CTCP Tập đoàn Kido (Kido Group; Mã CK: KDC) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024 (EGM 2024) với nội dung trọng tâm là về thương vụ bán 24,03% cổ phần tại CTCP Thực phẩm đông lạnh Kido (Kido Foods) và việc chuyển nhượng các nhãn hiệu Celano và Merino.
Kido Foods từng là công ty con của Kido Group, trước đây vừa sản xuất vừa sở hữu trí tuệ đối với các thương hiệu kem Merino và Celano. Năm 2022, hai thương hiệu kem này được chuyển về Kido Group, còn Kido Foods đảm nhiệm vai trò sản xuất.
Đến năm 2023, Kido Group chuyển nhượng 24,03% cổ phần Kido Foods cho Nutifood thông qua một công ty chứng khoán. Đến tháng 9/2024, Nutifood tiếp tục gom thêm cổ phiếu Kido Foods (KDF) để nắm chi phối với 51% cổ phần, còn đế chế nhà anh em doanh nhân gốc Hoa Trần Kim Thành - Trần Lệ Nguyên nắm giữ 49% cổ phần còn lại.
Những “vết rạn” giữa Kido Group và Nutifood tại Kido Foods được phần đông công chúng biết tới qua các nội dung tờ trình chuẩn bị cho EGM 2024 vừa diễn ra. Gần nhất, tòa án đã “phanh” việc sử dụng thương hiệu Celano đối với Kido Foods, trong quá trình thụ lý đơn kiện của Kido Group.
Có vẻ ban lãnh đạo Kido Group - đứng đầu là Chủ tịch HĐQT Trần Kim Thành - muốn “hồi tố” lại giao dịch bán cổ phần Kido Foods nêu trên. Tại EGM 2024, họ trình cổ đông việc không thông qua giao dịch này và được hơn 89% cổ đông dự họp tán thành.
Đồng thời, EGM 2024 của Kido Group cũng bác việc chuyển nhượng các nhãn hiệu Celano, Merino và thương hiệu Kido cho Kido Foods.
Tại đại hội, ông Trần Kim Thành - Chủ tịch HĐQT Kido Group - khẳng định sẽ bảo vệ thương hiệu tập đoàn theo đúng nguyện vọng của cổ đông. Vị này dẫn chứng, khi mua kem Wall’s từ Unilever, Kido Group chỉ được sử dụng nhà máy, trong khi toàn bộ thương hiệu và bao bì của Wall’s phải ngưng sử dụng. Các thương vụ mua lại trước đây của Kido Group cũng tương tự.
Nhưng khi Kido Group bán đi “con cưng” của mình thì sao?
Hẳn nhiều người vẫn còn nhớ về lần nhà chủ Kido Group bán mảng bánh kẹo cho Mondelez năm nào. Trước khi bán cho đại gia ngoại, thương hiệu Kinh Đô - tài sản sở hữu trí tuệ quan trọng nhất của thương vụ trên - đã được nhà chủ KDC 'cấu trúc' cho Công ty TNHH Đầu tư Kido (Kido Invest) nắm giữ.
Còn ở thương vụ Kido Foods, trước khi về tay Nutifood, doanh nghiệp này đã chuyển nhượng toàn bộ quyền sở hữu công nghiệp nhãn hiệu Celano sang cho Kido Group./.
Nội dung liên quan
- CEO KIDO Trần Lệ Nguyên nói về thương vụ bán mảng bánh kẹo, số tiền thu về đủ mua cả 1 ngân hàng
- Nutifood có 'mua hớ' Kido Foods?
- Thương hiệu kem Celano, Merino đã được chuyển về Kido từ trước, Nutifood có 'mua hớ' Kido Foods?
- Kido kiện Kido Foods, toà 'phanh gấp' việc sử dụng thương hiệu Celano, trùm truyền thông này cũng vạ lây