Hãng xe điện Trung Quốc BYD lần đầu tiên vượt Tesla về doanh số xe thuần điện (BEV) tại châu Âu trong tháng 4, bất chấp việc phải chịu mức thuế cao hơn nhiều so với đối thủ Mỹ. Đây được xem là một bước ngoặt quan trọng với ngành công nghiệp ô tô điện khu vực.
Theo dữ liệu đăng ký xe mới từ hãng phân tích JATO Dynamics, doanh số của BYD tại châu Âu trong tháng 4/2025 đã tăng vọt 359% so với cùng kỳ năm trước, trong khi Tesla sụt giảm 49%.
Cú lội ngược dòng ấn tượng của BYD diễn ra trong bối cảnh hãng xe Trung Quốc tiếp tục tăng tốc mở rộng tại thị trường quốc tế, còn Tesla đang phải đối mặt làn sóng phản đối tại châu Âu – bao gồm cả các cuộc biểu tình nhắm vào CEO Elon Musk.

Bất chấp việc bị đánh thuế cao, BYD vẫn vượt mặt Tesla tại thị trường châu Âu với doanh số tăng 359% (Ảnh The Economic Times)
Đáng chú ý, thắng lợi của BYD đến bất chấp việc EU đang áp thuế trừng phạt đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, với lý do “cạnh tranh không lành mạnh”.
Cụ thể, BYD chịu mức thuế 17%, trong khi Tesla – với xe sản xuất tại Trung Quốc – chỉ bị áp thuế 7,8%. Một số nhà sản xuất khác của Trung Quốc thậm chí còn bị đánh thuế lên tới 35%. Ngoài ra, toàn bộ xe nhập khẩu vào EU đều phải chịu thuế tiêu chuẩn 10%.
Chuyên gia Felipe Munoz của JATO đánh giá, chênh lệch doanh số trong tháng 4 là không đáng kể, nhưng ý nghĩa biểu tượng của việc BYD vượt Tesla là cực kỳ to lớn. BYD thậm chí còn bán nhiều xe hơn Fiat và Seat tại Pháp – hai thương hiệu châu Âu lâu đời.
Đáng nói, nhà máy sản xuất tại Hungary của BYD vẫn chưa đi vào hoạt động, cho thấy hãng vẫn còn tiềm năng mở rộng lớn tại khu vực. Giới quan sát cho rằng khi nhà máy này khởi công, BYD sẽ dễ dàng né được các hàng rào thuế quan, đồng thời tối ưu hóa chi phí và logistics nội khối EU.
“Châu Âu đang trở thành chiến trường trung tâm giữa BYD và Tesla”, bà Liz Lee – Giám đốc tại Counterpoint Research – nhận định. Bà cho rằng trong năm nay, châu Âu sẽ có tốc độ tăng trưởng xe điện cao hơn cả Trung Quốc, khi thị trường trong nước của Trung Quốc đã đạt ngưỡng bão hòa.
Hybrid và chiến lược nội địa hóa
Các chuyên gia nhận định các biện pháp thuế quan đang thúc đẩy các hãng Trung Quốc tăng tốc xây dựng cơ sở sản xuất tại châu Âu, tương tự như chiến lược của Tesla với nhà máy tại Đức.
Bên cạnh đó, danh mục sản phẩm đa dạng, bao gồm cả dòng hybrid sạc điện (plug-in hybrid), cũng giúp BYD thích ứng linh hoạt với bối cảnh mới. Theo JATO, Trung Quốc không chỉ dẫn đầu thế giới về BEV, mà còn là trung tâm sản xuất các dòng hybrid hàng đầu.
Trong khi dòng xe thuần điện bị đánh thuế nặng, các dòng hybrid vẫn chưa bị EU đưa vào danh sách chịu thuế bổ sung.
Hiện, nhu cầu xe điện tại châu Âu vẫn đang trên đà tăng trưởng mạnh. Dữ liệu JATO cho thấy, số đăng ký xe BEV và hybrid sạc điện trong tháng 4 đã tăng lần lượt 28% và 31%. Ngược lại, xe sử dụng động cơ xăng hoặc diesel truyền thống tiếp tục suy giảm.
Chỉ riêng các thương hiệu Trung Quốc, số lượng xe điện được đăng ký trong tháng 4/2025 đã đạt gần 15.300 chiếc, tăng 59% so với cùng kỳ năm 2024./.
Nguồn tham khảo: CNBC