Ngân hàng Nhà nước ấn định thời hạn cơ cấu nợ cho Vietnam Airlines đến hết năm 2027.

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành chính sách mới, cho phép các ngân hàng thương mại được gia hạn các khoản nợ cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đến hết ngày 31/12/2027.
Đây là nội dung của Thông tư số 16/2025, có hiệu lực từ ngày 11/7/2025. Theo đó, các ngân hàng có thể đàm phán lại lịch trả nợ gốc và lãi cho Vietnam Airlines, dựa trên đề nghị của hãng hàng không và đánh giá của chính ngân hàng về khả năng phục hồi của doanh nghiệp.
Chính sách này làm rõ hơn lộ trình xử lý các khoản vay của Vietnam Airlines, vốn được hỗ trợ từ sau đại dịch COVID-19. Trước đó, một chính sách ban hành vào tháng 7/2024 đã cho phép các ngân hàng được tự động gia hạn các khoản vay tái cấp vốn từ Ngân hàng Nhà nước (khoản vay mà nhà nước cho ngân hàng vay để hỗ trợ Vietnam Airlines) trong tối đa 6 năm.
Tuy nhiên, chính sách mới nhất đã đặt ra một mốc thời gian cụ thể cho chính khoản nợ của Vietnam Airlines tại các ngân hàng.
Điểm đáng chú ý đối với các nhà đầu tư của ngân hàng là, trong suốt thời gian gia hạn nợ cho Vietnam Airlines, các ngân hàng vẫn phải thực hiện phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro. Việc trích lập này phải tuân theo một quyết định riêng của Thủ tướng Chính phủ, thay vì áp dụng các quy định chung của ngành.
Thông tư mới cũng cập nhật một số thay đổi về mặt hành chính trong bộ máy giám sát của Ngân hàng Nhà nước.
Theo kế hoạch kinh doanh năm 2025, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 116.715 tỷ đồng, tăng 3,5% so cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất 5.554 tỷ đồng, bằng 66% cùng kỳ năm trước và công ty mẹ đạt 4.168 tỷ đồng, tăng 49,6% so với cùng kỳ.
Tại đến cuối quý I, vốn chủ sở hữu vẫn còn âm hơn 5.800 tỷ đồng. Con số này đã cải thiện nhiều so với mức âm hơn 9.300 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2024, nhờ doanh nghiệp có lãi lớn trong quý đầu năm.
Nội dung liên quan
- Vietnam Airlines muốn rót 93.000 tỷ đồng mua 50 máy bay thân hẹp
- Vietnam Airlines giảm gần 7.000 tỷ đồng nợ vay trong một năm
- Vietnam Airlines dứt mạch lỗ 4 năm liên tiếp, ước lãi 6.200 tỷ đồng năm 2024
- Vietnam Airlines họp bất thường vào ngày mai: Bàn chuyện tăng vốn, tính chi 3,7 tỷ USD mua 50 máy bay thân hẹp
- Vietnam Airlines ước lãi trước thuế 5.000 tỷ đồng sau hai quý đầu năm