Sự việc tàu hàng đâm sập cầu Francis Scott Key tại thành phố Baltimore, bang Maryland, Mỹ, là một đòn giáng mới vào chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đang mong manh do hạn hán tại kênh đào Panama và các cuộc tấn công tại trên Biển Đỏ, theo Bloomberg.
Theo IHS Markit, hàng chục tàu lớn vẫn đang mắc kẹt bên trong cảng Baltimore, bên cạnh nhiều tàu lai dắt. Trong số này có các tàu chở hàng hóa, ô tô và chở dầu.
Dữ liệu của S&P Global Market Intelligence cho thấy, cảng Baltimore hiện chỉ xử lý khoảng 3% hàng hóa nhập khẩu qua khu vực bờ Đông và bờ Vịnh của Mỹ.
Tuy nhiên, cảng biển tại đây lại có vai trò quan trọng với hoạt động vận tải ô tô và xe tải hạng của một số hãng xe hơi như: Ford, Mercedes-Benz Group AG, Volkswagen AG và BMW.
“Chúng tôi sẽ tìm các hướng thay thế, chuyển sang vận chuyển linh kiện, hàng hoá qua các cảng dọc bờ Đông hoặc qua những quốc gia khác", ông John Lawler, Giám đốc tài chính của Ford cho biết.
Bên cạnh đó, Baltimore cũng là cảng xuất khẩu than lớn thứ hai tại Mỹ. Do đó, sự việc sập cầu Francis Scott Key có thể ảnh hưởng lớn tới các tàu xuất khẩu than sang Ấn Độ.
Trong khi đó, một số chuyên gia cho rằng vận tải cảng biển của Mỹ có khả năng ứng phó tốt hơn, khi đã có kinh nghiệm xử lý tình trạng tắc nghẽn trong đại dịch Covid-19.
“Vụ sập cầu Francis Scott Key là lời cảnh báo về tính dễ tổn thương của Mỹ trước các cú sốc chuỗi cung ứng”, Ryan Sweet – chuyên gia kinh tế trưởng tại Oxford Economics cho biết trong một báo cáo, đồng thời khẳng định sự việc này sẽ không tác động quá lớn tới tăng trưởng GDP và lạm phát của Mỹ.
Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, một số cổ phiếu ngành than đã vọt tăng mạnh trong phiên 28/3.
Chẳng hạn, cổ phiếu CST của CTCP Than Cao Sơn – TKV tăng 11,57% so với tham chiếu, đóng cửa ở mức 27.000 đồng/cp. Tương tự, cổ phiếu NBC của CTCP Than Núi Béo – Vinacomin tăng kịch biên độ, đóng cửa ở mức 14.300 đồng/cp./.