Thứ năm, 25/04/2024, 13:45

AGM 2024 SHB: Phát quà cho 1.400 cổ đông tham dự, 'chốt' mục tiêu lãi 11.000 tỷ đồng

Chiều nay (25/4), Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (Mã CK: SHB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (AGM 2024).
Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển phát biểu tại AGM 2024
Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển phát biểu tại AGM 2024

Tính đến 14h10, đại hội có sự tham dự 1.361 cổ đông và người được ủy quyền, đại diện cho 2,4 tỷ cổ phần, chiếm 66,99% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.

"Năm nay, đại hội có gần 1.400 cổ đông trực tiếp đến tham dự đại hội. Đây là niềm vui đối với SHB. Điều này thể hiện niềm tin, sự quan tâm, yêu quý của cổ đông với SHB", ông Đỗ Quang Hiển – Chủ tịch HĐQT SHB - nói.

Theo ghi nhận của người viết, mỗi cổ đông tham dự AGM 2024 của SHB được nhận phần 'quà' 200.000 đồng bằng tiền mặt. 

SHB tien.jpg

Phần thảo luận: 

- Cổ đông: Tỷ lệ nợ xấu cuối năm 2023 là 2,7%, trong khi mục tiêu năm nay để là dưới 3%, vẫn ‘hơi cao’, theo tôi nên giảm về 2,5%. Đề nghị ban lãnh đạo ngân hàng tích cực trong việc kiểm soát nợ xấu.

Ông Đỗ Quang Hiển: SHB luôn luôn minh bạch, phản ánh đúng thực trạng hoạt động. Tình hình chung của thị trường cả trong nước lẫn quốc tế có nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới ngân hàng. Đây là điều không ai mong muốn, nhưng do tình hình chung, SHB xác định nợ xấu ở mức 2,7%, phản ánh trung thực hoạt động chung của nền kinh tế, của các doanh nghiệp, ngân hàng phải đồng hành.

Tuy nhiên, SHB vẫn kiểm soát được tình hình, đồng hành cùng doanh nghiệp, đảm bảo hoạt động an toàn, bền vững, hiệu quả về các chỉ số tài chính.

HĐQT, Ban điều hành và toàn thể hệ thống SHB đang tập trung cao độ, toàn diện để tập trung xử lý nợ xấu.

Chúng tôi đã có hành động cụ thể, thành lập các tổ từ hội sở xuống từng phòng giao dịch, chi nhành, đồng hành cùng từng khách hàng, giải quyết từng trường hợp cụ thể, tiếp tục đồng hành vượt qua khó khăn, đồng thời triển khai thu hồi các khoản nợ xấu, giảm tỷ lệ nợ xấu của SHB. Chúng tôi quyết tâm tỷ lệ nợ xấu về dưới 2%.

Báo lãi 4.000 tỷ đồng quý I/2024

- Cổ đông: Kết quả kinh doanh quý I/2024 ra sao? Ban lãnh đạo đánh giá thế nào về tính khả thi của kế hoạch kinh doanh năm 2024?

CEO Ngô Thu Hà: Tính đến ngày 31/3/2024, lợi nhuận của SHB đạt 4.017 tỷ đồng. Đây là minh chứng cho tính khả thi của kế hoạch kinh doanh năm nay.

SHB đặt mục tiêu năm 2024 dựa trên tình hình kinh doanh thực tế của ngân hàng. Năm 2024, SHB sẽ đa dạng hóa các sản phẩm, tăng mạnh các sản phẩm số, có gói sản phẩm cho từng phân khúc khách hàng, các doanh nghiệp lớn.

SHB cũng thực hiện giảm chi phí đầu vào bằng cách cơ cấu nguồn vốn; gia tăng thu nhập từ hoạt động phi tín dụng như ngoại tệ, giám sát chặt chẽ hoạt động cấp tín dụng, xử lý và thu hồi nợ xấu; tăng CASA;…

2024 là năm bứt phá của SHB

Ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT SHB
Ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT SHB

Ông Đỗ Quang Hiển: HĐQT SHB có chiến lược rõ ràng. SHB đã thành lập khối chuyển đổi, trong đó có các thành viên là lãnh đạo nước ngoài, trực tiếp điều hành khối chuyển đổi, chuyển đổi toàn diện SHB.

