“Món hời” xe điện cũ tại thị trường Mỹ
00:07 16/10/2024
Từ vị thế là món hàng đắt đỏ đại diện cho cuộc cách mạng xanh, giờ đây xe điện cũ trở thành “món hời” đối với nhiều người do giá bán lại lao dốc.
Cách đây hai năm, xe điện đã qua sử dụng còn được bán giá ngang hàng hoặc thậm chí cao hơn xe mới do đứt gãy chuỗi cung ứng dẫn đến tình trạng khan hàng.
Thế nhưng tình thế đã đảo ngược. Xe điện tồn kho đầy rẫy trong các đại lý. Các hãng sản xuất - tiêu biểu là Tesla - đã phải giảm giá mạnh các mẫu xe mới để kích cầu. Doanh số bán xe của Tesla nhờ đó mới được cải thiện trong quý ba.
Theo dữ liệu của Edmunds, vào tháng 9, giá bán trung bình của một chiếc xe điện đã qua sử dụng ba năm chỉ còn khoảng 28.400 USD - thấp hơn cả xe chạy xăng cùng loại - giảm 25% so với đầu năm 2023.
Các nhà phân tích cho rằng, sự sụt giảm về giá xe điện cũ tuy đem lại cơ hội cho những người có tài chính eo hẹp, nhưng mặt khác lại khiến chủ xe “ngậm đắng nuốt cay” bởi giá bán lỗ không đủ bù đắp cho các khoản vay mua xe trước đó.
"Họ liên tục giảm giá xe, điều này đã bóp nghẹt thị trường xe điện cũ đã qua sử dụng", anh Christian Lange, chủ sở hữu một chiếc Tesla Model 3 đời 2018 cho biết.
Vào đầu năm 2023, chiếc xe của anh Lange được định giá khoảng 35.000 USD tương đương với số tiền anh vay nợ. Tuy nhiên đến đầu năm 2024, giá trị chiếc Tesla của Lange đã giảm xuống chỉ còn chưa đến 10.000 USD.
Quá tức giận khi giá trị chiếc xe còn thấp hơn số tiền nợ phải trả, anh Lange đã quyết định đổi chiếc Model 3 của mình lấy một chiếc Kia EV9.
Được biết, năm 2023, Tesla đã giảm giá tới 1/3 một số mẫu xe điện mới tại Mỹ khiến các đối thủ phải giảm giá theo.
Ngoài ra, hãng thuê xe nổi tiếng Hertz vào tháng 1/2024 cũng đẩy ra ngoài thị trường một lượng lớn xe điện cũ. Nguồn cung cũng vì đó mà tăng lên đột ngột, khiến giá xe điện tiếp tục trượt dốc.
Trong năm qua, giá niêm yết trung bình của một chiếc Model 3 và Model Y đã qua sử dụng - vốn là những mẫu xe phổ biến nhất của Tesla - đã giảm khoảng 25%.
Khi nhu cầu về xe điện hạ nhiệt, các nhà sản xuất ô tô đã tung ra hàng loạt các chương trình khuyến mãi cho các mẫu xe mới, cung cấp các hợp đồng giá rẻ cũng như thỏa thuận lãi suất thấp.
Kết quả là, khoản thanh toán trung bình hàng tháng cho một hợp đồng thuê xe điện đã giảm từ 950 USD vào đầu năm ngoái xuống còn 582 USD vào tháng 8.
Hiện chương trình thuê xe rồi mua lại sau khi hết kỳ hạn đang ngày càng trở nên phổ biến. Báo cáo của Edmunds cho thấy chỉ 16% doanh số bán xe điện tại các đại lý là theo hình thức thuê rồi mua.
Tuy nhiên tỷ lệ này hiện đã lên đến 80%, dẫn tới, lượng khách tiềm năng cho các mẫu xe mới bị xói mòn.
Các giám đốc điều hành ngành này thừa nhận đánh giá sai nhu cầu thị trường khi không tinh toán đến thị trường xe điện đã qua sử dụng. Để hạn chế nguồn cung, họ đành rút lại tham vọng của mình, bao gồm giảm sản lượng và trì hoãn các kế hoạch mở rộng.
"Chúng tôi không muốn rơi vào tình huống chỉ sản xuất theo mục tiêu mà nhu cầu mua thì không có", Giám đốc tài chính của General Motors, ông Paul Jacobson cho biết./.
Nguồn tham khảo: Wall Street Journal