Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF

Đề xuất nhà đầu tư đường sắt cao tốc Bắc – Nam được vay vốn lãi suất 0%

17:41 03/11/2025

Tại Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, Bộ Xây dựng kiến nghị nhà đầu tư ‘siêu dự án’ này được Nhà nước cho vay tối đa 80% tổng mức đầu tư được phê duyệt (không gồm chi phí dự phòng), với lãi suất tối thiểu 0%.

Đối với phương án đầu tư kinh doanh, nhà đầu tư phải hoàn trả toàn bộ khoản vay trong vòng 30 năm kể từ thời điểm giải ngân. 

Bộ Xây dựng đề xuất nhiều cơ chế đặc thù cho nhà đầu tư thực hiện ‘siêu dự án’ đường sắt cao tốc Bắc Nam

Nếu triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia không vượt quá 80% tổng mức đầu tư. Các ngân hàng thương mại trong nước sẽ được miễn áp dụng quy định về tổng mức dư nợ cấp tín dụng đối với khoản vay dành cho dự án này; đồng thời khoản vay không tính vào tổng dư nợ cấp tín dụng của ngân hàng đối với nhà đầu tư.

Nhà đầu tư được miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải đường sắt tạo tài sản cố định, cùng hàng hóa, linh phụ kiện, vật tư, phụ tùng… phục vụ dự án nếu trong nước chưa sản xuất được hoặc chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Một cơ chế đáng chú ý khác là trong 3 năm đầu vận hành, Nhà nước cho phép chia sẻ 100% phần chênh lệch giảm doanh thu giữa thực tế và phương án tài chính khi doanh thu thực tế thấp hơn kế hoạch.

Chính phủ ưu tiên bố trí từ nguồn tăng thu hằng năm, dự toán chi còn lại của ngân sách Trung ương hoặc nguồn vốn kế hoạch đầu tư công hằng năm để chi trả phần giảm doanh thu. 

Sau 3 năm, cơ chế chia sẻ thực hiện theo quy định pháp luật về PPP. Thời gian hoàn vốn của dự án không quá 70 năm.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tổng chiều dài khoảng 1.541 km, bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), với 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa dọc tuyến. Tổng nhu cầu sử dụng đất ước tính khoảng 10.800 ha, số dân cần tái định cư sơ bộ khoảng 120.800 người.

Quốc hội đã quyết định chủ trương đầu tư dự án với sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 1,7 triệu tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác, triển khai theo hình thức đầu tư công.

Theo kế hoạch, báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sẽ được lập từ năm 2025 và phấn đấu cơ bản hoàn thành tuyến đường sắt vào năm 2035.

Đến thời điểm hiện tại, đã có một số nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký đề xuất dự án, trong đó có Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đường sắt tốc độ cao VinSpeed (thuộc Vingroup) và Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO)./.