Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF

Xe điện Tàu "chất thành núi” ở cảng biển Châu Âu: Điều gì đang xảy ra?

12:03 29/08/2024

Cảnh tượng xe điện Trung Quốc chất đống tại các cảng biển châu Âu đang làm dấy lên nhiều câu hỏi về chiến lược kinh doanh của các nhà sản xuất ô tô đến từ quốc gia này.

Các cơ quan quản lý, đặc biệt là tại cảng nhập khẩu ô tô lớn nhất châu Âu Antwerp-Bruges, đang chịu nhiều áp lực khi bãi đỗ xe của cảng dần trở thành "kho chứa" bất đắc dĩ cho xe điện Trung Quốc.

Thay vì được chuyển ngay đến các đại lý để bán, nhiều xe ô tô điện Trung Quốc bị giữ lại tại cảng trong thời gian dài. Vấn đề không chỉ nằm ở việc các hãng ô tô Trung Quốc sản xuất quá nhiều, mà còn ở khâu hậu cần và phân phối sau khi xe đến nơi.

Theo nhận định của các chuyên gia chuỗi cung ứng và giám đốc ngành ô tô, tình trạng này xuất phát từ việc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không bán xe đủ nhanh. 

Nhiều xe phải đợi tới 18 tháng trước khi tìm được người mua hoặc được vận chuyển đi nơi khác.

Chia sẻ với Financial Times, Tổng thư ký Hiệp hội Xe khách Trung Quốc Cui Dongshu nói rằng việc lên lịch vận chuyển nội địa tại châu Âu đang gặp nhiều khó khăn. Ông Cui còn thừa nhận rằng chiến lược xuất khẩu của Trung Quốc hiện tại, được ví như  "chiến tranh du kích", đang khiến các nhà sản xuất tự đẩy mình vào thế khó.

Điều này có nghĩa là các nhà sản xuất Trung Quốc không thể bán hết lượng xe họ sản xuất trong nước, và vì vậy phải xuất khẩu sang châu Âu để giảm áp lực tồn kho.

Tuy vậy, các thương hiệu có vốn của nhà nước Trung Quốc như BYD, XPeng, và SAIC đều gặp thách thức lớn khi phân phối đến tay người tiêu dùng châu Âu.

Còn nhớ, tại thời điểm cách đây vài năm, hàng trăm nghìn chiếc xe đạp đã bị vứt bỏ khi các công ty xe đạp ở Trung Quốc tranh giành nhau để giành thị phần bất chấp hậu quả./.