Thứ bảy, 27/04/2024, 07:21

AGM 2024 BIDV: Báo lãi 7.000 tỷ đồng trong quý I, 'chốt' chào bán 165 triệu cổ phiếu riêng lẻ, chia cổ tức tỷ lệ 21% bằng cổ phiếu

Lãnh đạo BIDV cho biết đang làm việc tích cực với một số nhà đầu tư về việc phát hành riêng lẻ 165 triệu cổ phiếu, kết quả kinh doanh khả quan với khoản lãi 7.000 tỷ đồng trong quý I/2024.

Thông tin trên được cho biết tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 (AGM 2024) của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV – Mã CK: BID) diễn ra vào sáng nay (27/4).

BID AGM 2024 (6).png

AGM 2024 được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 67 năm thành lập BIDV – định chế tài chính lâu đời nhất Việt Nam. BIDV cũng là định chế tài chính lớn nhất Việt Nam, xét về quy mô tổng tài sản.

Tại ngày 31/12/2023, tổng tài sản của BIDV đạt 2,25 triệu tỷ đồng, tăng 8,5% so với đầu năm. Trong đó, tổng dư nợ tín dụng và đầu tư đạt 2,19 triệu tỷ đồng, tăng 12%; tỷ lệ nợ xấu kiểm soát ở mức 1,12%.

BID AGM 2024 (7).png

Tính đến 8h, AGM 2024 của BIDV có 142 đại biểu đăng ký tham dự, đại diện cho 5,4 tỷ cổ phiếu, tương ứng với 96,23% vốn điều lệ. Đại hội đủ điều kiện tiến hành!

Năm 2024, ban lãnh đạo BIDV đề ra một số chỉ tiêu kinh doanh như: dư nợ tín dụng tăng 14,04%, điều hành theo giới hạn của NHNN; huy động vốn phù hợp sử dụng vốn, đảm bảo an toàn, hiệu quả; tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 1,4%; lợi nhuận trước thuế theo phê duyệt của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Ông Phan Đức Tú - Chủ tịch HĐQT BIDV - đã có mặt tại đại hội
Thành viên DFF.VN đã gửi cho ban quản trị một khoảnh khắc khá thú vị tại AGM 2024 của BIDV. Đó là khoảnh khắc Chủ tịch Phan Đức Tú đang xem xét kỹ lưỡng một xấp tài liệu, dày cộp, trước khi ngồi ghế Chủ tọa đoàn điều hành đại hội. Tập tài liệu này được kẹp bởi một tờ bìa màu xanh ngọc, có logo của BIDV, in đậm dòng chữ "trình ký", màu trắng. 

Phần thảo luận: 

- Cổ đông: Một số ngân hàng xảy ra tình trạng khách hàng bị mất tiền trong tài khoản. Nếu BIDV gặp trường hợp này, ngân hàng sẽ xử lý như thế nào?

Ông Lê Ngọc Lâm: Thời gian qua, nhiều khách hàng ở các tổ chức tín dụng truy cập vào những đường link lạ, tiếp nhận cuộc gọi từ những đối tượng lừa đảo, dẫn tới bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

BIDV liên tục đưa ra cảnh báo đối với khách hàng, khuyến cáo khách hàng cẩn trọng, không truy cập, cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ đối tượng nào trên không gian mạng.

BIDV luôn coi trọng công tác bảo mật, an toàn thông tin, đảm bảo tài sản cho khách hàng. Ngân hàng đã đầu tư về con người, công nghệ, bảo mật. Nếu xảy ra những mất mát từ cán bộ ngân hàng (nếu có), BIDV sẽ có điều tra và xử lý theo quy định pháp luật. Phối hợp với cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân.

BID AGM 2024 (8).png

- Ban lãnh đạo có thể cho biết kết quả kinh doanh quý I/2024?

Ông Phan Đức Tú: Trong quý I nền kinh tế Việt Nam phục hồi nhưng vẫn còn chậm. Đối với BIDV, tính đến 31/3 dư nợ tín dụng của đạt trên 1,76 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 1,09% so với đầu năm, đến nay đã tăng 1,2%.

Về huy động vốn, chúng tôi cũng tăng 0,8% so với quý I/2023. Lợi nhuận trước thuế đạt trên 7.056 tỷ đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Nợ xấu theo Thông tư 11 hiện là khoảng 1,33%.

- Tiến độ phát hành cổ phiếu riêng lẻ ra sao?

Ông Trần Phương (Phó Tổng giám đốc BIDV): AGM 2023 của BIDV đã thông qua phương án phát hành riêng lẻ tỷ lệ 9% cho nhà đầu tư.

Trong năm 2024, BIDV dự kiến phát hành riêng lẻ 165 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ phát hành 2,89% vốn. Ban lãnh đạo BIDV đã làm việc tích cực với một số nhà đầu tư và nhận được sự quan tâm. Ngân hàng đang lên kế hoạch cụ thể, trong ngắn hạn sẽ tiến hành các bước báo cáo đại hội sau khi được cơ quan quản lý nhà nước thông qua.

Đối với phần còn lại, khoảng 6,1%, trong năm 2024, BIDV sẽ tiếp tục làm việc với các nhà đầu tư tiềm năng. Đầu năm 2024, BIDV đã làm việc với một số nhà đầu tư trong và ngoài nước, có nhà đầu tư đã xem xét, đang trong những bước triển khai cụ thể.

Tùy theo điều kiện thị trường, nếu thuận lợi, BIDV có thể thực hiện thành công kế hoạch phát hành riêng lẻ tỷ lệ 2,89% ngay trong năm nay. Nếu thuận lợi hơn nữa, BIDV sẽ tiếp tục công bố kế hoạch tăng vốn kế tiếp.

Còn nếu thị trường kém tích cực hơn thì tiến độ phát hành cổ phiếu riêng lẻ sẽ thấp hơn tiến độ phê duyệt tại AGM 2023.

Chủ tịch BIDV Phan Đức Tú
Chủ tịch BIDV Phan Đức Tú

- Chiến lược cạnh tranh chủ đạo của BIDV so với các tổ chức tín dụng khác?

Ông Phan Đức Tú: BIDV đã xây dựng chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, với 7 chiến lược cấu phần, bao gồm: ngân hàng bán buôn, ngân hàng bán lẻ, chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực, phát triển thương hiệu và kiểm soát hoạt động.

Tất cả các chiến lược này là tổng thể để nâng cao năng lực cạnh tranh của BIDV đến năm 2025, tầm nhìn 2030.

Chiến lược cạnh tranh của chúng tôi hình thành trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn, dự báo trong tương lai. Chúng tôi đang xây dựng và triển khai chiến lược cạnh tranh một cách tốt nhất.

- Theo ban lãnh đạo, BIDV cần tăng cạnh tranh ở phân khúc khách hàng nào?

Ông Phan Đức Tú: Các ngân hàng lớn ở Việt Nam cạnh tranh ở tất cả các phân khúc khách hàng, từ khách hàng lớn, khách hàng doanh nghiệp, nước ngoài đến khách hàng SME, cá nhân.

Tương tự, BIDV có tổng tài sản lớn nhất hệ thống với gần 2,3 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng và đầu tư hơn 2 triệu tỷ đồng, nên không thể theo bất kỳ một phân khúc khách hàng nào mà phải đa dạng để đáp ứng nhu cầu cảu người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế.

Cách đây 10 năm, BIDV thiên về các doanh nghiệp, nhưng gần đây chúng tôi đã cơ cấu lại khách hàng. Đến giờ phút này, cơ cấu khách hàng theo chúng tôi đánh giá là cơ cấu hợp lý nhất.

Khách hàng lớn, FDI, tổng dư nợ khoảng 33%; khách hàng nhỏ và vừa dư nợ khoảng 23%; khách hàng cá nhân dư nợ khoảng 43%. Cấu trúc nguồn vốn: khách hàng cá nhân chiếm 50%, là cấu trúc phù hợp với hoạt động của ngân hàng, phù hợp với yêu cầu của nền kinh tế.

Tuy nhiên, BIDV có chiến lược cạnh tranh riêng cho từng nhóm khách hàng, phân khúc hàng, đảm bảo kiểm soát rủi ro.

Đối với phân khúc bán lẻ, BIDV đã đưa ra các chương trình phân thành 4 phaank khúc: khách hàng phổ thông, khách hàng ưu tiên, khách hàng VIP và khách hàng VVIP.

Để đẩy mạnh hoạt động phục vụ nhóm khách hàng giàu có, BIDV đã ký hợp tác với đế chế tài chính lâu đời ở Châu Âu là Rothschild – một trong những định chế tài chính lớn nhất về hoạt động quản lý gia sản.

Mỗi khách hàng có một thế mạnh, yêu cầu riêng nên BIDV có chính sách cạnh tranh riêng. Chúng tôi không tập trung riêng một mảng nào, cấu trúc khách hàng của BIDV hiện nay rất ổn định, lành mạnh.

- Việc giải ngân ở lĩnh vực tín dụng xanh (ESG) như thế nào?

Ông Phan Đức Tú: Từ khi BIDV xây dựng chiến lược phát triển xanh, đến nay Ngân hàng vẫn luôn theo đuổi và đã ký hợp tác với Bộ Tài nguyên Môi trường nhằm triển khai công tác nội bộ, giảm thải khí thải carbon, đồng thời cũng nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ các định chế tài chính trên thế giới, trên thực tế chúng tôi đã tiếp nhận nguồn vốn quốc tế.

Đến nay dư nợ tín dụng xanh (năng lượng tái tạo) khoảng 70,000 tỷ đồng, chiếm 4% tổng dư nợ BIDV.

Ngân hàng cũng xây dưng chiến lược về phát triển xanh nội bộ, quản trị nội bộ, sử dụng năng lượng sạch, thực hiện kinh tế tuần hòa theo chỉ đạo của Chính phủ và đang xây dựng chiến lược phát triển bề vững nhằm mục tiêu giả phát thải carbon.

Đối với các hoạt động về môi trường, hàng năm BIDV thường xuyên tham gia hoạt động trồng triệu cây xanh, nhà chống lũ, chương trình nước ngọt cho cuộc sống xanh, hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng biến đổi khí hậu.

Tổng giám đốc BIDV Lê Ngọc Lâm
Tổng giám đốc, Thành viên HĐQT BIDV Lê Ngọc Lâm

BIDV báo lãi 7.000 tỷ đồng quý I/2024, tăng 6,7% so với cùng kỳ

Báo cáo tại đại hội, lãnh đạo BIDV cho biết, đến hết quý I/2024, kết quả kinh doanh khối ngân hàng thương mại của BIDV khả quan, bám sát kế hoạch đề ra

Cụ thể, tổng tài sản của BIDV đạt trên 2,28 triệu tỷ đồng. Dư nợ tín dụng đạt trên 1,76 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 1%.

Huy động vốn đạt trên 1,9 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 1%. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 1,4%.

Lợi nhuận trước thuế đạt trên 7.000 tỷ đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ.

Tăng vốn điều lệ vượt 70.000 tỷ đồng

Một trong những tờ trình đáng chú ý nhất sẽ được ban lãnh đạo BIDV trình AGM 2024 xem xét thông qua là phương án tăng vốn điều lệ thêm 13.619,8 tỷ đồng, thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức và chào bán cổ phiếu riêng lẻ.

Cụ thể, BIDV dự kiến phát hành 1,19 tỷ cổ phiếu từ nguồn lợi nhuận còn lại năm 2022 sau trích lập các quỹ để trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 21%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được nhận 21 cổ phiếu mới.

Bên cạnh đó, ban lãnh đạo BIDV đề xuất chào bán 164,8 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Giá chào bán được xác định trên nguyên tắc giá thị trường, trên cơ sở được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Số cổ phần này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 3 năm đối với nhà đầu tư chiến lược và 1 năm đối với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Nếu hai phương án trên được thông qua và thực hiện thành công, vốn điều lệ của của BIDV sẽ tăng từ mức 57.004,3 tỷ đồng lên 70.624,2 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2024-2025.

Năm 2023, BIDV ghi nhận lợi nhuận sau thuế ở mức 21.374,9 tỷ đồng. Sau trích lập các quỹ, lợi nhuận sau thuế còn lại trước khi chi trả cổ tức của BIDV là 15.491,3 tỷ đồng. Ban lãnh đạo BIDV đề xuất dành 12.347 tỷ đồng để chia cổ tức năm 2023 bằng cổ phiếu cho cổ đông.

Tính đến cuối năm 2023, BIDV vẫn là định chế tài chính có quy mô tổng tài sản lớn nhất tại Việt Nam, đạt mức 2,25 triệu tỷ đồng, tăng 8,5% so với đầu năm. Trong đó, tổng dư nợ tín dụng và đầu tư đạt 2,19 triệu tỷ đồng, tăng 12%; tỷ lệ nợ xấu kiểm soát ở mức 1,12%.

Tổng nguồn vốn huy động của BIDV đạt 2,09 triệu tỷ đồng; trong đó huy động vốn tổ chức, dân cư đạt 1,88 triệu tỷ đồng, tăng 16,5% so với đầu năm, chiếm 14% thị phần tiền gửi toàn ngành ngân hàng./.

Thông tin chứng khoán

Cập nhật 2024-05-09 05:29

VN-INDEX 1,250.46 1.83 0.15%
HNX-INDEX 234.52 1.56 0.67%
UPCOM-INDEX 91.57 0.47 0.52%
VN30-INDEX 1,284.85 0.00 0.00%
HNX30-INDEX 510.49 4.95 0.98%
Tỉ giá ngoại tệ

Cập nhật 2024-05-06

Name Giá trị Thay đổi
USD/VND 25380 -0.1338%
EUR/VND 27334 -0.0804%
CNY/VND 3520.7668 0.3157%
JPY/VND 164.8941 -0.010438%
EUR/USD 1.0769 0.0743%
USD/JPY 153.92 0.5684%
USD/CNY 7.2088 -0.4447%
Giá vàng hôm nay

Cập nhật 2022-05-28 04:58

Loại Giá mua Giá bán
DOJI HN 68,500 69,500
DOJI SG 68,500 69,450
Phú Qúy SJC 68,650 69,400
SJC TP HCM 68,500 69,500
SJC Đà Nẵng 68,500 69,520
PNJ TP.HCM 54,100 55,200
PNJ HN 54,100 55,200

Top thành viên

Tag nổi bật