Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF

Đề xuất lập Hội đồng tư vấn chọn nhà đầu tư dự án đường sắt hơn 67 tỷ USD

11:06 10/10/2025

Văn phòng Chính phủ có công văn gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đề xuất thành lập Hội đồng tư vấn lựa chọn hình thức đầu tư và nhà đầu tư cho Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam.

Theo chỉ đạo, Bộ Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn và quy trình thực hiện đối với đường sắt tốc độ cao, bảo đảm hoàn thành trong tháng 10/2025.

Mục tiêu là tạo môi trường đầu tư công khai, minh bạch, công bằng, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo trong quá trình lựa chọn hình thức và nhà đầu tư.

Trước đó, Bộ Tài chính đã có Tờ trình số 1321/TTr-BTC ngày 29/9/2025 đề xuất thành lập Hội đồng tư vấn nói trên.

Hiện, có ít nhất 2 doanh nghiệp quan tâm và đề xuất đầu tư vào dự án, gồm CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed và Tập đoàn Trường Hải (Thaco).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024, với tổng chiều dài khoảng 1.541 km.

Điểm bắt đầu của dự án là ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua địa phận 15 tỉnh, thành phố (sau sáp nhập).

Tuyến đường được thiết kế khổ 1.435 mm, tốc độ tối đa 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục, có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, đồng bộ về phương tiện và thiết bị. Hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam dự kiến phục vụ vận tải hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng quốc phòng – an ninh và vận chuyển hàng hóa khi cần thiết.

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án ước tính hơn 1,713 triệu tỷ đồng (tương đương 67,34 tỷ USD), dự kiến triển khai theo hình thức đầu tư công. Giai đoạn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ bắt đầu từ năm 2025, với mục tiêu cơ bản hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035.