Thứ hai, 19/06/2023, 14:10

Xu hướng content và social media năm 2023

Mọi thứ xung quanh chúng ta đang thay đổi với tốc độ vô cùng chóng m.ặ.t, có những xu hướng vừa lên chưa được bao lâu đã bị một xu hướng khác thay thế. Nhưng bắt kịp trend thì sẽ mang lại cho chúng ta những kết quả khổng lồ.

1. Xu hướng content 2023
1.1. Interactive Content (Nội dung tương tác)

Interactive Content (Nội dung tương tác) là hình thức content marketing khuyến khích người dùng tích cực giao tiếp, tương tác với thương hiệu thay vì chỉ đọc văn bản hoặc xem hình ảnh như bình thường. Nói cách khác, bất cứ điều gì đòi hỏi người dùng phải tham gia và phát biểu ý kiến đều có thể được gọi là nội dung tương tác.

Theo nghiên cứu của Barclays, 82% khách hàng tin rằng những trải nghiệm tương tác với thương hiệu cũng quan trọng ngang với giá cả sản phẩm.

Interactive content giúp thu hút sự chú ý của các đối tượng mục tiêu và khiến họ ở lại trang web lâu hơn, nhờ đó giúp marketer thu thập được những insight đáng giá, như khách hàng là ai, họ cần gì, họ quan tâm đến điều gì.

Với xu hướng content marketing của năm 2023, khi mà Cookies và dữ liệu của các bên thứ ba bị loại bỏ thì interactive content sẽ trở thành một “công cụ” mới giúp thương hiệu phân tích khách hàng, phân bổ nội dung và quảng cáo tới khách hàng một cách chính xác nhất.

1.2. Storytelling

“Để tớ kể cho cậu nghe một câu chuyện” chắc hẳn sẽ là câu mở đầu có sức thu hút nhất vì mọi người đều sẽ “nghiêng tai” lắng nghe. Vậy nên câu chuyện là một chủ đề rất hot mà bất cứ ai trong chúng ta đều sẽ có cảm giác “muốn đọc”.

Không chỉ khi lớn chúng ta mới thích đọc những câu chuyện để trải nghiệm, để tìm thêm thông tin hoặc để giải trí mà câu chuyện vẫn luôn là một thứ thu hút chúng ta từ khi còn rất bé.

Chúng ta đều muốn được trải nghiệm cuộc sống mới mẻ do những áp lực xung quanh, những bộn bề cuộc sống hoặc tìm hiểu lý do đằng sau một thông điệp nào đó thông qua những câu chuyện.

Vậy nên Storytelling vẫn chễm chệ là một trong những xu hướng Content Marketing trong năm tiếp theo và chưa hề có dấu hiệu lỗi mốt. Thương hiệu cần tạo ra những nội dung có tính kể chuyện hơn là những nội dung mang tính chất tự sự, mô tả một cách khô cứng.

1.3. Short video

Cuộc sống ngày càng hối hả vội vã nên con người cũng trở nên mất kiên nhẫn với những thứ chiếm quá nhiều quỹ thời gian của họ, khoảng thời gian chú ý cũng trở nên ngắn hơn. Nắm bắt được điều này, các ông lớn mạng xã hội đã cho ra đời đầu tiên chính là Story (những mẩu tin ngắn gọn tồn tại trong 24h) với khoảng thời gian xuất hiện từ 15 giây đến 30 giây.

Minh chứng cho điều này, một thống kê đã chỉ ra rằng có tới 60% người dùng sử dụng Story trên Instagram, 53% trên Snapchat và 48% trên Facebook.

Việc ưa chuộng thông tin dưới dạng video ngắn, hình ảnh thông minh (infographic) đã hình thành một xu hướng content Marketing mới mà các thương hiệu không nên bỏ lỡ: Kể câu chuyện ngắn gọn đầy đủ thông điệp.

TikTok là một nền tảng được tạo ra chuyên sản xuất và đăng tải những clip ngắn 60 – 120 giây; các ông lớn như Facebook, Instagram, Google,…cũng đã cập nhật thêm nhiều tính năng hỗ trợ cho định dạng video ngắn này.

Vậy thương hiệu của bạn đã biết làm thế nào để bắt kịp xu hướng Content Marketing mới nổi cộm này chưa?

1.4. Livestream

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Brandlive chỉ ra rằng khoảng 95% marketers đang có kế hoạch thêm video trực tiếp vào chiến lược Social Media Marketing. Và thực tế cũng đã chứng minh rằng Livestream có thể thu hút sự chú ý của người xem trong một khoảng thời gian dài hơn so với các bài post content bình thường.

Đặc biệt, xu hướng Content Marketing trong năm 2023 chỉ ra rằng hình thức mua sắm giải trí (shoppertainment) đang được nhiều khách hàng ưa chuộng thì Livestream là một hình thức bán hàng đem lại hiệu quả vô cùng cao. Trên Livestream, bạn có thể làm rất nhiều điều như giới thiệu sản phẩm mới, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, test thử sản phẩm, trò chuyện với khách hàng,…

1.5. Podcast

Năm 2022 là một năm vô cùng rực rỡ đối với nền tảng podcast. Mọi người thường khá bận rộn nên việc vừa nghe podcast vừa làm việc khác như di chuyển, làm việc nhà,… là một cách có thể giúp họ biết thêm nhiều điều hay và tiết kiệm được thời gian.

Trong năm 2023, podcast vẫn được coi là “công cụ vàng” và là xu hướng Content Marketing không thể thiếu.

Ngoài tạo ra một khoản doanh thu lớn, podcast còn giúp tăng độ nhận diện thương hiệu với những chiến lược nội dung đặc sắc.

Một ví dụ điển hình ngay tại Việt Nam đó chính là kênh podcast “Have a sip” của Vietcetera. Đây là một trong những kênh podcast có thể nói là thành công khi trở thành vật bất ly thân của rất nhiều giới trẻ bởi nội dung vô cùng hữu ích và cuốn hút.

2. Xu hướng social media 2023
2.1. Facebook

Trong năm 2022, Facebook cho ra đời Facebook reals và tích cực thúc đẩy độ phủ của Facebook reals tới người dùng. Điển hình cho việc này đó chính là khi bạn mở Facebook lên, thay vì xuất hiện thanh Story như mọi lần thì lần này reels lại được ưu tiên xuất hiện trước. Nếu bạn muốn xem story của bạn bè thì phải nhấn vào nút Story, khi đó giao diện sẽ chuyển qua Story.

Hiện nay Facebook reels vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi vẫn luôn được Facebook chèn ngang vào bảng tin của bạn. Vậy nên tạo nội dung trên Facebook reals vẫn là xu hướng Content Marketing vô cùng có hiệu quả.

Ngoài ra, trong năm 2022 Facebook cũng có thêm một cải biên mới chính là quảng cáo trên Facebook story:

Story thường mang nội dung gần gũi, ngắn gọn và rất dễ tương tác. Vì vậy, tính năng này đang được các doanh nghiệp phát huy để có thể kết nối và xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng tiềm năng.

Các thương hiệu và doanh nghiệp quảng cáo trên Facebook cũng có thể tận dụng công cụ Story như một cách để tương tác với khách hàng. Các Story có thể diễn tả một chủ đề đặc biệt nào đó liên quan đến nội dung quảng cáo của bạn hoặc thậm chí cũng có thể liên kết trực tiếp đến chiến dịch tiếp thị.

2.2 YouTube

Năm 2020, Youtube cho ra đời Youtube Shorts nhằm cạnh tranh trực tiếp với TikTok. Tính đến tháng 4 năm 2022, Youtube Shorts đã có tới 1,5 tỷ người dùng hàng tháng và đạt 30 tỷ lượt xem mỗi ngày. Vậy nên đây vẫn luôn là xu hướng Marketing nổi bật mà các thương hiệu không nên bỏ qua.

Ngoài sự bùng nổ của các video ngắn, các nội dung video dài vẫn luôn có vai trò của nó và luôn sẽ có những tệp người dùng muốn xem những video dài có nội dung chi tiết, sâu sắc. Thế nên không thể vì video ngắn đang phát triển mạnh mẽ mà các thương hiệu lại ngó lơ video dài nhé!

