UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt phương án tuyến và vị trí công trình tỷ lệ 1/500 cho đoạn từ ga C8 đến ga C10, thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo).

Theo phương án do Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội lập và được Sở Quy hoạch – Kiến trúc thẩm định, đoạn tuyến sẽ đi qua các phường Hoàn Kiếm và Cửa Nam, bố trí hai ống hầm song song, sau đó chuyển sang dạng xếp chồng từ phố Hàng Đường đến Hàng Chiếu.
Hướng tuyến đi ngầm qua các phố Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, khu vực hồ Hoàn Kiếm, tiếp tục theo phố Đinh Tiên Hoàng và Hàng Bài.
Trên đoạn này sẽ có ba nhà ga ngầm:
👉 Ga C8: Giữ nguyên theo quy hoạch đã được phê duyệt từ năm 2014.
👉 Ga C9 (hồ Hoàn Kiếm): Được xây dựng ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng, đoạn qua Quảng trường – Công viên Đông hồ Hoàn Kiếm và trụ sở HĐND, UBND TP Hà Nội. Nhà ga có quy mô 4 tầng, tổng diện tích khoảng 7.703 m².
👉 Ga C10 (Trần Hưng Đạo): Nằm tại nút giao Hàng Bài – Trần Hưng Đạo, quy mô 4 tầng, tổng diện tích khoảng 5.482 m². Đặc biệt, ga C10 sẽ được thiết kế kết nối chữ thập với ga S13 của tuyến Metro số 3, giúp hành khách chuyển tuyến thuận tiện trong tương lai.
Phương án mới này thay thế tuyến C8 – C10 đã được phê duyệt trước đây theo Quyết định số 2297/QĐ-UBND (2013) và 861/QĐ-UBND (2016). Đây sẽ là cơ sở quan trọng để cập nhật, bổ sung vào các đồ án quy hoạch phân khu và chi tiết có liên quan.
Theo quyết định, UBND TP Hà Nội giao:
👉 Sở Quy hoạch – Kiến trúc: Xác nhận bản vẽ, kiểm tra việc triển khai phương án đã duyệt.
👉 Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội: Công bố công khai hồ sơ phê duyệt, đồng thời lập hồ sơ điều chỉnh mốc giới hành lang và tim tuyến.
👉UBND các phường Hoàn Kiếm và Cửa Nam: Quản lý đất đai và trật tự xây dựng theo đúng quy hoạch.