Ông Trần Đình Long – Chủ tịch HĐQT Hòa Phát – đã cho biết như vậy tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (AGM 2024) đang diễn ra.
Cụ thể, theo ông Long, khi triển khai dự án Dung Quất 2 giai đoạn 3 hoặc dự án thép tại Phú Yên sẽ nghiên cứu sản xuất thép đường ray, đáp ứng tiêu chuẩn tàu chạy 800 – 1.000 km/h. Khi Chính phủ làm dự án tàu cao tốc Bắc – Nam, tập đoàn này sẽ tham gia đấu thầu cung cấp thép. “Hòa Phát đang nghiên cứu các bước đi đầu tiên”, ông Long nói.
Kế hoạch xây dựng nhà máy thép Dung Quất 3 đã được ban lãnh đạo Hòa Phát tiết lộ tại AGM 2022.
Khi ấy, tập đoàn này cho biết đang nghiên cứu xây dựng nhà máy thép Dung Quất 3 với công suất 6 triệu tấn/năm sau khi đưa vào vận hành Dung Quất 2 với công suất 14 -15 triệu tấn các sản phẩm thép/năm. Như vậy, tổng công suất của Hòa Phát sẽ nâng lên 21 triệu tấn/năm, ngang với nhu cầu tiêu thụ thép hiện tại của Việt Nam. Dự án dự kiến sẽ triển khai sau năm 2025.
Ông Long khẳng định tập đoàn không có nhu cầu mở rộng đối với các sản phẩm ống thép, tôn mạ vì các sản phẩm này ‘không phải đích nhắm của Hòa Phát’, dễ làm và quy mô đầu tư không lớn.
Theo người đứng đầu Hòa Phát, tổng vốn đầu tư cho máy móc thiết bị, tài sản cố định cho dự án Dung Quất 1 và 2 khoảng 7 tỷ USD. Trong chiến lược dài hạn, Hòa Phát sẽ tập trung nghiên cứu các sản phẩm đòi hỏi hàm lượng công nghệ cao.
Chẳng hạn, sau khi Dung Quất 2 hoàn thành, sản phẩm thép của Hòa Phát có thế đáp ứng cho sản xuất ô tô, đóng tàu. Còn Dung Quất 3, như đã đề cập ở đầu bài viết, sẽ nghiên cứu sản xuất thép đường ray cho tàu cao tốc.
Tuy vậy, theo ông Long, để làm thép chất lượng cao thì vốn đầu tư rất lớn. “Ông trời bắt Hòa Phát phải làm việc khó”, ‘vua thép’ Trần Đình Long bộc bạch./.