Trong buổi gặp mặt, ông Liu Hian Minh (Lưu Hoán Minh), Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BYD đã trao đổi, đề xuất về các chính sách ưu đãi về sản xuất và tiêu thụ xe năng lượng mới tại Việt Nam.
Trong buổi gặp mặt, ông Liu Hian Minh (Lưu Hoán Minh), Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BYD đã trao đổi, đề xuất về các chính sách ưu đãi về sản xuất và tiêu thụ xe năng lượng mới tại Việt Nam.
Lãnh đạo BYD cho biết, tập đoàn đã hiện diện ở Việt Nam từ cuối năm 2021, thông qua việc đầu tư xây dưng nhà máy sản xuất, lắp ráp máy tính bảng tại Phú Thọ. Dự án này có quy mô 26 ha, tổng vốn đầu tư gần 270 triệu USD.
Trước đó, Reuters dẫn nguồn tin cho biết, BYD đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy ở Việt Nam sau chuyến thăm của nhà sáng lập Wang Chuanfu (Vương Truyền Phúc) vào tháng 5/2023.
Theo đó, BYD dự kiến đầu tư nhà máy sản xuất xe điện quy mô khoảng 100 ha tại Khu công nghiệp Phú Hà (Phú Thọ), với công suất 150.000 xe/năm. Tổng mức đầu tư của nhà máy này có thể lên tới hơn 250 triệu USD.
Tuy nhiên, do những thay đổi về chiến lược và sự chững lại của thị trường xe điện, việc xây dựng nhà máy của BYD đến nay chưa được triển khai. Hiện BYD vẫn đang tìm thời điểm thích hợp để bắt đầu dự án. Trước đó, tập đoàn này đã đăng ký kiểu dáng công nghiệp cho hai mẫu xe lai (hybrid) là BYD Destroyer 05 và BYD Cruiser 05 tại Việt Nam.
Ít năm trở lại đây, tầm vóc và danh tiếng của BYD đã vượt ra khỏi cái 'bóng' nhà cung ứng của Apple nhờ những bước tiến đáng nể trong lĩnh vực xe điện.
Theo SCMP, năm ngoái, BYD đã bán được hơn 3 triệu ô tô điện trên toàn cầu. Lợi nhuận công ty tăng vọt 81% so với cùng kỳ năm trước, từ 16,6 tỷ nhân dân tệ lên 30,04 tỷ nhân dân tệ, tương đương 4,17 tỷ USD./.