Lê Minh 13 giờ trước
Người theo dõi

Chính phủ chỉ đạo các bộ xử lý đề xuất quản lý đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo công nghệ tàu Shinkansen Nhật Bản

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Tài chính, Xây dựng xử lý các kiến nghị về phương án đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư liên quan đến dự án đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo đúng quy trình, thủ tục, thẩm quyền và quy định. Bộ Xây dựng có văn bản hướng dẫn cụ thể để doanh nghiệp biết.

Ý kiến trên của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được đưa ra sau khi CTCP Xây dựng Thăng Long Quốc Gia có kiến nghị về việc giao tổ chức quản lý, điều hành dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo công nghệ tàu Shinkansen – Nhật Bản.

Chính phủ chỉ đạo các bộ xử lý đề xuất quản lý đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo công nghệ tàu Shinkansen Nhật Bản

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam đã được Quốc hội chốt chủ trương đầu tư tháng 11/2024, với tổng vốn sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD). Tuyến dài 1.541 km, từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 20 tỉnh thành.

Tới nay, 2 cái tên nổi bật gửi đề xuất tham gia đầu tư là CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco) và CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed (thuộc hệ sinh thái Vingroup). 

Shinkansen - trong tiếng Nhật có nghĩa là "đường huyết mạch mới" - đã trở thành từ đồng nghĩa quốc tế để mô tả tốc độ, hiệu quả di chuyển và tính hiện đại.

Đây là biểu tượng phục hồi của Nhật Bản sau Thế chiến II, chuyến tàu Shinkansen lần đầu vận hành năm 1964 trên tuyến Tokaido (Tokyo – Osaka, 515 km), với tốc độ trung bình 322 km/h. Thời gian hành trình rút từ 16,5h (năm 1889) xuống còn 3h10', mở ra kỷ nguyên mới cho vận tải đường sắt.

Trong sáu thập kỷ qua, mạng lưới Shinkansen liên tục mở rộng, trở thành chuẩn mực quốc tế về tốc độ, hiệu quả và độ tin cậy, truyền cảm hứng để nhiều quốc gia, trong đó có Pháp với tàu TGV, phát triển hệ thống đường sắt cao tốc riêng./. 

Hồi đầu tháng 5/2025, CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc Vinspeed (VinSpeed) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã đề xuất đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam theo hình thức đầu tư trực tiếp, với cam kết tự thu xếp 20% tổng vốn – tương đương khoảng 12,27 tỷ USD. Phần còn lại, chiếm 80% (khoảng 49 tỷ USD), doanh nghiệp kiến nghị Nhà nước cho vay không lãi suất trong thời hạn 35 năm.

Ngoài ra, VinSpeed đề xuất Nhà nước thực hiện toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao mặt bằng sạch để triển khai dự án.

Ít tuần sau, Tập đoàn Trường Hải (Thaco) của tỷ phú Trần Bá Dương cũng gửi văn bản đề xuất đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam với tổng mức đầu tư hơn 1,5 triệu tỷ đồng (tương đương khoảng 61,35 tỷ USD), chưa bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Thaco cho biết sẽ góp 20% tổng vốn – gần 12,3 tỷ USD, phần còn lại (khoảng 49 tỷ USD) sẽ được huy động từ các tổ chức tài chính trong và ngoài nước. Doanh nghiệp đồng thời đề nghị Chính phủ bảo lãnh khoản vay và hỗ trợ toàn bộ phần lãi vay trong vòng 30 năm./.
Chia sẻ
Báo cáo
Lê Minh Người dùng
Crypto Chủ đề
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên