BYD đang đặt áp lực lên Tesla, Volkswagen và nhiều hãng xe lớn khác khi giảm giá bán 34% đối với nhiều dòng xe điện và xe hybrid sạc điện tại Trung Quốc, theo Bloomberg.
"Vị vua xe điện Trung Quốc" tung mức giá ưu đãi với 22 mẫu xe điện và xe hybrid cắm điện của hãng từ giờ cho đến cuối tháng 6.
'Đây là phát súng mở màn cho cuộc chiến giá kéo dài, lan sang cả nửa cuối năm 2025', các chuyên gia của Morgan Stanley nhận định. Do vây, "các hãng xe chỉ có hai lựa chọn: hoặc giảm giá theo hoặc nhường lại thị phần", nhà phân tích Joanna Chen của Bloomberg Intelligence viết.

Cổ phiếu BYD rơi nhẹ sau thông tin hãng xe sẽ đại hạ giá 34% cho các mẫu xe điện (Nguồn: Bloomberg)
BYD đang đẩy mạnh doanh số trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm. Hãng xe này đang bị "bám đuổi ráo riết" bởi những cái tên như Geely hay Xiaomi.
Tháng 4 vừa qua, mẫu hatchback giá rẻ Xingyuan của Geely vượt mặt BYD Seagull để trở thành xe bán chạy nhất nước.
Cuộc chiến giá khốc liệt đang khiến Tesla, Mercedes-Benz, BMW và Volkswagen “khó thở” tại Trung Quốc. Nhiều thương hiệu phương Tây vẫn từ chối tham gia “cuộc đua đốt giá”, dẫn đến việc mất dần thị phần vào tay các mẫu xe nội địa hợp gu người tiêu dùng hơn.
Đáng chú ý, Tesla đã ghi nhận tháng thứ 7 liên tiếp sụt giảm số lượng xe xuất xưởng từ nhà máy tại Trung Quốc, kéo dài đà suy giảm từ đầu năm.
Dù khuyến mãi ồ ạt, tồn kho tại các đại lý Trung Quốc vẫn tăng vọt trong tháng 4, chạm mức cao nhất kể từ tháng 12/2023. Bộ Thương mại Trung Quốc đã triệu tập các hãng xe lớn để làm rõ nghi vấn: phải chăng họ đang “lách luật”, đẩy xe ra các công ty tài chính chuỗi cung ứng hoặc đại lý xe cũ để che giấu tình hình kinh doanh yếu kém.
Động thái giảm giá khiến hình ảnh của BYD – vốn đang rất rực rỡ trong năm nay – bị phủ bóng. Dù vậy, hãng vẫn ghi dấu ấn mạnh: vượt Tesla tại châu Âu trong tháng 4, gọi vốn kỷ lục 5,5 tỷ USD tại Hồng Kông hồi tháng 3, và ra mắt công nghệ sạc chỉ 5 phút.
BYD bắt đầu tích hợp hệ thống hỗ trợ lái God’s Eye theo tiêu chuẩn trên các các mẫu xe từ 100.000 NDT (gần 14.000 USD), và nhiều mẫu xe giảm giá lần này.

Doanh số bán xe mới tại châu Âu giảm 0,3% trong tháng 4/2025 (Nguồn: Bloomberg)
Trong khi đó tại châu Âu, doanh số ô tô trong tháng 4 giảm do tăng trưởng kinh tế suy yếu và tâm lý dè dặt của người tiêu dùng trước bất ổn thương mại toàn cầu.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô châu Âu, số lượng xe đăng ký mới giảm 0,3% xuống còn 1,08 triệu chiếc. Những thị trường lớn như Đức, Pháp và Anh đều ghi nhận mức sụt giảm.
Nhu cầu sụt giảm ngay tại quê nhà đang khiến các hãng xe châu Âu gặp nhiều khó khăn, trong bối cảnh vừa phải đối mặt với thuế quan tại Mỹ, vừa cạnh tranh khốc liệt với đối thủ tại Trung Quốc./.
Nguồn tham khảo: Bloomberg
Nội dung liên quan
- Công ty cho thuê xe điện do nhị thiếu gia nhà tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm CEO tăng vốn gấp 10 lần
- Công ty cho thuê xe điện nhà tỷ phú Vượng tăng vốn thần tốc: Từ 200 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng trong chưa đầy 1 tháng
- Sạc xe điện nhanh như đổ xăng, 5 phút chạy 470km – BYD ra mắt công nghệ mới, cổ phiếu lập đỉnh lịch sử
- Cổ phiếu công ty sản xuất pin xe điện Trung Quốc từng "bắt tay" với VinFast tăng 14% trong ngày chào sàn Hồng Kông