Tập đoàn Đèo Cả đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị kết nối Đà Nẵng – Hội An theo mô hình phát triển đô thị định hướng giao thông (TOD), áp dụng phương thức đối tác công – tư (PPP).

Ông Lê Quỳnh Mai – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả – nêu ý tưởng triển khai dự án
Tại buổi làm việc với UBND TP. Đà Nẵng ngày 10/9, ông Lê Quỳnh Mai – Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả – cho biết doanh nghiệp cùng các đối tác trong và ngoài nước đã hoàn tất nghiên cứu sơ bộ phương án đầu tư dự án, khẳng định tính khả thi và sẵn sàng triển khai ngay khi được chấp thuận.
Liên danh đề xuất dự án quy tụ nhiều đơn vị lớn: KITA Group và FUTA Group đóng vai trò nhà đầu tư; VPBank và TPBank cam kết cung cấp tín dụng; các đơn vị tư vấn quốc tế và trong nước gồm China Design Group, CRRC Chongqing, ARUP và A2Z; công nghệ và kỹ thuật do CRRC Changchun và Kim Long Motors phụ trách.
Đèo Cả cho biết đã nghiên cứu hai phương án tuyến kết nối Đà Nẵng – Hội An, với định hướng lựa chọn phương án khả thi nhất. Cả hai phương án đều được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP gắn với mô hình TOD.
Hình thức hợp đồng được đề xuất linh hoạt, có thể là:
👉 Hợp đồng BT, thanh toán bằng quỹ đất và ngân sách trả chậm;
👉 Hợp đồng BTL, kết hợp thanh toán bằng quỹ đất và giao nhà đầu tư quyền vận hành;
👉 Hợp đồng BOO, trong đó nhà đầu tư vận hành dự án đường sắt và làm chủ đầu tư các dự án TOD đi kèm.
Đặc biệt, loại hình hợp đồng PPP có thể có sự tham gia của ngân sách Nhà nước trong trường hợp giá trị quỹ đất đối ứng và khu vực TOD không đủ bù đắp chi phí đầu tư – vận hành dự án.
Ông Mai khẳng định, yếu tố công nghệ và kỹ thuật cho dự án đã sẵn sàng, bảo đảm khả năng hoàn thành vào năm 2030. Sau giai đoạn này, nghiên cứu cũng mở ra khả năng kéo dài tuyến đến Tam Kỳ và Chu Lai, hình thành mạng lưới liên kết vùng.
Đèo Cả đề nghị UBND TP. Đà Nẵng cho phép lập hồ sơ dự án theo quy định của Luật PPP và Luật Đường sắt, dự kiến triển khai ngay trong tháng 9/2025.
"Để dự án đạt mục tiêu, cơ quan Nhà nước sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư trong việc xác định khu vực TOD, quỹ đất đối ứng, cũng như phương án bố trí ngân sách phù hợp. Đây là dự án trọng điểm của thành phố, với mục tiêu hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2030, góp phần giải quyết bài toán giao thông đô thị và mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng", đại diện Đèo Cả nhấn mạnh.
Tập đoàn cho biết đã bắt đầu quan tâm, nghiên cứu phương án dự án từ năm 2023. Ông Lê Quỳnh Mai cam kết nếu được giao chính thức là đơn vị lập đề xuất, Đèo Cả sẽ khẩn trương hoàn thiện hồ sơ với giải pháp tối ưu nhất để triển khai. Tuy nhiên, trong trường hợp UBND thành phố lựa chọn đơn vị khác, tập đoàn mong muốn sớm có quyết định rõ ràng để có thể tập trung nguồn lực cho các dự án khác đang triển khai.
"Chúng tôi tin tưởng rằng những kết quả nghiên cứu cùng giải pháp đã xây dựng trong suốt hai năm qua sẽ tiếp tục được tôn trọng và ghi nhận gắn với tên tuổi Đèo Cả nếu được sử dụng phục vụ cho dự án này", ông Mai nhấn mạnh.
Tại buổi làm việc, ông Vương Văn Tường – Phó Chủ tịch HĐQT KITA Group – cho biết KITA là đơn vị phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam và đã từng hợp tác cùng Đèo Cả trong nhiều dự án tại TP.HCM, Hà Nội. Việc kết hợp giữa Đèo Cả (chuyên về hạ tầng giao thông) và KITA (chuyên về phát triển đô thị) được kỳ vọng tạo nên hiệu quả cộng hưởng cho dự án.
Ở góc độ ngân hàng, ông Đinh Tiến Đức – Giám đốc Chi nhánh Thăng Long, TPBank – cho biết ngân hàng từng nhiều lần đồng hành cùng Đèo Cả trong các dự án hạ tầng trọng điểm và luôn ghi nhận kết quả tích cực. Ông Đức khẳng định, với năng lực và uy tín đã được chứng minh, TPBank sẵn sàng tiếp tục đồng hành nếu Đèo Cả được giao lập đề xuất và đầu tư dự án.
Tuyến metro Đà Nẵng – Hội An – Chu Lai với tổng chiều dài hơn 100 km, tổng vốn đầu tư 126.684 tỷ đồng cũng được Tập đoàn Trường Hải (Thaco) của tỷ phú Trần Bá Dương quan tâm. Dự án dự kiến chia làm hai giai đoạn, bao gồm tuyến chính dài 94 km và tuyến phụ dài 6,5 km. Khi hoàn thành, tuyến metro sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Đà Nẵng đến Hội An còn 20 phút, đến Chu Lai khoảng 40 phút.