Thanh Giang 7 giờ trước
Người theo dõi

Làm metro nối sân bay Gia Bình – Hà Nội

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 17377/QĐ-BXD về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đáng chú ý là nội dung bố trí ga đường sắt đô thị kết nối cảng hàng không quốc tế này (HKQT) về Thủ đô.

Cụ thể, ga đường sắt đô thị dự kiến được xây dựng tại khu vực nhà ga hành khách của sân bay, kết nối trực tiếp với hệ thống đường sắt quốc gia và tuyến metro về Hà Nội. Bên cạnh đó, dự án được định hướng kết nối với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, tạo trục giao thông chiến lược liên vùng.

Sẽ có đường sắt đô thị nối sân bay Gia Bình – Hà Nội

Tại quyết định, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh phối hợp hoàn thiện quy hoạch, đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông đường bộ và đường sắt kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô. 

Ngoài ra, Bắc Ninh được giao rà soát và đầu tư hạ tầng đường bộ, đường thủy địa phương, bảo đảm liên thông hiệu quả với cảng HKQT này.

Bộ Xây dựng cũng chỉ đạo tỉnh Bắc Ninh rà soát, cập nhật quy hoạch cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan. Đồng thời, quản lý chặt chẽ tĩnh không, cao độ xây dựng theo quy định, nghiên cứu giải pháp cấp điện, cấp nước và thoát nước cho khu vực xung quanh sân bay.

Sân bay Gia Bình

Sân bay Gia Bình được quy hoạch với diện tích khoảng 1.960 ha, trong đó khu vực công trình hàng không dân dụng chiếm hơn 943 ha, khu bay dùng chung khoảng 941 ha và khoảng 75 ha dành cho đất an ninh do Bộ Công an quản lý.

Dự án được khởi công ngày 19/8 tại các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao (Bắc Ninh). Theo quy hoạch, đến năm 2030, sân bay Gia Bình đạt công suất khoảng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. 

Các loại máy bay khai thác gồm B747, B777, B787, A380, A350, A321 cùng các chuyên cơ và máy bay chuyên dụng khác.

Sân bay dự kiến có hai đường cất hạ cánh chính là đường 07R/25L (3.500 x 45 m) ở phía Bắc và đường 06L/24R (4.000 x 45 m) ở phía Nam, cách nhau khoảng 1.800 m. Hệ thống đường lăn, đường thoát nhanh, sân đỗ được quy hoạch đồng bộ nhằm bảo đảm tối ưu hóa hoạt động khai thác.

Tầm nhìn đến năm 2050, công suất được nâng lên 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn này, Gia Bình sẽ bổ sung thêm hai đường băng mới – 07L/25R và 06R/24L – cùng hệ thống đường lăn song song, đường nối và sân đỗ hiện đại, phục vụ khai thác linh hoạt và an toàn.

Công trình được kỳ vọng sẽ trở thành cửa ngõ hàng không mới của vùng Bắc Bộ, giảm tải cho sân bay Nội Bài và mở rộng khả năng kết nối quốc tế của Việt Nam.

Chia sẻ
Báo cáo
Thanh Giang Người dùng
Vĩ mô Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên