Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) - đã nhấn mạnh như vậy trong thư gửi cổ đông, với nội dung chính liên quan tới đề xuất đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Đáng chú ý, bức ‘tâm thư’ đề ngày 30/5 của Chủ tịch Trần Bá Dương được Thaco đăng tải trên website chính danh cũng hé mở kế hoạch mua cổ phần Thaco của Jardine Cycle & Carrigae Limited (JC&C) và việc giảm tỷ lệ sở hữu của gia đình vị tỷ phú tại tập đoàn này.
Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương
Trong thư, ông Trần Bá Dương cam kết sẽ quản trị, điều hành để thực hiện tốt dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam mà không làm “suy yếu gì về kế hoạch sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực mà THACO đang thực hiện”. Đồng thời, ông cũng khẳng định dự án này sẽ “bổ trợ cho hệ sinh thái THACO nhiều hơn” dù không mang lại lợi nhuận trực tiếp.
“Dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một dự án có quy mô rất lớn, rất thách thức về nhiều công nghệ, kỹ thuật được tích hợp với yêu cầu về an toàn, an ninh rất cao. Tuy nhiên, nếu là được thì thông qua dự án này, THACO và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam phát triển và xây dựng được nền công nghiệp luyện kim, cơ khí nặng và chính xác, công nghiệp số, tín hiệu và điều khiển”, ông Dương viết.
“THACO chúng ta phải cầu thị mời các doanh nghiệp Việt Nam tham gia dự án trên tinh thần học hỏi thông qua chuyển giao công nghệ và thực hành một cách nghiêm túc, đảm bảo mọi yêu cầu và tiêu chuẩn của dự án (như là một số dự án thành phần và các phần việc trong quản lý vận hành liên quan đến an ninh, an toàn do doanh nghiệp nhà nước đảm trách). Dự án này trực tiếp không mang lại lợi nhuận nhưng sẽ giúp THACO chúng ta và các doanh nghiệp Việt Nam phát triển theo hướng công nghiệp và công nghệ, qua đó rút ngắn khoảng cách chênh lệch với các nước trong khu vực và trên thế giới trong bối cảnh hội nhập”, vị tỷ phú sinh năm 1960 nhấn mạnh.
Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương và VinSpeed - thành viên thuộc hệ sinh thái của ông chủ Vingroup Phạm Nhật Vượng - đang là hai cái tên nổi bật trong cuộc đua làm dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Về phía Thaco, theo ông Trần Bá Dương, tập đoàn này sẽ trình đề án thực hiện dự án - nếu có yêu cầu từ Chính phủ - với năng lực và trình độ của mình “một cách trung thực và cầu thị”.
“Nếu THACO được tham gia dự án này thì Quý cổ đông, Quý đối tác và toàn thể cán bộ nhân viên hãy đồng lòng cao nhất với THACO và cá nhân tôi. Với cương vị là người đứng đầu, tôi xin cam kết sẽ quản trị, điều hành để thực hiện tốt Dự án và không làm suy yếu gì về kế hoạch sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực THACO đang thực hiện mà ngược lại là bổ trợ cho hệ sinh thái THACO nhiều hơn”, ông Dương nhấn mạnh.
Kế hoạch thu xếp vốn cho dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam của Thaco trong thư gửi cổ đông của ông Trần Bá Dương(Ảnh chụp màn hình - Nguồn: Thaco)
Gia đình ông Trần Bá Dương tính giảm sở hữu để Thaco có tiền làm đường sắt cao tốc Bắc Nam
Trong bức ‘tâm thư’, ông Dương cho biết tổng vốn đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam mà Thaco đề xuất là khoảng 1.562.000 tỷ đồng, khoảng 61,35 tỷ USD - tương đương con số Quốc hội phê duyệt.
Theo đó, tập đoàn đề xuất thành lập doanh nghiệp dự án, riêng Thaco nắm chi phối ít nhất là 51%, chịu trách nhiệm chính trong quản trị, điều hành thực hiện và vận hành dự án một cách thống nhất.
Đối với phần vốn còn lại ở doanh nghiệp dự án - tương ứng tỷ lệ sở hữu 49%, Thaco sẽ mời gọi các doanh nhân và doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) trong nước tham gia.
Cụ thể, doanh nghiệp dự án sẽ chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư (tương đương khoảng 312.000 tỷ đồng; tức 12,27 tỷ USD), riêng Thaco chịu trách nhiệm thu xếp 159.120 tỷ đồng (tức 6,26 tỷ USD).
Phần vốn còn lại – 80% vốn đầu tư (khoảng 49 tỷ USD) - sẽ huy động từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước, với đề xuất được Chính phủ bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất trong 30 năm. Cả hai phần vốn này dự kiến được giải ngân theo tiến độ đầu tư dự án trong thời gian 7 năm.
Ông Dương cho hay, Thaco sẽ thu xếp và huy động vốn chủ yếu qua tăng vốn và bán cổ phần tại tập đoàn này và các thành viên. Cụ thể:
“- THACO và gia đình ông Trần Bá Dương sẽ tăng vốn, bán cổ phần tại các Tập đoàn thành viên đến mức THACO nắm giữ 51%.
- Tại THACO sẽ tăng vốn đến mức ông Trần Bá Dương và gia đình chỉ nắm giữ 51% vốn (có thể tham khảo Thoả thuận đã ký với Jardine Cycle & Carrigae Limited ngày 31/10/2023 là THACO tăng vốn để Jardine Cycle & Carrigae Limited mua cổ phần với giá là 20 lần lợi nhuận hợp nhất của THACO trong năm 2027).
Ngoài ra, nếu cần thiết, THACO có thể sử dụng phần lớn lợi nhuận sau thuế hàng năm (ước đạt 15.000 tỷ đồng/năm) để góp vốn thực hiện dự án”.
Cập nhật thêm về sức khoẻ tài chính của Thaco, ông Trần Bá Dương cho biết, tại ngày 31/3/2025, cơ cấu nợ trên vốn chủ sở hữu của tập đoàn ở mức 2,54 lần. Vị tỷ phú cho rằng đây là ngưỡng an toàn thông thường, “có thể xem là rất an toàn”, trong bối cảnh hầu hết các bất động sản của Thaco - với danh mục rất lớn và có tính thanh khoản - đang ghi nhận theo giá trị sổ sách.
Bên cạnh đó, Thaco dự kiến sẽ được thanh toán số tiền nợ 7.600 tỷ đồng ở dự án BT tại Thủ Thiêm bằng các lô đất. Đồng thời, Khu đô thị Sala sẽ được tiếp tục bán hàng và triển khai xây dựng trong năm nay.
Cũng theo Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương, doanh thu ô tô của tập đoàn vẫn ở mức cao và lợi nhuận ổn định từ năm 2025 mặc dù thị trường cạnh tranh rất gay gắt.
Còn ở mảng nông nghiệp, Thaco Agri “năm nay có lãi và nhất là vào năm 2027 sẽ có lãi đáng kể”. Hồi tháng 4, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - Mã CK: HNG), ông Dương cho biết Thaco sẽ chuyển giao cổ phần HNG đang nắm giữ cho Thaco Agri./.
Nội dung liên quan
- Sếp FPT: "Đường sắt cao tốc hầu hết thua lỗ và gây ra nợ nần" là định kiến sai lầm
- Các nước làm đường sắt cao tốc như thế nào?
- Hàn Quốc sẵn sàng hợp tác, chuyển giao công nghệ sản xuất đầu máy tàu đường sắt tốc độ cao cho Việt Nam
- Sau Vinspeed, Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương cũng đề xuất đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam