Với kinh nghiệm tham gia, thi công tổng chiều dài hơn 2.000 km đường sắt, PowerChina mong muốn được hợp tác cùng 4 doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển khai các dự án đường sắt tại Việt Nam, trước mắt là tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Đề xuất trên được ông Châu Gia Nghĩa, Chủ tịch châu Á-Thái Bình Dương của Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc (PowerChina), nêu tại buổi gặp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính diễn ra sáng nay (21/5).

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Châu Gia Nghĩa - Chủ tịch PowerChina
Cụ thể, tại buổi gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam đang tập trung thực hiện 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về phát triển hạ tầng, bao gồm hạ tầng giao thông, đặc biệt với phía Trung Quốc; hạ tầng năng lượng và hạ tầng chuyển đổi số.
Lãnh đạo Chính phủ mong muốn PowerChina tăng cường hợp tác với các đối tác Việt Nam trong các lĩnh vực năng lượng sạch, hạ tầng chiến lược, nhất là các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn, đường sắt đô thị, trong đó có tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng để kết nối với Côn Minh - Trùng Khánh và đi các nước châu Á.
Ngoài ra, Thủ tướng cũng đề nghị PowerChina hợp tác, hỗ trợ Việt Nam phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ, khoa học kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học quản trị, giải pháp vận hành trong lĩnh vực đường sắt…

Tiếp lời Thủ tướng, ông Châu Gia Nghĩa choi biết với bề dày kinh nghiệm thi công hơn 2.000 km đường sắt, PowerChina mong muốn hợp tác cùng 4 doanh nghiệp Việt Nam trong việc triển khai các dự án đường sắt – trước mắt là tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Tập đoàn này cam kết sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng, kiểm soát chi phí hiệu quả và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm kỹ thuật cũng như năng lực quản lý với các đối tác Việt Nam.
Ngoài ra, với tầm vóc của nhà thầu lớn thứ 7 trên thế giới trong lĩnh vực năng lượng, Tập đoàn PowerChina mong muốn tiếp tục hợp tác, đầu tư phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam và các lĩnh vực hạ tầng khác.
Thành lập từ năm 2009, PowerChina đến nay đã hoạt động tại hơn 130 quốc gia, trong 5 lĩnh vực chính: Thủy lợi-thủy điện, năng lượng điện lực, hạ tầng đô thị, khai khoáng và số hóa. Năm 2024, doanh thu đạt hơn 100 tỷ USD, xếp thứ 108 trong 500 doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu.
Tại Việt Nam, PowerChina đã hiện diện từ những năm 2000 và tham gia xây dựng hơn 100 dự án năng lượng, cùng nhiều công trình hạ tầng, cảng biển cùng nhiều lĩnh vực liên quan khác.
Năm 2024, PowerChina đã ký Bản ghi nhớ với CTCP Fecon (Mã CK: FCN), Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, Tổng công ty Sông Đà-CTCP, Tổng công ty Thăng Long-CTCP để thành lập Tổ hợp CVRail nhằm cùng nghiên cứu, tham gia các dự án đường sắt trọng điểm quốc gia./
Nội dung liên quan
- Thủ tướng đề nghị ADB tài trợ vốn cho các dự án đường sắt, nhà máy điện hạt nhân của Việt Nam
- Phó thủ tướng: Không phân biệt doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân khi làm đường sắt cao tốc, quan trọng là năng lực
- Các nước làm đường sắt cao tốc như thế nào?
- Hàn Quốc sẵn sàng hợp tác, chuyển giao công nghệ sản xuất đầu máy tàu đường sắt tốc độ cao cho Việt Nam
- Thủ tướng yêu cầu khởi công tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào tháng 12/2025