Trần Thu Hiền Thứ Ba, 3/6/2025, 23:03 (GMT+7)
Người theo dõi

Xiaomi trỗi dậy, soán ngôi Apple tại Trung Quốc?

Sau khi ghi nhận lợi nhuận kỷ lục hai quý liên tiếp, Xiaomi – hãng công nghệ từng được ví là “Apple của châu Á” – đang trỗi dậy mạnh mẽ và trở thành cái tên được giới phân tích đánh giá có tiềm năng thống lĩnh thị trường nội địa. Trong khi đó, Apple – đối thủ lớn nhất của Xiaomi – lại đang gặp nhiều bất lợi.

Dù lợi nhuận chưa thể so sánh với Apple, nhưng Xiaomi hiện đã vượt qua "Táo khuyết" về thị phần smartphone tại Trung Quốc. Không dừng lại ở mảng điện thoại, Xiaomi đang tăng tốc mở rộng sang lĩnh vực xe điện – một thị trường đầy tiềm năng mà Apple đã từ bỏ.

Diễn biến giá cổ phiếu thể hiện rõ sự tương phản.

Cụ thể, cổ phiếu Xiaomi đã tăng hơn 45% từ đầu năm đến nay, lên mức 6,50 USD/cổ phiếu. Trong khi đó, cổ phiếu Apple giảm 20%, hiện ở mức khoảng 200 USD.

Sau báo cáo tài chính công bố ngày 27/5, các chuyên gia phân tích tại Jefferies đã nâng giá mục tiêu cho cổ phiếu Xiaomi từ 69,50 HKD lên 73 HKD – tương ứng tiềm năng tăng 43% so với giá chốt phiên ngày 30/5.

Trong quý đầu năm 2025, Xiaomi ghi nhận khoản lãi ròng 10,68 tỷ NDT (tương đương 1,48 tỷ USD), vượt xa mức dự báo 9,48 tỷ NDT của FactSet. Doanh thu của hãng đạt 111,29 tỷ NDT, cũng vượt dự đoán trước đó là 108,49 tỷ.

Xiaomi ‘thắng lớn’ với dòng chip Xring O1, được cho là vượt trội hơn chip A18 Pro của Apple (Ảnh: Financial Times)

Dù vẫn tỏ ra thận trọng với triển vọng toàn cầu của thị trường smartphone, Xiaomi được kỳ vọng sẽ tiếp tục mở rộng thị phần phân khúc cao cấp tại Trung Quốc, nhờ dòng chip “cây nhà lá vườn” mới – Xring O1.

Con chip này vừa được công bố hôm 22/5 và sẽ được trang bị trên mẫu điện thoại cao cấp Xiaomi 15S Pro, có giá bán rẻ hơn nhiều so với iPhone 16 Pro. Theo tuyên bố của CEO Lei Jun, Xring O1 vượt trội hơn chip A18 Pro của Apple về nhiều chỉ số, bao gồm khả năng chơi game mượt mà và ít tỏa nhiệt hơn.

Không dừng ở smartphone, Xiaomi đang “bành trướng” sang cả mảng xe điện. Thống kê cho thấy, smartphone hiện chỉ chiếm chưa tới 40% doanh thu Xiaomi, trong khi mảng xe điện và các sản phẩm khác đã đóng góp gần 22%.

“Hành vi tiêu dùng tại Trung Quốc đang thay đổi. Xe điện của Xiaomi có tiềm năng tăng trưởng lớn trong 2 năm tới, trong đó, doanh số chiếc SUV điện YU7 sẽ là nhân tố chủ chốt”, nhóm phân tích tại Jefferies nhận định, đồng thời đánh giá cổ phiếu Xiaomi ở mức overweight (vượt trội thị trường) với giá mục tiêu 62 HKD.

Ngoài Jefferies, Macquarie cũng xếp hạng cổ phiếu Xiaomi là “outperform” (vượt trội), đặt mục tiêu giá 69,32 HKD.

Tuy nhiên, không phải mọi nhận định đều lạc quan. Các nhà phân tích tại JPMorgan vẫn giữ quan điểm trung lập (neutral), với lý do tăng trưởng doanh thu từ hệ sinh thái kết nối thiết bị (IoT services) của Xiaomi đang chậm lại, không theo kịp tốc độ mở rộng của các mảng khác như smartphone và xe điện./.

Nguồn tham khảo: CNBC

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên