Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án sân bay Gia Bình trong phiên họp sáng 11/12. Đây là dự án hàng không quy mô lớn, với tổng mức đầu tư khoảng 196.378 tỷ đồng.
Theo Nghị quyết, sân bay Gia Bình được phát triển theo tiêu chuẩn cấp 4F, hướng tới đáp ứng nhu cầu 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm vào 2030. Đến năm 2050, công suất dự kiến nâng lên 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa.
Dự án được chia hai giai đoạn:
👉 Giai đoạn 1: Từ nay đến năm 2027, hoàn thành các hạng mục cần thiết phục vụ Hội nghị cấp cao APEC 2027; từ 2026–2030 tiếp tục hoàn thiện toàn bộ hệ thống để đảm bảo công suất khai thác 30 triệu hành khách mỗi năm.
👉 Giai đoạn 2: Từ 2031–2050, hoàn thiện các hạng mục còn lại để đạt công suất thiết kế tối đa 50 triệu hành khách/năm.
Tổng nhu cầu sử dụng đất là khoảng 1.884,9 ha, trong đó có 922,25 ha đất lúa hai vụ cần chuyển đổi mục đích sử dụng.

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh báo cáo trước Quốc hội
Trình bày báo cáo giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết sân bay Gia Bình được định hướng theo chuẩn mực quốc tế, đạt tiêu chí dịch vụ 5 sao.
Sân bay được kỳ vọng trở thành cửa ngõ hàng không mới của miền Bắc, trung chuyển hành khách, hàng hóa và đảm nhiệm vai trò cơ sở bảo dưỡng – sửa chữa máy bay trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Theo tờ trình, sân bay Gia Bình sẽ tạo không gian phát triển mới cho các ngành công nghiệp, logistics, thương mại điện tử, du lịch và dịch vụ của vùng Thủ đô; đồng thời đóng vai trò bổ trợ chiến lược cho sân bay Nội Bài./.
Nội dung liên quan
- Hà Nội “chốt” đầu tư hơn 32.000 tỷ đồng xây đường kết nối sân bay Gia Bình
- Đại biểu Quốc hội đề xuất rút ngắn thời gian xây sân bay Gia Bình
- Sân bay Gia Bình bao giờ khởi công?
- Làm metro nối sân bay Gia Bình – Hà Nội
- Dự án sân bay Gia Bình của Masterise và tuyến đường nối của Sun Group có diễn biến mới
- Giảm vốn đầu tư Nội Bài, dồn lực cho sân bay Gia Bình của Masterise








