Tại Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Bộ Xây dựng kiến nghị nhà đầu tư ‘siêu dự án’ này được Nhà nước cho vay tối đa 80% tổng mức đầu tư được phê duyệt (không gồm chi phí dự phòng), với lãi suất tối thiểu 0%.
Đối với phương án đầu tư kinh doanh, nhà đầu tư phải hoàn trả toàn bộ khoản vay trong vòng 30 năm kể từ thời điểm giải ngân.

Bộ Xây dựng đề xuất nhiều cơ chế đặc thù cho nhà đầu tư thực hiện ‘siêu dự án’ đường sắt cao tốc Bắc Nam
Nếu triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia không vượt quá 80% tổng mức đầu tư. Các ngân hàng thương mại trong nước sẽ được miễn áp dụng quy định về tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với khoản vay dành cho dự án này; đồng thời khoản vay không tính vào tổng dư nợ cấp tín dụng của ngân hàng đối với nhà đầu tư.
Nhà đầu tư được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải đường sắt tạo tài sản cố định, cùng hàng hóa, linh phụ kiện, vật tư, phụ tùng… phục vụ dự án nếu trong nước chưa sản xuất được hoặc chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.
Một cơ chế đáng chú ý khác là trong 3 năm đầu vận hành, Nhà nước cho phép chia sẻ 100% phần chênh lệch giảm doanh thu giữa thực tế và phương án tài chính khi doanh thu thực tế thấp hơn kế hoạch.
Chính phủ ưu tiên bố trí từ nguồn tăng thu hằng năm, dự toán chi còn lại của ngân sách Trung ương hoặc nguồn vốn kế hoạch đầu tư công hằng năm để chi trả phần giảm doanh thu.
Sau 3 năm, cơ chế chia sẻ thực hiện theo quy định pháp luật về PPP. Thời gian hoàn vốn của dự án không quá 70 năm.
Nội dung liên quan
- Đề xuất lập Hội đồng tư vấn chọn nhà đầu tư dự án đường sắt hơn 67 tỷ USD
 - Khẩn trương hoàn thiện bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn về đường sắt tốc độ cao
 - Chính phủ đề xuất cho phép tư nhân tham gia đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
 - Sau Vinspeed, Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương cũng đề xuất đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam
 - VinSpeed của tỷ phú Phạm Nhật Vượng muốn làm dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
 








