UBND TP.HCM chọn Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đường sắt Cao tốc VinSpeed (VinSpeed) làm nhà đầu tư tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ.
Dự án này có tổng mức đầu tư lên tới 102.430 tỷ đồng, chưa bao gồm 12.800 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng do ngân sách TP.HCM chi trả.
Trong đó, VinSpeed cam kết vốn chủ sở hữu 15.364 tỷ đồng, phần còn lại huy động từ các tổ chức tín dụng và nguồn vốn hợp pháp khác.
Công trình dự kiến động thổ ngày 19/12 và hướng tới vận hành trong năm 2028. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng bắt đầu từ quý 4/2025. Dự án sẽ được xây dựng, và đưa vào khai thác trong 30 tháng kể từ ngày bàn giao đất.

Metro Bến Thành - Cần Giờ sẽ nối với ga ngầm Bến Thành tuyến Metro số 1 (Ảnh: VGP)
Theo quyết định, dự án xây dựng tuyến đường đôi khổ 1.435 mm, điện khí hóa, dài khoảng 54 km, tốc độ thiết kế 350 km/h và tải trọng trục 17 tấn.
Giai đoạn 1 gồm hai ga Bến Thành và Cần Giờ; giai đoạn 2 sẽ bổ sung các ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh khi có nhu cầu. Dự án bố trí một depot và trung tâm điều hành OCC tại xã Cần Giờ.
Dự kiến tuyến metro sẽ có 6 đoàn tàu khai thác thường xuyên và 1 đoàn tàu dự phòng, tổng cộng 56 toa. Thời gian vận hành 6h–23h hằng ngày, tần suất 20 phút/chuyến, thời gian chạy toàn tuyến khoảng 20 phút.
Tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ được đánh giá sẽ tạo cú hích lớn cho hạ tầng giao thông TP.HCM, mở rộng không gian phát triển về phía Nam, giảm tải áp lực cho trục đường Nguyễn Hữu Thọ – Rừng Sác và tăng khả năng tiếp cận khu đô thị du lịch biển Cần Giờ./.
Nội dung liên quan
- Tỷ phú Phạm Nhật Vượng muốn góp thêm 44 triệu cổ phiếu VIC vào VinSpeed
- VinSpeed đề xuất làm dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, CEO Vingroup nói: 'Chúng tôi muốn được cống hiến nhưng nguồn lực không phải vô hạn'
- Đề xuất nhà đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam được vay vốn lãi suất 0%
- VinSpeed muốn làm đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh gần 140.000 tỷ đồng vào cuối năm nay, vận hành thương mại từ năm 2028








