Hãng xe Trung Quốc Chery dự kiến vận hành nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á tại tỉnh Hưng Yên từ giữa năm 2026.
Chia sẻ với Nikkei Asia, lãnh đạo Chery cho biết hãng đặt mục tiêu lọt top 3 thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam trong vòng 5 năm tới, cạnh tranh trực tiếp với VinFast và Toyota,.
Theo kế hoạch, Omoda & Jaecoo – thương hiệu quốc tế của Chery – sẽ ra mắt 16 mẫu xe mới tại Việt Nam, bao gồm xe xăng, hybrid và xe điện, với mục tiêu doanh số tối thiểu 10.000 xe.
Sản lượng này dự kiến sẽ tăng dần khi nhà máy chính thức đi vào hoạt động.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Chery dự kiến mở rộng mạng lưới lên 75 đại lý vào năm 2026. Đồng thời, hãng sẽ bắt tay với đối tác Geleximco, và các đơn vị hạ tầng để phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên toàn quốc.
Chery đặt 'cứ điểm' sản xuất lớn nhất ASEAN tại Việt Nam
“Quy mô đầu tư và năng lực sản xuất tại Việt Nam hiện lớn nhất trong khu vực ASEAN", ông Simon Liu, Tổng giám đốc Chery Việt Nam phụ trách các dòng xe Omoda và Jaecoo, cho biết.
Nhà máy dự kiến khởi động với công suất 30.000–60.000 xe/năm, trước khi mở rộng lên 200.000 xe vào năm 2030, tùy theo diễn biến nhu cầu thị trường.
Theo ông Liu, việc lựa chọn Omoda & Jaecoo để đầu tư dài hạn tại Việt Nam xuất phát từ niềm tin vào chất lượng, thiết kế và công nghệ, khi thương hiệu này đang tăng trưởng mạnh tại thị trường châu Âu.

Ông Simon Liu, Tổng Giám đốc điều hành hoạt động của Chery tại Việt Nam (Ảnh: Nikkei Asia)
Hiện, Chery chưa sản xuất xe tại Việt Nam mà vẫn nhập khẩu hoàn toàn. Trong khi đó, các nhà máy hiện hữu của hãng ở Thái Lan, Malaysia và Indonesia đều phục vụ thị trường lái xe bên trái.
Nhà máy tại Việt Nam sẽ hướng đến thị trường nội địa, các quốc gia Đông Nam Á lái xe bên phải, và thậm chí xuất khẩu sang châu Âu.
Omoda & Jaecoo gia nhập Việt Nam từ năm 2024, trong khi các thương hiệu Trung Quốc khác như BYD và Geely cũng đã hiện diện, dù kế hoạch xây nhà máy của hai hãng này đang bị tạm hoãn.
Lợi thế cạnh tranh của Omoda & Jaecoo, theo ông Liu, nằm ở tầm hoạt động lên tới 1.500 km, tiêu chuẩn an toàn cao và chính sách bảo hành 1 triệu km. Tuy nhiên, ông thừa nhận thách thức lớn nhất là xây dựng niềm tin với người tiêu dùng Việt Nam, vốn còn dè dặt với các thương hiệu ôtô Trung Quốc.
Hiện các mẫu xe của Omoda & Jaecoo tại Việt Nam có giá từ 729 triệu đến 879 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với dải giá của Toyota (405 triệu – 4,6 tỷ đồng) và VinFast (302 triệu – 1,7 tỷ đồng)./.
Nguồn tham khảo: Nikkei Asia








