TP.HCM đang lên kế hoạch khởi công đồng loạt 9 tuyến metro vào năm 2027, tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 44 tỷ USD. Thành phố hướng tới mục tiêu hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị dài 355 km vào năm 2035.

TP. HCM sẽ khởi công đồng loạt 9 tuyến metro vào năm 2027
Hiện, TP.HCM có gần 10 triệu dân thường trú và khoảng 3 triệu người lao động, vãng lai mỗi ngày, tạo áp lực rất lớn lên hạ tầng vốn đã quá tải. Trên 80% chuyến đi hiện nay vẫn phụ thuộc vào xe máy, dẫn đến tình trạng ùn tắc, ô nhiễm và tai nạn giao thông kéo dài nhiều năm qua.
Chính quyền thành phố xác định metro là giải pháp chiến lược để giảm dần sự lệ thuộc vào xe cá nhân, đồng thời nâng cao năng lực vận tải công cộng. Trong giai đoạn 2027, TP.HCM sẽ đồng loạt khởi công 9 tuyến với tổng chiều dài khoảng 355 km, gồm:
👉🏻 Tuyến metro số 1 Bến Thành – An Hạ, kéo dài đến Bình Dương cũ: Ngoài việc nối trung tâm quận 1 (cũ) với phía tây bắc thành phố, còn mở rộng ra khu vực thành phố mới Bình Dương, hình thành trục liên kết vùng quan trọng.
👉🏻 Tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương – Củ Chi, kéo dài đến Thủ Dầu Một: Đi qua quận 10, Tân Bình, Tân Phú cũ, góp phần giải tỏa lưu lượng giao thông dày đặc trên các tuyến đường Trường Chinh, Cách Mạng Tháng Tám.
👉🏻 Tuyến metro số 3 Hiệp Bình Phước – An Hạ: Giảm tải cho quốc lộ 13 và quốc lộ 1 – các trục huyết mạch ra vào thành phố.
👉🏻 Tuyến metro số 4 Đông Thạnh – Tân Sơn Nhất – Bến Thành – Hiệp Phước: Tuyến xuyên tâm, kết nối sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm thành phố và khu công nghiệp Hiệp Phước.
👉🏻 Tuyến metro số 5 Long Trường – xa lộ Hà Nội – cầu Sài Gòn ngã tư Bảy Hiền – depot Đa Phước: Tuyến hỗ trợ hành lang Đông – Tây kết nối với xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1.
👉🏻 Tuyến metro số 6 Vành đai trong: Là tuyến đóng vai trò phân luồng, liên kết các tuyến metro khác, giảm áp lực cho khu vực nội đô.
👉🏻 Tuyến metro số 7 Tân Kiên – Thủ Thiêm – Vinhomes Grand Park: Tuyến kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm với khu nam và khu đông.
Các đoạn mở rộng của tuyến 1 và 2: Tuyến kết nối với Bình Dương đến Thủ Dầu Một (nay là TP.HCM), gia tăng phạm vi ảnh hưởng của hệ thống metro TP.HCM.
Để hiện thực hóa kế hoạch trên, TP.HCM dự kiến huy động khoảng 44 tỷ USD từ nhiều nguồn: ngân sách nhà nước, vốn ODA, hợp tác công tư (PPP) và khai thác quỹ đất theo mô hình TOD.
Bên cạnh đó, thành phố cũng đang hoàn thiện đề án huy động vốn nhằm bảo đảm lộ trình minh bạch và khả thi lâu dài.
Các công việc trọng tâm như giải phóng mặt bằng, tái định cư, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế kỹ thuật sẽ được triển khai đồng bộ. Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) được giao làm chủ đầu tư, trong khi thành phố áp dụng cơ chế đặc thù để rút gọn thủ tục, hạn chế chậm trễ như ở các dự án trước.
Theo các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị của TP.HCM sau khi sáp nhập sẽ có tổng chiều dài khoảng 1.012 km. Trước đó, TP.HCM được quy hoạch 12 tuyến với chiều dài khoảng 582 km; Bình Dương có 12 tuyến dài 305 km; còn Bà Rịa – Vũng Tàu có 3 tuyến dài 125 km.