Vietnam Airlines xác nhận một số thông tin cá nhân của khách hàng như họ tên, địa chỉ email, số điện thoại, ngày sinh và số hội viên Lotusmiles có thể đã bị rò rỉ do sự cố bảo mật liên quan đến nền tảng chăm sóc khách hàng trực tuyến do đối tác công nghệ toàn cầu vận hành.
Thông tin trên được Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – Mã CK: HVN) công bố sáng 14/10, đồng thời hãng cũng đã gửi email cảnh báo đến khách hàng bị ảnh hưởng, khuyến nghị các bước cần thiết để bảo vệ thông tin cá nhân.

Trước đó, ngày 10/10, một số diễn đàn về an ninh mạng đã xuất hiện thông tin 23 triệu bản ghi chứa dữ liệu khách hàng của nhiều doanh nghiệp, trong đó có Vietnam Airlines, bị tin tặc đăng tải và rao bán. Các bản ghi được cho là trải dài từ 23/11/2020 đến 20/6/2025.
Theo Vietnam Airlines, sự cố xuất phát từ nền tảng công nghệ do một đối tác toàn cầu cung cấp – đơn vị đang cung cấp dịch vụ cho nhiều doanh nghiệp quốc tế. Một phần dữ liệu khách hàng của Vietnam Airlines được xử lý trên hệ thống này và “có thể đã bị truy cập trái phép”, theo thông báo từ hãng.
Hãng khẳng định các thông tin nhạy cảm như thẻ tín dụng, mật khẩu, thông tin thanh toán, hành trình bay, hộ chiếu và số dư tài khoản Lotusmiles vẫn được bảo mật và không bị ảnh hưởng trong sự cố lần này.
Các hệ thống công nghệ thông tin nội bộ của Vietnam Airlines hiện vẫn hoạt động bình thường, không ghi nhận dấu hiệu bị tấn công trực tiếp.
Để đảm bảo an toàn dữ liệu, Vietnam Airlines khuyến nghị khách hàng nên đổi mật khẩu tài khoản Lotusmiles và email liên kết, đồng thời cảnh giác với các hình thức lừa đảo giả mạo, chẳng hạn như email hay cuộc gọi mạo danh hãng.
“Khách hàng không nên chia sẻ thông tin cá nhân, mã OTP hoặc đăng nhập vào các hệ thống chưa được xác thực”, hãng hàng không lưu ý.
Vietnam Airlines xin lỗi khách hàng về sự cố, đồng thời cam kết phối hợp với cơ quan chức năng, chuyên gia an ninh mạng và đối tác công nghệ để điều tra nguyên nhân, đánh giá phạm vi ảnh hưởng và tăng cường các biện pháp bảo vệ dữ liệu.
Đây là lần thứ hai Vietnam Airlines gặp phải sự cố liên quan đến bảo mật dữ liệu khách hàng. Trước đó, vào ngày 29/7/2016, hệ thống của hãng từng bị hacker tấn công, làm rò rỉ thông tin của khoảng 400.000 tài khoản khách hàng Bông Sen Vàng. Cùng thời điểm, hệ thống thông tin, quầy thủ tục tại các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất cũng bị tấn công làm hơn 100 chuyến bay bị chậm./.