CTCP Chứng khoán VNDirect (VNDirect) vừa có báo cáo cập nhật thông tin về hoạt động kinh doanh của CTCP Gemadept (Gemadept, mã cổ phiếu: GMD)
GMD tiền thân là Tổng công ty Đại lý và Giao nhận Tổng hợp, được thành lập vào năm 1990. GMD cung cấp nhiều dịch vụ đa dạng trong các lĩnh vực khai thác cảng, logistic, lâm nghiệp và bất động sản. Từ năm 1993, GMD hoạt động theo mô hình công ty cổ phần.
Trong năm 2024, các dữ liệu vĩ mô sẽ thúc đẩy triển vọng vận tải container
Nền kinh tế Việt Nam bắt đầu năm 2024 với đà tăng trưởng mạnh mẽ, cho thấy nhiều tín hiệu tích cực từ các ngành thương mại và công nghiệp. Tổng kim ngạch thương mại T1/24 tăng 37,7%, đạt 64,2 tỷ USD, đây là giá trị xuất khẩu tháng cao nhất kể từ T9/22.
Theo VMA, sản lượng container thông qua Việt Nam đạt 4,05 triệu TEU trong hai tháng đầu 2024, tăng 27% so với cùng kỳ. Ngành sản xuất Việt Nam có dấu hiệu phục hồi trong hai tháng đầu 2024 với IIP tăng 5,7% và PMI trên mức 50. Dự phóng hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 sẽ tăng trưởng lần lượt 8%/6% và sản lượng container thông qua Việt Nam sẽ tăng 4,5%.
Phí xếp dỡ tăng sẽ cải thiện biên lợi nhuận gộp hoạt động khai thác cảng
Bộ Giao thông vận tải chấp thuận tăng bình quân 10% phí xếp dỡ, có hiệu lực từ ngày 15/02/2024. Do đó, VNDirect kỳ vọng biên lợi nhuận gộp của GMD sẽ tăng 3,2 điểm % trong 2024, chủ yếu nhờ cảng Nam Đình Vũ. Doanh nghiệp liên kết (Gemalink) cũng sẽ được hưởng lợi, và dự phóng đóng góp lợi nhuận của cảng này tăng 21,2% trong 2024-25.
Dự án nạo vét của Chính phủ mang lại lợi ích lớn cho cảng Nam Đình Vũ
Bộ GTVT đã phê duyệt dự án nạo vét kênh Hà Nam với kinh phí hơn 300 tỷ đồng, mục tiêu hoàn thành vào Q2/24. Kênh đào này là mắt xích trọng điểm giữa luồng chính của hệ thống cảng Hải Phòng và cảng Nam Đình Vũ qua kênh Tráp, thúc đẩy kinh tế địa phương và khả năng cạnh tranh khu vực.
Dự án nạo vét sẽ làm sâu lòng kênh từ 7,0m đến 8,5m, tạo điều kiện cho tàu lớn hơn vào cảng, nâng cao hiệu quả vận tải và thu hút đầu tư. Dự án bắt đầu vào ngày cuối cùng T1/24 và sẽ kết thúc vào T6/24.
Điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cảng Nam Đình Vũ và tăng khả năng cạnh tranh nhờ tiếp nhận các tàu lớn hơn. Vndirect kỳ vọng giai đoạn 3 của dự án này có thể đi vào hoạt động từ cuối năm 2024./.