Mai Hương Chủ nhật, 1/6/2025, 7:27 (GMT+7)
Người theo dõi

Nghiên cứu đầu tư 6 dự án đường sắt quan trọng quốc gia trị giá hơn 30 tỉ USD

Bộ Xây dựng giao các ban quản lý dự án lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 6 dự án đường sắt quan trọng quốc gia với kinh phí dự kiến hơn 30 tỉ USD.

Bộ Xây dựng vừa giao các Ban quản lý dự án (BQLDA) lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 6 dự án đường sắt được thực hiện trong giai đoạn năm 2025 - 2027. Theo BQLDA Đường sắt (Bộ Xây dựng), 6 dự án này đều là dự án đường sắt quan trọng quốc gia, trong đó có hai dự án mới được giao nhiệm vụ nghiên cứu đầu tư gồm tuyến Hà Nội - Đồng Đăng và tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.

Tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng sẽ được nghiên cứu đầu tư mới. Ảnh: Tàu hàng liên vận quốc tế từ ga Đồng Đăng sang Trung Quốc)

Dự án đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng có điểm đầu tại Hà Nội, điểm cuối tại Đồng Đăng (Lạng Sơn), đi qua 4 tỉnh, thành phố với chiều dài khoảng 156 km. Tuyến được thiết kế đường đơn, điện khí hóa, khổ 1.435 mm, tốc độ tối đa 160 km/giờ, khai thác hỗn hợp tàu khách và tàu hàng. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỉ USD.

Tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái có chiều dài 187 km, đi qua địa bàn Hải Phòng và Quảng Ninh. Dự án sử dụng tiêu chuẩn kỹ thuật tương tự tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, với tổng mức đầu tư dự kiến 7 tỉ USD.

4 dự án đường sắt còn lại gồm các tuyến: TP HCM - Cần Thơ; Biên Hòa - Vũng Tàu; Vũng Áng - Mụ Giạ và Vành đai phía Đông Hà Nội. Trước đây, các dự án này được giao cho BQLDA Đường sắt làm chủ đầu tư, nay đã được xem xét chuyển giao cho các BQLDA khác trực thuộc Bộ, nhằm phân bổ nguồn lực và phù hợp với năng lực triển khai.

Trong đó, dự án đường sắt TP HCM - Cần Thơ đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi. Tuyến dài khoảng 175 km, đi qua 6 địa phương từ Bình Dương đến Cần Thơ. Quy mô đầu tư đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa. Trên tuyến dự kiến bố trí 12 ga, 3 depot, 4 trạm bảo dưỡng và có 5 cầu lớn vượt sông. Tàu khách có tốc độ thiết kế 160 km/giờ, tàu hàng 120 km/giờ. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 9 tỉ USD.

Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu dài 132 km, kết nối khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải. Tuyến đi qua Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, quy mô đường đôi, điện khí hóa, với 17 ga chính tuyến, 4 ga trong cảng, 3 depot và tốc độ thiết kế 160 km/giờ. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 6,1 tỉ USD.

Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ có chiều dài khoảng 105 km, điểm đầu tại ga Mụ Giạ (Quảng Bình) - kết nối Lào, điểm cuối tại cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh). Tuyến sử dụng khổ 1.435 mm, đường đơn, điện khí hóa, tốc độ 120 km/giờ, có 9 ga và 1 depot. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2,1 tỉ USD. Đây là tuyến huyết mạch trong trục hành lang kinh tế Đông - Tây.

Tuyến đường sắt vành đai phía Đông Hà Nội (đoạn Ngọc Hồi - Lạc Đạo) đã được quy hoạch trong mạng lưới đường sắt quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Dự án có tổng chiều dài khoảng 59 km (đến Thạch Lỗi), trong đó đoạn từ Ngọc Hồi đến Kim Sơn dài 31 km đã được nghiên cứu với quy mô đường đôi, một khổ 1.000 mm và một khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 120 km/giờ, tổng vốn đầu tư khoảng 1,2 tỉ USD.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã giao BQLDA Thăng Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái.

BQLDA 2 lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng. BQLDA 85 lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt Vũng Áng - Mụ Giạ.

BQLDA Mỹ Thuận lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ. BQLDA 6 lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

BQLDA đường Hồ Chí Minh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư tuyến đường sắt Vành đai phía Đông - Hà Nội.

Chia sẻ
Báo cáo
Mai Hương Người dùng
Nhà đất Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên