Hoàng Tùng Thứ Hai, 2/12/2024, 9:29 (GMT+7)
Người theo dõi

Ô tô Trung Quốc thay đổi trật tự thế giới

BYD: Người khổng lồ trong ngành xe điện Trung Quốc

- Năm 2023, BYD sản xuất hơn 3 triệu xe năng lượng mới (bao gồm xe hybrid và xe điện), vượt xa Tesla với 1.84 triệu xe.
- BYD sở hữu 40% thị phần xe điện tại Trung Quốc và đang mở rộng ra 70 quốc gia, với xuất khẩu tăng 334% trong năm 2023 (đạt 242,765 xe).
- BYD tận dụng công nghệ pin Blade tiên tiến, giúp tiết kiệm chi phí và tăng độ bền, trở thành nhà cung cấp pin cho Tesla, Toyota và Kia.
- BYD đã trở thành thương hiệu xe điện hàng đầu tại Thái Lan, Brazil, Colombia và Israel.
- Dự kiến mở nhà máy tại Hungary và Mexico để thâm nhập thị trường châu Âu và Bắc Mỹ.

Cạnh tranh toàn cầu và "cuộc chiến giá" trong ngành xe điện

-Tesla: Tesla bị BYD vượt mặt tại Trung Quốc và phải giảm giá từ 20-30% để giữ doanh số.
- GM: Doanh số giảm hơn 50% tại Trung Quốc từ năm 2017.
- Ford: Doanh số giảm hơn 60% tại Trung Quốc.
- Jeep: Phá sản tại Trung Quốc.

Xe điện Trung Quốc có giá rẻ hơn so với các đối thủ, ví dụ mẫu BYD Seagull chỉ có giá 11,500 USD.

Thời gian làm mới dòng xe ở Trung Quốc chỉ mất 12 tháng, nhanh hơn nhiều so với các hãng truyền thống (2-3 năm).

Chính phủ Trung Quốc đầu tư mạnh vào ngành xe điện với tổng trợ cấp khoảng 27 tỷ USD từ năm 2018-2022.

Mục tiêu "Nhảy cóc" từ động cơ đốt trong sang xe điện để dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Chính sách của Mỹ và châu Âu:

- Tổng thống Mỹ Biden đã tăng thuế lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc từ 25% lên 100% vào năm 2024.
- EU điều tra về trợ cấp xe điện Trung Quốc, cho rằng các hãng này đang "bán phá giá" và áp thuế 45% lên xe điện Trung Quốc.
- Donald Trump hứa sẽ áp thuế 100% đối với xe của các công ty Trung Quốc sản xuất tại Mexico.
Mặc những biện pháp kiềm chân của Mỹ và EU, Trung Quốc đã trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới, cung cấp xe đến hơn 100 quốc gia.

Xe điện Trung Quốc có tiềm năng "phá vỡ" thị trường toàn cầu nhờ chi phí sản xuất thấp, công nghệ tiên tiến và khả năng cung cấp sản phẩm nhanh chóng.

Dự kiến trong 5-10 năm tới, các hãng xe như Ford, GM và Hyundai có thể sẽ rút khỏi Trung Quốc nếu không thích nghi.

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc, dẫn đầu bởi BYD, đang định hình lại thị trường ô tô toàn cầu với tốc độ phát triển nhanh, giá cả cạnh tranh và công nghệ tiên tiến. Sự cạnh tranh từ Trung Quốc đặt ra thách thức lớn cho các hãng xe truyền thống, buộc họ phải đổi mới hoặc đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi cuộc chơi./.

Chia sẻ
Báo cáo
Hoàng Tùng Người dùng
Crypto Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên