Phúc Nguyên 4 giờ trước
Người theo dõi

Sân bay Gia Bình sẽ đón 50 triệu hành khách mỗi năm, là trung tâm hàng không hiện đại trọng điểm của miền Bắc

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế (HKQT) Gia Bình (Bắc Ninh) giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm, trở thành trung tâm hàng không hiện đại của khu vực phía Bắc.

Quy hoạch điều chỉnh dự kiến được nghiên cứu trên phạm vi khoảng 1.960 ha, bao gồm cả khu vực lân cận. Sân bay Gia Bình được định hướng đạt cấp sân bay 4F theo tiêu chuẩn ICAO, với hệ thống hạ tầng đồng bộ, chất lượng dịch vụ hàng đầu khu vực, đồng thời đáp ứng yêu cầu quốc phòng – an ninh và an toàn khai thác.

Quy hoạch cảng HKQT Gia Bình đến năm 2050, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế cao nhất về khai thác

Các nội dung chính trong nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch gồm khảo sát, thu thập dữ liệu thực tế, cập nhật các quy hoạch có liên quan; nghiên cứu quy mô và cấu hình khu bay; phát triển khu hàng không dân dụng theo hướng tối ưu không gian, bảo đảm khả năng mở rộng lâu dài. Bộ cũng yêu cầu xây dựng phương án phân kỳ đầu tư phù hợp với nhu cầu phát triển từng giai đoạn.

Thời hạn lập quy hoạch là 30 ngày, không tính thời gian thẩm định và phê duyệt. Bộ Xây dựng giao Cục Hàng không Việt Nam hoàn thiện hồ sơ trên cơ sở kết quả thẩm định, phối hợp với các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện.

Công ty TNHH MTV Thiết kế và Tư vấn xây dựng công trình hàng không là đơn vị tài trợ sản phẩm quy hoạch, chịu trách nhiệm đảm bảo tuân thủ các quy định của Chính phủ. Quá trình khảo sát và lập hồ sơ sẽ được phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan chức năng để đáp ứng yêu cầu về an ninh, an toàn và xác định mốc giới quy hoạch.

Theo định hướng, cảng HKQT Gia Bình sẽ dùng chung cho mục đích dân dụng và quốc phòng. Trong giai đoạn 2021 – 2030, cảng định hướng đạt cấp 4E, công suất khoảng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, có khả năng khai thác các loại máy bay lớn như B777, B787, A350, A321 cùng máy bay chuyên cơ. Hai đường băng chính sẽ được trang bị hệ thống tiếp cận hạ cánh tiêu chuẩn CAT II và CAT III.

Đến năm 2050, sân bay sẽ được nâng cấp lên cấp 4F, đạt công suất 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm, với toàn bộ hệ thống đường băng 07L/25R, 07R/25L và 06/24 đáp ứng tiêu chuẩn hạ cánh CAT III, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế cao nhất trong khai thác.

Việc điều chỉnh quy hoạch cảng HKQT Gia Bình được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng hình thành trung tâm hàng không chiến lược của vùng Đồng bằng sông Hồng, thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại và logistics cho khu vực phía Bắc trong nhiều thập kỷ tới.

Chia sẻ
Báo cáo
Phúc Nguyên Người dùng
Crypto Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên