Cú "bắt tay" giữa hai ông lớn công nghệ Apple và Alibaba nhằm triển khai dịch vụ AI trên iPhone tại thị trường Trung Quốc đang bị đình trệ trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang.
Theo Financial Times, Apple và Alibaba đã phối hợp phát triển hệ thống “Apple Intelligence” – bộ công cụ AI dành riêng cho người dùng iPhone tại Trung Quốc, với các mô hình ngôn ngữ tiên tiến do Alibaba cung cấp.
Tuy nhiên, các sản phẩm AI đồng phát triển giữa hai bên, dù đã được nộp lên Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) để xin phê duyệt trong năm nay, song đang bị trì hoãn xem xét do tác động từ căng thẳng địa chính trị và thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.
Theo quy định, mọi dịch vụ AI tạo sinh muốn hoạt động tại Trung Quốc đều phải được CAC kiểm tra và cấp phép. Đến nay, cơ quan này đã phê duyệt hơn 300 mô hình AI trong nước.
Dù Apple lựa chọn hợp tác với Alibaba nhằm nâng cao khả năng được thông qua, song mối quan hệ có yếu tố Mỹ – Trung vẫn bị giám sát đặc biệt, nhất là trong lĩnh vực nhạy cảm như trí tuệ nhân tạo.

Kế hoạch hợp tác giữa Apple và Alibaba đang vướng phải nhiều rào cản pháp lý do lo ngại căng thẳng thương mại Mỹ – Trung gia tăng (Ảnh: Financial Times)
Nguồn tin từ Financial Times cho biết, Trung Quốc đang kiểm soát chặt tất cả thỏa thuận liên quan đến doanh nghiệp Mỹ, với mọi quyết định quan trọng cần được Quốc vụ viện phê chuẩn. Việc xem xét có thể được đẩy nhanh nếu có “bật đèn xanh” từ cấp cao nhất, nhưng hiện tại chưa có tín hiệu rõ ràng nào.
Trong khi đó, Cục Công nghiệp và An ninh thuộc Bộ Thương mại Mỹ cũng từng bày tỏ lo ngại với Apple và Alibaba về thỏa thuận hợp tác AI này, dù không có cơ sở pháp lý để ngăn cản.
Trước đó, ông Joe Tsai – Chủ tịch Alibaba – xác nhận công ty sẽ cung cấp công nghệ cho các mẫu iPhone hỗ trợ AI được bán ra tại Trung Quốc. Thông tin này từng khiến cổ phiếu Alibaba tăng mạnh nhờ kỳ vọng về tiềm năng hợp tác xuyên biên giới trong lĩnh vực công nghệ cao.
Việc trì hoãn triển khai Apple Intelligence tại Trung Quốc đang khiến Apple trở nên lép vế trước các đối thủ bản địa như Huawei, Xiaomi, Oppo và Vivo, những hãng đã sớm tích hợp AI vào sản phẩm mà không gặp nhiều rào cản chính trị hay pháp lý.
Theo số liệu từ IDC, thị phần điện thoại cao cấp của Apple tại Trung Quốc đã sụt giảm rõ rệt. Từ mức 70% đầu năm 2023, Apple hiện chỉ còn nắm 47% thị phần vào quý I/2025, trong khi Huawei tăng mạnh từ 13% lên 35% trong cùng kỳ, nhờ loạt sản phẩm tích hợp công nghệ AI và chiến lược nội địa hóa sâu rộng./.
Nguồn tham khảo: Financial Times