Sau 30 năm, SHB đã đạt nhiều thành tích đáng tự hào. SHB cũng là ngân hàng tiên phong nhận sáp nhập theo Chủ trương của Chính phủ, NHNN, là tái cấu trúc Habubank, và đến bây giờ cơ bản đã thành công.

SHB là một trong những định chế tài chính quy mô lớn ở VN. Bản thân chúng tôi thấy rằng, SHB bây giờ phải chuyển đổi, thay đổi, cơ chế chính sách, con người là chủ thể, ngân hàng là trung tâm kết hợp với chuyển đổi số, công nghệ.

Năm 2024 là năm bản lề, bứt phá của SHB. Ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh tài trợ chuỗi, hệ sinh thái và tài trợ xuất nhập khẩu, tăng thu từ dịch vụ. Bên cạnh đó, SHB áp dụng công nghệ chuyển đổi số, cạnh tranh, tạo ra sự khác biệt.

- Cổ đông: Có tin đồn Tập đoàn Tân Long đang vay nhiều nghìn tỷ tại SHB, đề nghị ban lãnh đạo cho biết dư nợ của tập đoàn này và các đơn vị có liên quan tại SHB ra sao? Dư nợ của Tân Long tại SHB là bao nhiêu, chất lượng nợ ra sao?

Chủ tịch Đỗ Quang Hiển: Tân Long là tập đoàn xuất nhập khẩu về nông sản, lương thực, chăn nuôi hàng đầu Việt Nam, doanh thu rất lớn. Đây cũng là khách hàng lớn của SHB. Hệ sinh thái của họ trải dài trải dài cả trong nước và quốc tế.

Tất cả các khách hàng vay SHB đều được thẩm định trên cơ sở phương án kinh doanh khả thi, có tài sản đảm bảo và quản lý được nguồn thu. SHB luôn kiểm soát được các khoản vay để đảm bảo an toàn.

- Cổ đông: Về việc thoái vốn tại SHB Lào, trong bối cảnh lạm phát tại quốc gia này tăng cao, giá trị thương vụ có bị ảnh hưởng hay không? Đề nghị đánh giá về hiệu quả của thương vụ thoái vốn này?

Chủ tịch Đỗ Quang Hiển: SHB đã ký hợp đồng nguyên tắc cơ bản với đối tác nước ngoài và sẽ chuyển nhượng toàn bộ vốn. Khi bán vốn SHB Lào cho đối tác, ban lãnh đạo luôn đặt lợi ích của SHB, của cổ đông lên hàng đầu. Chúng tôi tự hào là ngân hàng luôn luôn có ‘deal’ chuyển nhượng giá cao, tốt hơn mặt bằng chung trên thị trường.

SHB cũng đang tìm đối tác bán SHB Campuchia và chính cổ phần ngân hàng mẹ. Tuy nhiên, khi chuyển nhượng, SHB luôn đặt lợi ích của cổ đông, nhà đầu tư cũng như giá trị của SHB lên hàng đầu, tìm kiếm ‘deal’ tốt nhất.

Chuyển nhượng mà điều kiện thấp, đơn giản thì rất nhanh. SHB phải đáp ứng đc những lợi ích của SHB, mà chính là các cổ đông – những người chủ ngân hàng, trong ngắn và trung hạn.

SHB 2024.JPG

Cổ đông: Đề nghị ban lãnh đạo cho biết tiến độ xây dựng trụ sở chính như thế nào?

Chủ tịch Đỗ Quang Hiển: SHB có khu đất ‘kim cương’ đã mua cách đây 10 năm, tại ngã tư Hàng Bài, Lý thường Kiệt. Ngân hàng đang hoàn tất các thủ túc theo quy định của nhà nước. Các bước tiến độ tiếp theo đang được cơ quan thành phố phê duyệt.

