Kẻ thù của kẻ thù là bạn: Sức ép ngày 11/11 khiến Alibaba phải bắt tay với đối thủ truyền kiếp
01:50 22/10/2024
Lần đầu tiên trong lịch sử, các đối thủ tưởng như ‘không đội trời chung’ như Alibaba và JD.com phải bắt tay nhau trước sức ép từ các nền tảng livestream, khi mà ngày lễ độc thân 11/11 - lễ hội mua sắm lớn nhất Trung Quốc - đang đến gần.
Khác với mọi năm, các “ông lớn” thương mại điện tử (TMĐT) Trung Quốc đều đã triển khai đợt bán hàng sớm hơn thường lệ, do nhu cầu thị trường “hạ nhiệt” hơn so với năm ngoái.
Nhưng hơn hết, việc Alibaba và JD.com tung ra các đợt khuyến mãi từ rất sớm là dấu hiệu cho thấy các gã khổng lồ TMĐT này đang lo sợ sự xuất hiện của những tay chơi mới, bao gồm: Douyin (phiên bản TikTok tại Trung Quốc), Kuaishou và Xiaohongshu.
Sự kiện ngày 11/11 không chỉ có tác động to lớn đến doanh thu hàng năm của các công ty trên, mà còn trở thành thước đo quan trọng mà các nhà đầu tư sử dụng để đánh giá hiệu quả hoạt động.
Được biết, trong đợt lễ hội mua sắm lớn nhất Trung Quốc vào năm ngoái, doanh số bán hàng đạt 1,14 nghìn tỷ nhân dân tệ (160 tỷ USD).
Phó chủ tịch Alibaba Liu Bo đã gọi lễ hội năm nay là "thời điểm quan trọng" do sự thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng tại Trung Quốc những tháng gần đây.
Cụ thể, người tiêu dùng được cho là ngày càng chú trọng vào việc mua được sản phẩm có giá trị tương xứng với số tiền bỏ ra. Họ thường gom một số lượng lớn trong giỏ hàng và đợi chờ đến sự kiện giảm giá rồi để mua với mức giá thấp.
Sự cạnh tranh trong ngành này ngày càng khốc liệt khi các sàn TMĐT truyền thống như Alibaba và JD.com không chỉ đánh mất thị phần bởi “tân binh” Pinduoduo mà còn cả các nền tảng tích hợp livestream và video bán hàng.
Cụ thể, số liệu của Syntun cho thấy các nền tảng TMĐT livestream có doanh số 215 tỷ Nhân dân tệ, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước nhưng các sàn TMĐT truyền thống lại chỉ có 924 tỷ Nhân dân tệ, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2022.
Bởi vậy trong năm nay, cả Alibaba và JD.com đều cố gắng giảm giá sớm, kéo dài thời gian khuyến mãi nhằm giữ thị phần trước Douyin, Kuaishou và Xiaohongshu.
Cái bắt tay lịch sử của Alibaba và JD.com
Alibaba và JD.com thậm chí đã bắt đầu hợp tác chặt chẽ hơn khi hai đối thủ từng cạnh tranh khốc liệt này đang cố gắng tăng doanh số bán hàng bằng mọi cách có thể.
Vào tháng 9, Alibaba đã đưa ra quyết định mang tính lịch sử khi tích hợp WeChat Pay - một dịch vụ thanh toán kỹ thuật số thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Tencent - vào Taobao và Tmall.
Được biết, Tencent là nhà đầu tư lớn vào các nền tảng TMĐT khác, bao gồm cả JD.com và PDD Holdings, đối thủ của Alibaba. Cả JD.com và Pinduoduo đều đã cung cấp WeChat Pay như một lựa chọn thanh toán.
Theo Wu Jia, một phó chủ tịch khác của Alibaba, động thái này sẽ cho phép công ty tiếp cận nhiều người dùng trẻ tuổi và người tiêu dùng hơn ở các thị trường cấp thấp, nơi WeChat Pay đặc biệt phổ biến.
Theo ông Wu Jia, một phó chủ tịch khác của Tập đoàn Alibaba, động thái này sẽ cho phép công ty tiếp cận nhiều người dùng trẻ tuổi và người tiêu dùng hơn ở các thị trường cấp thấp, nơi WeChat Pay đặc biệt phổ biến.
Đồng thời, ông tiết lộ Alibaba có kế hoạch tích hợp JD Logistics vào chuỗi cung ứng trước ngày 11/11, nhằm cung cấp cho người dùng và thương nhân nhiều lựa chọn giao hàng hơn.
Dường như, Alibaba và JD.com không còn coi nhau là đối thủ cạnh tranh chính, bởi họ còn có chung một mối đe dọa là Douyin và Pinduoduo.
Ông Li Chengdong - chuyên gia phân tích từng làm việc cho Tencent - nhận định, những dấu hiệu trên đang cho thấy sự tuyệt vọng của các sàn TMĐT truyền thống. Dù các “ông lớn” này có cố gắng làm gì đi chăng nữa thì họ cũng đang ngược dòng với xu thế bán hàng qua livestream và video đang thịnh hành.
"Năm ngoái, các sàn TMĐT truyền thống đã có mức tăng trưởng âm trong Ngày lễ độc thân và triển vọng năm nay cũng không mấy lạc quan, thậm chí có thể còn tệ hơn năm ngoái", vị chuyên gia kết luận./.
Nguồn tham khảo: SixthTone
Nội dung liên quan
- Bật mí thành công của Temu: Đánh chiếm phân khúc bị bỏ quên từ Amazon, sao chép chiến lược giá rẻ của Shein
- Cỗ máy siêu tinh gọn giúp Temu làm mưa làm gió toàn cầu: Đội ngũ giám đốc cấp cao làm việc từ 8h sáng đến nửa đêm, đóng vai trò ‘bộ não’ ra quyết định hàng ngày, cấp dưới chỉ răm rắp làm theo
- Ông chủ phía sau Temu - ‘cơn bão’ hàng giá rẻ đang đổ bộ vào Việt Nam: Từ cựu kỹ sư Google đến ngôi người giàu nhất Trung Quốc