Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF

TP. HCM nghiên cứu cơ chế vượt trội để loạt 'ông lớn' làm metro

06:00 06/09/2025

UBND TP.HCM đang rà soát, đề xuất cơ chế đặc thù để các nhà đầu tư tư nhân như Vingroup (Vinspeed), Thaco, Sovico, Becamex... có thể tham gia đầu tư các tuyến metro và đường sắt đô thị tại thành phố.

TP.HCM tính cơ chế đặc thù để doanh nghiệp lớn tham gia làm metro

Văn phòng UBND TP.HCM vừa phát đi văn bản thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường tại cuộc họp giao ban tiến độ các dự án đường sắt đô thị, sau khi nghe các báo cáo, đề xuất của nhà đầu tư và ý kiến từ các sở ngành, chuyên gia.

Cụ thể, Sở Tài chính được giao tổng hợp ý kiến các đơn vị, tham mưu đề xuất UBND TP về trình tự, thủ tục xem xét chủ trương đầu tư tuyến metro kết nối trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ, do Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (thuộc hệ sinh thái Vingroup) đề xuất. Báo cáo phải hoàn thiện và gửi UBND TP trước ngày 15/9.

Đối với Tập đoàn Trường Hải (Thaco), doanh nghiệp này đề xuất đầu tư ba tuyến lớn: Metro số 2 giai đoạn 2 (Tham Lương – Bến Thành), tuyến metro Bến Thành – Thủ Thiêm, tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành.

Với nhóm dự án này, Sở Xây dựng được giao làm đầu mối, phối hợp với Sở Tài chính, Ban Quản lý Đường sắt đô thị và các đơn vị liên quan tiếp tục làm việc với THACO, thống nhất phương án đầu tư về hình thức, nguồn vốn, công nghệ, quy hoạch tuyến, tiến độ thực hiện..., báo cáo UBND TP trước 15/9.

Tương tự, tuyến metro số 4 (Đông Thạnh – Khu đô thị Hiệp Phước) do Tập đoàn Sovico đề xuất và tuyến đường sắt nhanh kết nối TP.HCM – Cái Mép – Bàu Bàng – Cần Thơ của Tổng công ty Becamex cũng đang được các sở ngành thành phố xem xét. Sở Xây dựng tiếp tục chủ trì, phối hợp các đơn vị làm việc với nhà đầu tư, báo cáo trước 25/9.

TP.HCM đề xuất thêm chính sách vượt trội, hướng tới cơ chế TOD

Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường chỉ đạo các sở ngành nghiên cứu kỹ Luật Đường sắt, xác định đúng loại hình từng dự án (đường sắt quốc gia, địa phương, hay mô hình TOD – phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng), làm căn cứ bổ sung các dự án vào phụ lục Nghị quyết 88.

Song song đó, Sở Tài chính được giao chủ trì cùng Viện Nghiên cứu phát triển TP, Ban Quản lý đường sắt đô thị và các đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù. Nội dung bao gồm nguồn vốn, thủ tục đầu tư, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và các vấn đề môi trường. 

Các đề xuất trên sẽ được tích hợp vào Đề án sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống metro gần 1.000 km (sau sáp nhập) của thành phố./.

Nguồn tham khảo: Thanh Niên