Lê Nguyên Thứ Hai, 21/10/2024, 19:34 (GMT+7)
Người theo dõi

Bật mí thành công của Temu: Đánh chiếm phân khúc bị bỏ quên từ Amazon, sao chép chiến lược giá rẻ của Shein

Chẳng phải ngẫu nhiên mà Temu có thể nhanh chóng "càn quét" thị trường nước ngoài đến như vậy. Nền tảng do Pinduoduo hậu thuẫn đánh thẳng vào phân khúc mà Amazon bỏ quên, với công thức giá rẻ mà họ đã "copy" nguyên mẫu từ Shein.
Bật mí thành công của Temu: Đánh chiếm phân khúc bị bỏ quên từ Amazon, sao chép chiến lược giá rẻ của Shein

Khi Amazon tập trung vào việc nâng giá trị đơn hàng trung bình và lãng quên “thị trường chìm” - tức những phân khúc thu nhập thấp với giá trị đơn hàng trung bình dưới 40 USD, các doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới của Trung Quốc ngay lập tức chớp thời cơ. Đó là Shein, TikTok, Shopee và Alibaba.

Từ đó, cuộc “vây hãm” Amazon trong trận chiến thương mại điện tử cũng âm thầm bắt đầu, dẫn đầu là Temu. Để đạt điều này, Temu đã sao chép chiến lược kinh doanh của Shein một cách trực diện.

Tháng 5/2022, Pinduoduo đã cử một đội ngũ đến mở văn phòng đối diện trụ sở của Shein tại Phiên Ngung, Quảng Châu. Mục tiêu của Pinduoduo rất rõ ràng: "Câu" nhân viên và nhà cung cấp của Shein về tay mình.

Để thu hút nhân viên của Shein, đội ngũ Temu đã bỏ ra một khoản lớn để nắm được cơ cấu tổ chức của một số phòng ban tại Shein.

Sau đó thuê các công ty tuyển dụng với mức hoa hồng gấp đôi bình thường và đề nghị mức lương cao gấp ba lần cho các nhân sự từ công ty đối thủ.

Về phía nhà cung cấp, đội ngũ phát triển kinh doanh của Temu lần lượt đến từng nhà máy dệt may, xâm nhập mọi ngóc ngách mà nhà cung cấp có thể xuất hiện.

Do phải đối mặt với những yếu tố như thời gian gấp rút, biên lợi nhuận thấp và yêu cầu duy trì hàng tồn kho, một số nhà cung cấp của Shein dường như kiệt sức. Họ đã tìm đến Temu, coi đó như một “chiếc phao cứu sinh”.

Theo đó, Temu tỏ rõ sự chân thành với các người bán khi hứa sẽ lo toàn bộ dịch vụ, và chỉ yêu cầu các nhà cung cấp chịu một phần chi phí kho bãi.

Thay vì để sản phẩm phủ bụi trong kho, nhà cung cấp nghĩ rằng tốt hơn là giao chúng cho Temu. Kết quả là, chỉ trong chưa đầy hai tháng, hàng tồn kho mấy năm đã được bán sách mà không tốn quá nhiều công sức.

Tin tức này nhanh chóng lan truyền toàn ngành và một lượng lớn nhà cung cấp nhỏ và vừa đổ xô vào Temu. Trong thời gian đó, nhân viên của Temu vẫn làm việc miệt mài đến tận 11 giờ đêm để duyệt và chấp thuận hồ sơ.

Nhưng thực chất, tất cả đều nằm trong chiến lược của Temu: “Vung tiền” mua lưu lượng truy cập nhằm thu hút người dùng và nhà cung cấp.

Bật mí thành công của Temu: Đánh chiếm phân khúc bị bỏ quên từ Amazon, sao chép chiến lược SheinTemu “vung tiền” mua lưu lượng truy cập hòng thu hút người dùng và nhà cung cấp

Khách sộp của Google Advertising

Pinduoduo vốn nổi tiếng với cách quảng cáo quyết liệt. Cách đây 5 năm, Pinduoduo là khách hàng quảng cáo lớn nhất của Google tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với hàng trăm triệu nhân dân tệ chỉ riêng cho chiến dịch Super Bowl.

Người ta đồn rằng, với mức chi tiêu khổng lồ của Temu, một số nhân viên tại phòng quảng cáo của Google đã phải đối mặt với “rắc rối ngọt ngào”. Có người còn "phàn nàn" rằng Temu đã nâng mục tiêu doanh số của Google Advertising lên quá cao, nếu nền tảng này sụp đổ, họ sẽ khó lòng đạt được chỉ tiêu này.

Tư duy chiến lược của Temu cũng được hoàn thành trong thời gian ngắn.

Khi tin tức về việc "Pinduoduo sắp vươn ra toàn cầu trở lại" xuất hiện, Temu thậm chí còn chưa chọn xong thị trường mục tiêu.

Từ tháng 2 năm ngoái, đội ngũ của Temu đã tiến hành nghiên cứu các thị trường như châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông và Mỹ Latin.

Đến tháng 7/2022, nhà sáng lập Colin Huang và người đứng đầu Temu, Gu Pingping (biệt danh nội bộ là Abu) đã thẳng thừng gạt bỏ Đông Nam Á, vì giá trị đơn hàng trung bình thấp và sự khác biệt văn hóa lớn giữa các quốc gia trong khu vực.

Cuối cùng, họ quyết định tấn công thẳng vào thị trường Mỹ.

Với chiến lược chắc chắn và chính xác, Temu đã có một màn ra mắt đẹp mắt. Chỉ trong vòng hai tháng, thái độ của giới trong ngành từ hoài nghi và thờ ơ đã chuyển sang quan sát.

Tới nay, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Temu trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt đến 20 tỷ USD. Temu đang trở thành thế lực đáng gờm trong ngành TMĐT.

Đáng chú ý nhất, sau 2 năm tập trung tại các thị trường châu Âu, Temu đã bắt đầu thâm nhập vào thị trường Đông Nam Á. Nền tảng này cũng đã đổ bộ vào thị trường Việt Nam.

Được biết, Temu đã ra mắt thị trường Thái Lan vào tháng 7/2024. Cách đây hơn một năm, Temu cũng đã hoạt động tại hai thị trường khác tại Đông Nam Á là Philippines và Malaysia./.

Nguồn tham khảo: The Low Down

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên