Hà Nội dự kiến khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 tuyến Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc vào ngày 19/12, với tổng vốn đầu tư hơn 61.900 tỷ đồng.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 4602/QĐ-UBND phê duyệt phương án tuyến và vị trí công trình, tỷ lệ 1/500.
Tuyến metro số 5 sẽ đi qua 18 phường, xã gồm: Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương, Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Yên Xuân, Hòa Lạc.
Theo quy hoạch, tuyến chính bắt đầu từ ngã tư Văn Cao – Hoàng Hoa Thám và kết thúc tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc), chiều dài khoảng 39,6 km. Dự án có thêm hai nhánh kết nối vào depot Sơn Đồng – Dương Hòa và depot Hòa Lạc, tổng chiều dài 4,8 km.

Tuyến metro số 5 Hà Nội dài gần 40 km chạy qua 18 xã, phường (Ảnh: Lao động)
Toàn tuyến bố trí 20 nhà ga, gồm 6 ga ngầm, 3 ga trên cao và 11 ga mặt đất, chủ yếu nằm dọc trục đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình.
Nhiều ga được thiết kế kết nối trực tiếp với các tuyến metro số 2, 3, 4, 6, 7, 8 và tuyến monorail M2, hình thành mạng lưới giao thông liên thông.
Theo thiết kế, tuyến metro số 5 có cấu trúc hỗn hợp. Đoạn ngầm kéo dài từ Văn Cao qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh đến Trần Duy Hưng; đoạn đi trên cao và mặt đất bắt đầu sau Trung tâm Hội nghị Quốc gia, chạy dọc đại lộ Thăng Long đến Hòa Lạc.
Dự án có hai depot chính:
👉🏻 Depot số 1 rộng 32 ha tại Sơn Đồng – Dương Hòa, phục vụ cả tuyến số 5 và tuyến số 8, đồng thời tích hợp xưởng lắp ráp phương tiện đường sắt.
👉🏻 Depot số 2 rộng 10,4 ha nằm trong quy hoạch khu đô thị Hòa Lạc.
Song song với tuyến số 5, Hà Nội cũng sắp khởi công tuyến metro số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo) vào ngày 10/10.
Tuyến số 2 dài 11,5 km, gồm 8,9 km ngầm và 2,6 km trên cao, với 7 ga ngầm và 3 ga trên cao. Tổng mức đầu tư dự án gần 35.600 tỷ đồng, cao hơn khoảng 16.000 tỷ đồng so với chủ trương được phê duyệt từ năm 2008.