2.3. Instagram

Xu hướng Content Marketing trong năm 2023 đối với nền tảng Instagram gồm:

Tùy chỉnh các liên kết trong Story: Với Instagram, một trong những cách dễ nhất để điều hướng những người theo dõi Instagram của thương hiệu đến một trang khác là thêm link vào story.

Tạo Reels: Trên Instagram, bạn có thể copycat các reel theo xu hướng để có thể cùng lên xu hướng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự tạo Reels bằng những chuyển cảnh vô cùng đơn giản.

Sử dụng nhãn dán thăm dò ý kiến (poll sticker) trên Instagram Stories: Để hỏi thăm những người theo dõi về các sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu, hoặc đơn giản là tạo ra tương tác giữa khách hàng và thương hiệu.

2.4. TikTok

Shoppertainment chắc chắn là xu hướng sẽ lên ngôi, TikTok shop sẽ bao phủ toàn nền tảng TikTok. Đây không đơn thuần chỉ là dự đoán mà đây chính là tình hình thực tế hiện tại. Bạn có thể bắt gặp các clip bán hàng, livestream bán hàng và link TikTok shop ở hầu hết các video trên TikTok tại thời điểm hiện tại.

Theo báo cáo của “Shoppertainment: APAC’s Trillion-Dollar Opportunity” (Mua sắm kết hợp giải trí: Cơ hội trị giá hàng nghìn tỷ USD cho khu vực Châu Á – Thái Bình Dương) do TikTok và Tập đoàn tư vấn Boston (Boston Consulting Group – BCG) công bố mới đây:

Indonesia, Việt Nam và Thái Lan là các thị trường phát triển ấn tượng nhất khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Shoppertainment sẽ đạt tốc độ 63% tăng trưởng kép hàng năm (Compounded Annual Growth Rate – CAGR) trong vòng 3 năm tới, đồng thời tăng gấp 4 lần giá trị thị trường từ 24 tỷ USD lên 100 tỷ USD.

2.5. Zalo

Zalo OA là một hình thức tài khoản chính thức dành cho các tổ chức, doanh nghiệp hoặc thương hiệu. Tài khoản Zalo OA tương tự như các fanpage trên Facebook.

Zalo OA chính là một công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với nhóm khách hàng trọng tâm của mình. Đồng thời đây cũng là một kênh truyền tải thông tin và remarketing vô cùng hữu dụng bởi khách hàng quan tâm Zalo của bạn chính là những người thực sự muốn nhận thông tin từ bạn.

Vậy nên, sử dụng Zalo OA để gửi tin nhắn tới những người dùng đã quan tâm tới sản phẩm từ trước đó, chủ động tiếp thị, thông báo tới khách hàng sẽ giúp bạn mang lại nguồn doanh thu vô cùng tốt.

Thông tin chứng khoán

Cập nhật 2024-04-28 02:17

VN-INDEX 1,209.52 4.55 0.38%
HNX-INDEX 226.82 0.75 -0.33%
UPCOM-INDEX 88.76 0.43 0.48%
VN30-INDEX 1,240.50 6.78 0.55%
HNX30-INDEX 485.92 1.85 -0.38%
Tỉ giá ngoại tệ

Cập nhật 2024-03-21

Name Giá trị Thay đổi
USD/VND 24781 -0.0121%
EUR/VND 26912 -0.5873%
CNY/VND 3442.0712 -0.0155%
JPY/VND 163.5083 0.000234%
EUR/USD 1.086 -0.5677%
USD/JPY 151.62 0.238%
USD/CNY 7.1995 0.0222%
Giá vàng hôm nay

Cập nhật 2022-05-28 04:58

Loại Giá mua Giá bán
DOJI HN 68,500 69,500
DOJI SG 68,500 69,450
Phú Qúy SJC 68,650 69,400
SJC TP HCM 68,500 69,500
SJC Đà Nẵng 68,500 69,520
PNJ TP.HCM 54,100 55,200
PNJ HN 54,100 55,200

Top thành viên

Tag nổi bật