các doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu của họ và tạo ra các chiến dịch tiếp thị hiệu quả hơn. Điều này có thể dẫn đến ROI được cải thiện và sự hiểu biết tổng thể tốt hơn về cơ sở khách hàng.

3. Lợi thế cạnh tranh

Cuối cùng, cá nhân hóa trong tiếp thị kỹ thuật số có thể cung cấp cho doanh nghiệp một lợi thế cạnh tranh. Bằng cách cung cấp kinh nghiệm cá nhân hóa, các doanh nghiệp giúp khách hàng phân biệt thương hiệu của mình với các đối thủ cạnh tranh. Điều này có thể dẫn đến tăng nhận thức thương hiệu, lòng trung thành của khách hàng và cuối cùng, tăng doanh thu.

Hãy cùng Ori Marketing Agency tham khảo 3 chiến lược tiếp thị ‘’cá nhân hóa’’ từ Coca Cola, Starbuck, Gousto qua vài phút đọc dưới đây nhé!

1.Coca Cola

Chiến dịch Share a Coke đến ngày nay vẫn là một dấu ấn khó phai trong hành trình phát triển thương hiệu của Coca Cola, là một trong những ví dụ tiếp thị cá nhân hóa nổi bật không thể không nhắc tới.

Nhằm truyền bá sự ủng hộ và tình yêu dành cho thương hiệu, Coca Cola đã thay thế logo nước giải khát bằng tên người tiêu dùng, khuyến khích mọi người chia sẻ với bạn bè và truyền bá thông điệp của thương hiệu bằng cách sử dụng hashtag #shareacoke.

Sau chiến dịch ban đầu, Coca Cola Co. đã chứng kiến doanh số bán hàng tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ.

Hầu hết các chiến dịch khởi chạy đều có đối tượng mục tiêu. Chiến dịch của Coca-Cola cũng không ngoại lệ, tập trung vào lứa tuổi 18-25. Tuy bất kỳ người tiêu dùng nào trong độ tuổi từ 13-60 đều có thể tham gia mà không cảm thấy bị tách biệt. Người tiêu dùng ngày nay muốn trải nghiệm nhiều thứ độc đáo và việc cung cấp cho người dùng thứ gì đó có giá cả phải chăng và được cá nhân hóa là cách then chốt để chuyển đổi.

Chiến dịch này dạy chúng ta rằng việc cá nhân hóa không chỉ có thể hấp dẫn và hiệu quả cao mà nó còn phải có thể được chia sẻ với nhiều đối tượng

2.Starbuck & Pepsico

Khi ngày càng có nhiều nền tảng và thương hiệu tham gia vào lĩnh vực F&B, các chương trình khách hàng thân thiết chính là điểm khác biệt chính. Người tiêu dùng muốn cảm thấy mình đặc biệt khi trở thành thành viên của một cộng đồng độc quyền. Họ cũng muốn tận dụng các khoản giảm giá, ưu đãi và cơ hội đặc biệt từ các thương hiệu yêu thích của họ.

Ví dụ: Starbucks đã thành công trong việc giữ chân khách hàng bằng ứng dụng di động có trò chơi của mình.

Ngoài ra, Starbucks Rewards có chương trình phần thưởng theo kiểu kim tự tháp, cung cấp mọi thứ từ thẻ quà tặng và bánh nướng cho đến cốc Starbucks đặc trưng.

Mặt khác, người tiêu dùng ngày càng sáng suốt hơn với các lựa chọn của mình và các chương trình khách hàng thân thiết mang lại cho họ quyền truy cập độc quyền vào các sản phẩm, xu hướng và ưu đãi mới. Các chương trình này cũng lôi kéo khách hàng mua sắm trực tiếp từ trang web hoặc ứng dụng của thương hiệu.

Sự ra đời của hệ thống phần thưởng đã giúp doanh thu của Starbucks tăng vọt lên 2,56 tỷ USD, trong khi ứng dụng này đã tạo ra khoảng 6 triệu doanh số mỗi tháng (khoảng 22% tổng doanh số bán hàng tại Mỹ).

Một trường hợp khác là PepsiCo đã ra mắt hai trang web D2C – PantryShop.com và Snacks.com nhằm cho phép người tiêu dùng mua hàng trực tiếp. Trong khi PantryShop.com bán các thương hiệu bán chạy nhất như Quaker, Gatorade và Tropicana phục vụ nhu cầu gia đình của người tiêu dùng thì Snacks.com đã bán hơn 100 sản phẩm Frito-Lays cho người tiêu dùng. Cả hai trang web đều có ưu đãi đi kèm. Gibu Thomas, phó chủ tịch cấp cao kiêm người đứng đầu bộ phận Thương mại điện tử của PepsiCo, cho biết mục tiêu của việc tạo ra những trang web này là giúp người tiêu dùng truy cập dễ dàng và nhanh chóng vào các sản phẩm của họ. Những sản phẩm được tuyển chọn cẩn thận và đề xuất chúng một cách độc quyền để bán cho người tiêu dùng của mình.

Hướng đi này đã đem đến doanh thu bán hàng tự nhiên, loại trừ doanh thu việc mua lại và các mặt hàng khác, đã tăng 6% tại Frito-Lay Bắc Mỹ. Doanh thu hữu cơ của Quaker Foods tăng 23% nhờ người tiêu dùng ăn nhiều bữa sáng và bữa tối ở nhà hơn.

Có thể thấy rằng tiếp thị cá nhân hóa không chỉ là một chiến thuật để xây dựng niềm tin thương hiệu và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Khi thực hiện đúng, nó mang lại cơ hội vô tận để cải thiện doanh số bán hàng.

3. Gousto

Gousto là một thương hiệu cung cấp công thức nấu ăn dễ làm, hộp nguyên liệu tươi và công thức nấu ăn ngon 7 ngày một tuần.

Họ đặt dữ liệu làm trọng tâm trong chiến lược nhằm thúc đẩy sự khác biệt, đổi mới, cá nhân hóa và độ chính xác, đồng thời tập trung vào các giải pháp kỹ thuật số với các doanh nghiệp D2C.

Dữ liệu được thu thập có thể được tận dụng để xác định thị trường hoặc đối tượng mục tiêu mới, cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ và thậm chí dự đoán xu hướng và hành vi của người tiêu dùng.

Trong cuộc phỏng vấn của Econsultory, Tim Schmidt, Giám đốc điều hành của công ty cung cấp đồ ăn Gousto, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của dữ liệu trong chiến lược cá nhân hóa:

“Tôi là một người đam mê công nghệ nên tôi thực sự ngưỡng mộ nhóm dữ liệu của chúng tôi. Với các tiến sĩ về học máy, hóa học tính toán và toán học, chúng tôi có một số sức mạnh đáng kể khi nói đến việc cá nhân hóa. Và chúng tôi vận hành cơ sở hạ tầng máy chủ vi mô đám mây AWS tiên tiến nhất cho phép chúng tôi xử lý lượng dữ liệu khổng lồ với tốc độ cực nhanh.”

Như vậy, bạn càng nhận được nhiều dữ liệu khách hàng từ người tiêu dùng thì hoạt động tiếp thị được cá nhân hóa của bạn càng phù hợp hơn.

Thông tin chứng khoán

Cập nhật 2024-04-27 19:20

VN-INDEX 1,209.52 4.55 0.38%
HNX-INDEX 226.82 0.75 -0.33%
UPCOM-INDEX 88.76 0.43 0.48%
VN30-INDEX 1,240.50 6.78 0.55%
HNX30-INDEX 485.92 1.85 -0.38%
Tỉ giá ngoại tệ

Cập nhật 2024-03-21

Name Giá trị Thay đổi
USD/VND 24781 -0.0121%
EUR/VND 26912 -0.5873%
CNY/VND 3442.0712 -0.0155%
JPY/VND 163.5083 0.000234%
EUR/USD 1.086 -0.5677%
USD/JPY 151.62 0.238%
USD/CNY 7.1995 0.0222%
Giá vàng hôm nay

Cập nhật 2022-05-28 04:58

Loại Giá mua Giá bán
DOJI HN 68,500 69,500
DOJI SG 68,500 69,450
Phú Qúy SJC 68,650 69,400
SJC TP HCM 68,500 69,500
SJC Đà Nẵng 68,500 69,520
PNJ TP.HCM 54,100 55,200
PNJ HN 54,100 55,200

Top thành viên

Tag nổi bật