Cổ phiếu của Contemporary Amperex Technology (CATL) – nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới – đã tăng tới 14% trong phiên giao dịch đầu tiên ngày 20/5 tại Hồng Kông, phản ánh sự lạc quan của nhà đầu tư đối với làn sóng phát triển xe điện toàn cầu.

Cổ phiếu CATL trên sàn chứng khoán Hồng Kông
Tính đến phiên giao dịch trước giờ mở cửa, cổ phiếu CATL giao dịch ở mức 292 đô la Hồng Kông (HKD), tăng 11% so với giá chào bán lần đầu là 263 HKD/cp.
Theo hồ sơ công bố, đợt IPO của CATL đã huy động được 35,7 tỷ HKD (tương đương 4,6 tỷ USD) – được cho là đợt niêm yết lớn nhất toàn cầu trong năm 2025. Trong khi đó, cổ phiếu CATL đang niêm yết tại sàn Thâm Quyến (Trung Quốc) giảm 1,2%.
CATL cho biết trong hồ sơ niêm yết tại Hồng Kông rằng 90% số tiền huy động được sẽ dùng để xây dựng nhà máy mới tại Hungary, nhằm cung cấp pin cho các khách hàng ô tô châu Âu như Stellantis, BMW và Volkswagen.

Thành lập năm 2011, CATL được biết tới là nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới, chiếm hơn 30% thị phần pin xe điện (EV) toàn cầu. Khách hàng của công ty quy tụ những ông lớn ngành xe hơi như Tesla, BMW hay Kia.
Đáng chú ý, hạ tuần tháng 10/2022, CATL từng ký biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với VinFast – hãng xe điện Việt Nam do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập – nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực phát triển xe điện, bao gồm công nghệ khung gầm thông minh tích hợp pin CTC (Cell to Chassis).
Theo Bloomberg Billionaires Index, nhà sáng lập CATL Zeng Yuqun hiện sở hữu khối tài sản ròng trị giá 39 tỷ USD, xếp hạng 42 thế giới.
Năm ngoái, CATL công bố doanh thu giảm 9,7%, chịu tác động bởi cạnh tranh khốc liệt trong thị trường xe điện Trung Quốc. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của CATL vẫn tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, đạt 50,7 tỷ nhân dân tệ (khoảng 7 tỷ USD).
Tham vọng mở rộng toàn cầu của CATL diễn ra song song với bước tiến mạnh mẽ từ các hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc như BYD. Tuy nhiên, những nỗ lực này vấp phải rào cản lớn trong năm ngoái khi Mỹ và EU áp thuế trừng phạt lên xe điện sản xuất tại Trung Quốc, với cáo buộc về các hành vi thương mại không công bằng.
CATL cũng bị cuốn vào tâm điểm căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đầu năm nay, khi Lầu Năm Góc đưa công ty vào danh sách đen do nghi ngờ có liên hệ với quân đội Trung Quốc – cáo buộc mà công ty kiên quyết bác bỏ./.