UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản gửi Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội và UBND TP.HCM, đề nghị bổ sung dự án kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và sân bay Long Thành.
Theo đề xuất, tuyến metro số 1 sẽ được kéo dài từ ga Thủ Đức đến Đồng Nai và sân bay Long Thành, kết nối với metro số 6 từ nhà ga T3 của sân bay Tân Sơn Nhất. Tổng chiều dài tuyến khoảng 63 km, thời gian di chuyển giữa hai sân bay dự kiến 38-40 phút, với một số chuyến tàu chạy liên tục trong khung giờ cố định.
Trước đó, tại buổi làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai, 2 địa phương đã thống nhất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền tuyến đường sắt kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai và Sân bay Long Thành. Từ đó hình thành tuyến đường sắt đô thị kết nối hai sân bay.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, việc bổ sung dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và sân bay Long Thành sẽ giúp địa phương được hưởng đầy đủ cơ chế đặc thù theo nghị quyết, qua đó tạo điều kiện huy động nguồn lực xã hội, khai thác quỹ đất theo mô hình TOD và rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư nhờ thủ tục đặc biệt.
Dự án được kỳ vọng thúc đẩy phát triển đô thị – dịch vụ – thương mại dọc trục kết nối TP.HCM – Đồng Nai – sân bay Long Thành, đồng thời tăng tính liên kết vùng và sớm hình thành tuyến đường sắt đô thị kết nối hai sân bay Tân Sơn Nhất – Long Thành.
Hiện TP.HCM cũng được giao triển khai tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Sân bay Long Thành và đang đề xuất bổ sung vào danh mục dự án đường sắt đô thị thuộc Nghị quyết 188 để hưởng cơ chế đặc thù. Do đó, việc đưa dự án kéo dài metro số 1 vào cùng danh mục sẽ giúp hai dự án triển khai đồng bộ, thống nhất về cơ chế và chính sách.
Metro Bến Thành – Suối Tiên là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, dài gần 20 km, nối trung tâm thành phố với cửa ngõ phía Đông. Tuyến gồm 3 ga ngầm, 11 ga trên cao, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng và chính thức khai thác từ tháng 12/2024./.
Nội dung liên quan
- VinSpeed được giao làm dự án metro Bến Thành - Cần Giờ gần 102.400 tỷ đồng, khởi công ngay trong tuần tới
- TP.HCM chuẩn bị khởi công 9 tuyến metro trị giá 44 tỷ USD
- TP. HCM nghiên cứu cơ chế vượt trội để loạt 'ông lớn' làm metro
- Cần 30.000 tỷ đồng để kéo dài tuyến metro số 1 TP. HCM đến Đồng Nai
- Mỗi ngày Tết metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên thu hơn 1 tỷ đồng
- Giá chung cư dọc tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên liên tục "dậy sóng"








