Người theo dõi

Vingroup gia cố 'cứ điểm' công nghiệp tại Vũng Áng nhờ KCN 13.000 tỷ đồng này

Thứ Bảy, 13/7/2024, 22:33 (GMT+7) 3 phút đọc
Cụ thể là Khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng – có tổng vốn đầu tư hơn 13.000 tỷ đồng. KCN này từng được đề xuất phát triển theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô - lĩnh vực mà Vingroup đang dốc lực đầu tư cho VinFast.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Theo đó, nhà đầu tư dự án là CTCP Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes (KCN Vinhomes).

Dự án này được triển khai ở khu công nghiệp trung tâm lô CN4, CN5 khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh với tổng vốn đầu tư 13.276,491 tỷ đồng, trong đó vốn góp của nhà đầu tư là 1.991,473 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của người viết, KCN Vinhomes tiền thân là CTCP Vingroup Ventures, được tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và hai thể nhân khác thành lập vào tháng 12/2018.

Ban đầu, công ty này có vốn điều lệ 70 tỷ đồng, đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác còn lại chưa được phân vào đâu – chi tiết: “Hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp”.

Hậu tố “Vinhomes” trong tên gọi hiện tại cho thấy pháp nhân này đã chuyển hướng kinh doanh, về “chung nhà” với CTCP Vinhomes (Mã CK: VHM) - công ty chuyên phụ trách mảng bất động sản của Vingroup.

Tiềm lực của KCN Vinhomes cũng rất đáng nể, với quy mô vốn điều lệ - cập nhật đến ngày 7/5/2021 - ở mức 17.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp này từng được cho là sẽ đóng góp vào thị trường hai khu công nghiệp mới là KCN Nam Tràng Cát (200ha) và KCN Thủy Nguyên (319ha).

Trong khi đó, Vinhomes hiện đang quản lý vận hành khu công nghiệp 335ha tại Hải Phòng, nơi đặt nhà máy sản xuất ô tô VinFast (hay còn được biết đến là Khu công nghiệp VinFast).

Vũng Áng – ‘cứ điểm’ công nghiệp mới của Vingroup

Khá thú vị nếu biết rằng, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Vinhomes Vũng Áng từng được đề xuất phát triển theo mô hình khu công nghiệp chuyên ngành sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô.

Bên cạnh khu công nghiệp vừa nêu, tại Vũng Áng, Vingroup cũng đang đầu tư xây dựng nhà máy pin xe điện VinES. Dự án đã bắt đầu cung cấp những sản phẩm đầu tiên cho mẫu VF6 của VinFast từ giữa năm ngoái.

Ngoài ra, Vingroup cũng muốn đầu tư dự cảng biển, logistics (vốn 40.000 tỷ đồng) và khu du lịch nghỉ dưỡng Kỳ Ninh tại đây.

Sở hữu cảng nước sâu nằm trên hành lang của các tuyến hàng hải quốc tế, Khu kinh tế Vũng Áng đã và đang trở thành trung tâm đại công nghiệp của Hà Tĩnh nói riêng và khu vực Bắc Trung Bộ nói chung.

Trong đó, có thể kể đến một số dự án nổi bật như: Khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Formosa với tổng mức đầu tư giai đoạn một hơn 10 tỷ USD, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I có tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD./.

*VinFast giao 21.800 ô tô điện trong 6 tháng đầu năm 2024, lùi kế hoạch khánh thành nhà máy ở Mỹ, dồn lực vào thị trường nội địa

*Vingroup tất toán lô trái phiếu trị giá 500 triệu USD

Chia sẻ
Báo cáo
Bình luận
Xem thêm

Trở thành người bình luận đầu tiên