BYD – hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc – đang tìm cách thoát khỏi cuộc đua xe giá rẻ, khi doanh số trong nước bắt đầu chững lại.
Tháng 10, doanh số xe mới toàn cầu BYD giảm 12% so với cùng kỳ, xuống còn 441.706 chiếc. Đà giảm đã kéo dài từ cú sốc hồi tháng 9.
Tại thị trường Trung Quốc, bức tranh ảm đạm hơn cả. Từ mức 470.000 xe du lịch bán ra tháng 10/2024, BYD chỉ tiêu thụ khoảng 360.000 xe trong tháng 10 năm nay, tính cả xe thương mại.
Để khôi phục đà tăng trưởng, BYD chuyển trọng tâm sang hai thương hiệu cao cấp hơn: Denza và Fangchengbao.

Mẫu Fangchengbao Tai 7 của BYD đã bán được khoảng 20.000 chiếc trong tháng 10, trở thành sản phẩm bán chạy nhất của thương hiệu này cho đến nay (Ảnh: Nikkei Asia)
Mẫu xe địa hình Fangchengbao bắt đầu giao xe cho khách hàng vào tháng 11 năm 2023 và dự kiến mở rộng dòng sản phẩm với một mẫu sedan vào năm 2026.
BYD định vị Fangchengbao như thương hiệu phá cách, “lấp chỗ trống” mà các dòng xe phổ thông Ocean và Dynasty không bao phủ.
Trái ngược với Fangchengbao, thương hiệu Denza gặp khó khi mẫu minivan chủ lực D9 bị “đánh úp” bởi Gaoshan, mẫu xe thuộc thương hiệu xe năng lượng mới Wey (Great Wall Motor).
Gaoshan bản tương đương có giá 309.800 NDT, tương tự D9, nhưng lại có nhiều lựa chọn kích thước hơn, khiến D9 mất khách.
Kết quả là, từ tháng 6, doanh số Fangchengbao đã vượt Denza. Tính từ tháng 1 đến tháng 10, Fangchengbao bán hơn 140.000 xe, trong khi Denza đạt 120.000 xe.
Lợi nhuận suy giảm, BYD buộc phải tiến lên phân khúc cao hơn
Biên lợi nhuận ròng BYD tiếp tục co lại: từ 5,8% (quý 3/2024) xuống còn 4% trong cùng kỳ năm nay, chủ yếu do áp lực giảm giá ở phân khúc đại chúng.
Vì vậy, thị trường "trên 150.000 NDT" đang trở thành chiến trường sống còn để hãng củng cố lợi nhuận thay vì chạy theo cuộc chiến giá rẻ đang bào mòn toàn ngành.
Ở phân khúc xa xỉ, BYD sở hữu thương hiệu Yangwang, tập trung vào xe năng lượng mới công nghệ cao với mức giá lên tới 1 triệu NDT.
Các mẫu nổi bật gồm:
🔸U7: sedan tăng tốc 0–100 km/h trong 2,9 giây
🔸U8: SUV có khả năng nổi và di chuyển trên mặt nước./.
Nội dung liên quan
- Xe điện bứt phá tại thị trường ASEAN, thay đổi cục diện cạnh tranh Nhật – Trung
- Kỷ nguyên “một mình một ngựa” của Elon Musk đã chấm dứt?
- Reuters: VinFast thử hướng REEV – động cơ xăng chỉ để sạc pin cho xe điện
- Thị trường EV Đông Nam Á: Các ông lớn Nhật Bản hụt hơi, VinFast và xe điện Trung Quốc chia nhau thị phần