Dự báo, trong năm nay, SHB sẽ hoàn tất các thủ tục và khởi công. Dự án này có quy mô 2.200 m2, đất thổ cư, sử dụng lâu dài, nằm giữa trung tâm thành phố. Đây sẽ là điểm nhấn của SHB. Tiến độ khoảng 3 năm, SHB sẽ có trụ sở xứng tầm. 3 năm tới cũng là mục tiêu của SHB trở thành ngân hàng số 1 về hiệu quả.

Cổ đông: Đề nghị chia cổ tức bằng tiền mặt trước chia bằng cổ phiếu

Chủ tịch Đỗ Quang Hiển: Tiếp thu ý kiến cổ đông, SHB ưu tiên chia cổ tức bằng tiền mặt trước, nhưng cần phải có sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

Cổ đông: Tại sao lại phát hành thêm cổ phiếu để chia cổ tức. Liệu có ảnh hưởng tới giá cổ phiếu trong tương lai?

Chủ tịch Đỗ Quang Hiển: Song song với cổ tức bằng tiền mặt, SHB cũng cần nâng cao sức khỏe tài chính bằng cách chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn. Vốn tăng thêm sẽ phục vụ đầu tư kinh doanh, đầu tư công nghệ, mở rộng, phát triển mạng lưới, từ đó mang lại giá trị cho ngân hàng, mang lại giá trị cho cổ phiếu.

Cổ đông quan tâm tới đầu tư vào mã cổ phiếu nào thì phải nghiên cứu, đánh giá về các chỉ số tài chính, giá trị của doanh nghiệp trong ngắn, trung và dài hạn có bền vững hay không.

Nội tại, giá trị của doanh nghiệp là yếu tố quyết định giá trị của cổ phiếu. Đã là cổ đông, ai cũng mong muốn cổ phiếu có giá trị cao. Tuy nhiên, SHB tự hào là cổ phiếu có thanh khoản dẫn đầu. Việc lựa chọn đầu tư tùy thuộc vào các cổ đông.

Cổ đông SHB tại AGM 2024
Cổ đông SHB tại AGM 2024

Cổ đông: Chiến lược của SHB là gì, tập trung vào nhóm khách hàng cho vay ngắn, trung hay dài hạn?

Chủ tịch Đỗ Quang Hiển: SHB luôn có chiến lược kinh doanh, chiến lược phát triển và chiến lược cạnh tranh, luôn luôn tìm và tạo ra sự khác biệt, nhưng có tính định hướng lâu dài, phù hợp trong từng giai đoạn.

SHB đã ký hợp tác chiến lược và đang triển khai với những tập đoàn kinh tế hàng đầu trong nước, cả tư nhân và Nhà nước, có kế hoạch đồng hành cụ thể, cùng nhau phát triển. SHB đem lại cho khách hàng nhiều sự lựa chọn về sản phẩm dịch vụ. Đây cũng là lý do SHB là ngân hàng được yêu thích nhất.

Về tín dụng, trước hết, SHB đảm bảo an toàn hệ thống, tín dụng, tuân thủ các tiêu chí, tiêu chuẩn. SHB cũng lựa chọn rót vốn cho các ngành nghề, lĩnh vực khả thi, được Chính phủ, Nhà nước khuyến khích, phát triển. Sau đó là những khách hàng đảm bảo yêu cầu về an toàn, bền vững.

Cổ đông: Cho vay bất động sản của SHB hiện nay là bao nhiêu? SHB có nhận trái phiếu doanh nghiệp hay không, giá trị bao nhiêu?

Chủ tịch Đỗ Quang Hiển: Tỷ lệ cho vay bất động sản của SHB là 16%. SHB tự tin tỷ lệ trái phiếu rất thấp, đúng mục đích và có tài sản đảm bảo. Tất cả đều được công bố trong báo cáo tài chính.

Cổ đông: 9.000 tỷ đồng nợ nhóm 5 có tài sản đảm bảo hay không, xử lý thế nào?

Chủ tịch Đỗ Quang Hiển: SHB luôn quan tâm tới phương án khả thi, dòng tiền và tài sản khi cho vay. Các khoản nợ xấu của SHB đều có tài sản đảm bảo.

Năm nay, bên cạnh chiến lược phát triển kinh doanh, SHB cũng tập trung cấu trúc tài sản, quản trị rủi ro và xử lý nợ xấu, từ đó tăng thu nhập cho SHB. Bên cạnh đó, còn nhiều tiềm năng của SHB chưa khai thác được, từ tệp khách hàng, hệ sinh thái, chuỗi cung ứng; khách hàng bán lẻ, khách hàng cá nhân.

Toàn cảnh AGM 2024 của SHB
Toàn cảnh AGM 2024 của SHB

Chốt mục tiêu lãi 11.000 tỷ đồng, chia cổ tức tỷ lệ 5% bằng tiền mặt và 11% bằng cổ phiếu

AGM 2024 của SHB đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu lợi nhuận trước thuế ở mức 11.286 tỷ đồng, tăng 22,2% so với thực hiện năm 2023.

Đồng thời, SHB cũng đặt mục tiêu tổng tài sản đến cuối năm đạt 701.000 tỷ đồng, tăng 11,2% so với đầu năm. Trong đó, tổng dư nợ cấp tín dụng dự kiến đạt 518.555 tỷ đồng, tăng 14%. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 3%.

Về phương án phân phối lợi nhuận năm 2023, SHB chốt chia cổ tức cho cổ đông bằng tiền mặt với tỷ lệ 5%, tương đương 1.831,2 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên SHB chia cổ tức bằng tiền mặt sau 10 năm.

Bên cạnh đó, AGM 2024 của SHB cũng thông qua phương án phát hành 402,8 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 11%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận 11 cổ phiếu mới. Nếu thực hiện thành công, vốn điều lệ của SHB sẽ tăng từ mức 36.629 tỷ đồng lên 40.657,7 tỷ đồng.

Năm 2023, SHB ghi nhận thu nhập thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 20.523 tỷ đồng, tăng 20% so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế đạt 9.239 tỷ đồng, hoàn thành 86,9% kế hoạch. Khấu trừ chi phí, nhà băng này báo lãi sau thuế 7.324,7 tỷ đồng, giảm 5,2% so với năm 2022.

Tại ngày 31/12/2023, tổng tài sản của SHB đạt 630.500 tỷ đồng, tăng 16,2% so với đầu năm. Trong đó, cho vay khách hàng đạt 438.464 tỷ đồng, tăng 13,6%.

Ở bên kia bảng cân đối, tính đến cuối năm 2023, tiền gửi khách hàng của SHB đạt 447.503 tỷ đồng, tăng 23,7% so với đầu năm. Trong đó, tiền gửi không kỳ hạn đạt 43.074 tỷ đồng, chiếm 9,6% tổng tiền gửi./.

 

Thông tin chứng khoán

Cập nhật 2024-05-04 22:05

VN-INDEX 1,221.03 4.67 0.38%
HNX-INDEX 228.22 0.73 0.32%
UPCOM-INDEX 89.78 0.09 0.10%
VN30-INDEX 1,255.62 8.41 0.67%
HNX30-INDEX 490.71 2.50 0.51%
Tỉ giá ngoại tệ

Cập nhật 2024-03-21

Name Giá trị Thay đổi
USD/VND 24781 -0.0121%
EUR/VND 26912 -0.5873%
CNY/VND 3442.0712 -0.0155%
JPY/VND 163.5083 0.000234%
EUR/USD 1.086 -0.5677%
USD/JPY 151.62 0.238%
USD/CNY 7.1995 0.0222%
Giá vàng hôm nay

Cập nhật 2022-05-28 04:58

Loại Giá mua Giá bán
DOJI HN 68,500 69,500
DOJI SG 68,500 69,450
Phú Qúy SJC 68,650 69,400
SJC TP HCM 68,500 69,500
SJC Đà Nẵng 68,500 69,520
PNJ TP.HCM 54,100 55,200
PNJ HN 54,100 55,200

Top thành viên

Tag nổi bật