Đại biểu Quốc hội cho rằng tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Gia Bình kéo dài tới 25 năm là “hơi dài”, cần được rút ngắn để sớm đưa sân bay đạt chuẩn 5 sao theo tiêu chí Skytrax.
Nội dung được nêu tại phiên thảo luận tại tổ của Quốc hội sáng 19/11 về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Gia Bình.
Dự án sân bay Gia Bình được định hướng xây dựng theo chuẩn quốc tế, hướng tới nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới. Quy mô đầu tư cấp 4F theo tiêu chuẩn ICAO, đáp ứng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm vào năm 2030; tăng lên 50 triệu khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa vào năm 2050.
Tổng vốn đầu tư ước tính hơn 196.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn một chiếm hơn 141.000 tỷ đồng.
Dẫn lời trên Báo Thanh tra, ông Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Xã hội - nhận định sân bay Gia Bình sẽ góp phần giảm tải cho Nội Bài và tạo động lực phát triển vùng Thủ đô. Ông đánh giá phương án huy động vốn tư nhân là tín hiệu tích cực, mở ra thị trường hàng không năng động hơn.
Tuy vậy, ông Hạ cho rằng thời gian đầu tư, xây dựng từ năm 2026 đến năm 2050 là quá dài, đặc biệt khi giai đoạn hai kéo dài tới 20 năm. Ông đề nghị Chính phủ đẩy nhanh tiến độ thực hiện để đáp ứng mục tiêu hình thành cảng hàng không tiêu chuẩn 5 sao.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Xã hội Tạ Văn Hạ (đoàn Đà Nẵng) kiến nghị đầu tư, xây dựng sân bay Gia Bình khẩn trương hơn
Ngoài ra, ông nhấn mạnh yêu cầu tính toán kỹ phương án kết nối giao thông giữa sân bay với hệ thống cao tốc và đường sắt đô thị để tối ưu vận hành.
Kết nối nhanh - vận hành hiệu quả
Cũng tại phiên thảo luận, đại biểu Đinh Ngọc Minh (đoàn Cà Mau) nhấn mạnh rằng thành công của dự án không chỉ phụ thuộc vào bản thân sân bay mà còn nằm ở hệ thống giao thông kết nối.
Ông đề nghị quy hoạch chi tiết đường vành đai, các tuyến liên kết vùng và phương án vận chuyển hàng hóa, bảo đảm sân bay “kết nối nhanh - khai thác đủ - vận hành hiệu quả”. Theo ông Minh, nếu hạ tầng kết nối yếu, sân bay khó phát huy hiệu quả như kỳ vọng.
Đại biểu cũng lưu ý cần đánh giá đầy đủ tác động môi trường và chuẩn bị kỹ lưỡng công tác giải phóng mặt bằng. Đây là hai yếu tố có thể quyết định tiến độ dự án và mức độ đồng thuận của người dân. Quá trình chuẩn bị phải chặt chẽ ngay từ đầu để tránh phát sinh khiếu nại, điều chỉnh quy mô hay tăng tổng mức đầu tư về sau.
Về giải phóng mặt bằng, đại biểu Phạm Văn Thịnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh - đề nghị bổ sung cơ chế di dời với các di tích nằm trên tuyến đường mới kết nối Hà Nội đến sân bay Gia Bình. Tuyến đường này có hai di tích cần xử lý đồng bộ giống như 25 công trình văn hóa, tôn giáo thuộc phạm vi dự án sân bay.
Trước đó, ngày 14/11, Quốc hội nghe báo cáo về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Cảng HKQT Gia Bình. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh mục tiêu đạt tiêu chuẩn dịch vụ cảng HKQT 5 sao, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax.
Bên cạnh đó, sân bay Gia Bình được định hướng hướng tới là cửa ngõ hàng không của miền Bắc, là cảng hàng không trung chuyển hành khách, hàng hóa và cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu máy bay (MRO) của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương./.








