Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Trường Hải Thaco Trần Bá Dương vừa gửi văn bản đến Thủ tướng về việc đề xuất đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn 61,35 tỷ USD, cam kết hoàn thành trong 7 năm.

Để thực hiện việc đầu tư này, Thaco cho biết tập đoàn sẽ sử dụng nguồn vốn tự có và nguồn vốn huy động hợp pháp khác.
Cụ thể, 20% tổng mức đầu tư – tương đương khoảng 12,27 tỷ USD – sẽ là vốn góp của Thaco, bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp, thông qua việc phát hành cổ phần tăng vốn cho doanh nghiệp này và các công ty thành viên. Tuy nhiên, cơ cấu cổ đông vẫn đảm bảo ông Trần Bá Dương và gia đình giữ quyền chi phối.
Đồng thời, Thaco sẽ thành lập một doanh nghiệp dự án và mời gọi thêm các công ty trong nước cùng tham gia góp vốn. Trong cơ cấu góp vốn này, Thaco vẫn nắm quyền chi phối để đảm bảo quyền kiểm soát và cam kết không chuyển nhượng dự án, vốn góp hay cổ phần cho các đối tác nước ngoài.
Phần còn lại, chiếm 80% tổng vốn đầu tư – tương đương khoảng 49,08 tỷ USD – sẽ được Thaco vay từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước. Khoản vay này sẽ được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ toàn bộ lãi suất trong vòng 30 năm, với tài sản bảo đảm là toàn bộ công trình của dự án.
Hoàn thành trong 7 năm, chia làm 2 giai đoạn
Do tính chất đặc thù về công nghệ và kỹ thuật của tuyến đường sắt tốc độ cao, Thaco đề nghị phân kỳ thực hiện dự án thành 2 giai đoạn.
Theo đó, giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động dự án trong 5 năm với 2 phân đoạn từ TP. HCM đến Nha Trang và từ Hà Nội đến Hà Tĩnh, sau khi được Nhà nước bàn giao mặt bằng sạch. Đây cũng là 2 phân đoạn có nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa lớn để đưa vào vận hành, khai thác.
Trong giai đoạn 2 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án trong 2 năm tiếp theo với phân đoạn còn lại từ ga Hà Tĩnh đến ga Nha Trang. Thaco cho biết, phân đoạn này có địa hình đèo dốc, địa chất phức tạp nên cần thời gian nghiên cứu và có giải pháp hiệu quả nhất.
Theo Thaco, việc chia giai đoạn và hoàn thành dự án trong 7 năm nhằm tạo điều kiện cho đối tác trong nước học hỏi, liên kết, chuyển giao công nghệ để tham gia xây dựng, vận hành an toàn, hiệu quả. Đồng thời, giúp hình thành ngành công nghiệp đường sắt nội địa, tiết kiệm chi phí đầu tư và giảm giá vé cho người dân./.
Nội dung liên quan
- VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng muốn làm dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
- Sếp VinSpeed: "Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là dự án cống hiến, không phải vì lợi nhuận"
- VinSpeed đề xuất đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Chính phủ yêu cầu đánh giá toàn diện, trình Quốc hội quyết định
- Sếp FPT: "Đường sắt cao tốc hầu hết thua lỗ và gây ra nợ nần" là định kiến sai lầm
- Các nước làm đường sắt cao tốc như thế nào?