Đức Anh 8 giờ trước
Người theo dõi

Chính phủ đề xuất cho phép tư nhân tham gia đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Bên cạnh phương án đầu tư công, Chính phủ đề xuất bổ sung hình thức đầu tư tư nhân cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, nhằm khuyến khích sự tham gia của doanh nghiệp vào dự án hạ tầng quan trọng nhất quốc gia.

Trong tờ trình gửi Quốc hội, Chính phủ cho biết dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam từng được Bộ Chính trị thống nhất chủ trương đầu tư công. Tuy nhiên, sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân, nhiều doanh nghiệp lớn đã chủ động đề xuất tham gia dự án dưới hình thức đầu tư trực tiếp.

Chính phủ đánh giá, cả cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn đều đã hội đủ điều kiện để mở rộng hình thức đầu tư, nhưng hiện vẫn chưa có quy định cụ thể cho phép áp dụng PPP, đầu tư tư nhân trực tiếp hay hình thức khác đối với loại hình dự án này. Vì vậy, Chính phủ trình Quốc hội xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư, cho phép áp dụng thêm các hình thức đầu tư khác ngoài vốn công.

Dẫn kinh nghiệm quốc tế, Chính phủ cho biết phần lớn các quốc gia đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt bằng vốn công, do đặc thù dự án có tổng mức đầu tư rất lớn, thời gian thu hồi vốn kéo dài và hiệu quả tài chính thấp, dù lợi ích kinh tế – xã hội mang lại là rất cao.

Từ thực tiễn trên, Chính phủ đề nghị Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh Nghị quyết 172/2024, cho phép bổ sung thêm các hình thức đầu tư như PPP hoặc đầu tư kinh doanh vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, bên cạnh phương án đầu tư công đã được thông qua trước đó.

Việc lựa chọn hình thức đầu tư và nhà đầu tư sẽ do Chính phủ tổ chức thực hiện theo quy định. Trường hợp cần ban hành các cơ chế, chính sách vượt thẩm quyền, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội để xem xét, quyết định.

Hồi đầu tháng 5/2025, CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc Vinspeed (VinSpeed) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã đề xuất đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo hình thức đầu tư trực tiếp, với cam kết tự thu xếp 20% tổng vốn – tương đương khoảng 12,27 tỷ USD. Phần còn lại, chiếm 80% (khoảng 49 tỷ USD), doanh nghiệp kiến nghị Nhà nước cho vay không lãi suất trong thời hạn 35 năm.

Ngoài ra, VinSpeed đề xuất Nhà nước thực hiện toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch để triển khai dự án.

Ít tuần sau, Tập đoàn Trường Hải (Thaco) của tỷ phú Trần Bá Dương cũng gửi văn bản đề xuất đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tổng mức đầu tư hơn 1,5 triệu tỷ đồng (tương đương khoảng 61,35 tỷ USD), chưa bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Thaco cho biết sẽ góp 20% tổng vốn – gần 12,3 tỷ USD, phần còn lại (khoảng 49 tỷ USD) sẽ được huy động từ các tổ chức tài chính trong và ngoài nước. Doanh nghiệp đồng thời đề nghị Chính phủ bảo lãnh khoản vay và hỗ trợ toàn bộ phần lãi vay trong vòng 30 năm./.
Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên