Việt Nam – ‘siêu cảng’ trăm năm của MSC và Maersk?
23:38 23/09/2024
2M Alliance – liên minh giữa MSC và Maersk – đang đến hồi cáo chung. Kết thúc mối duyên ở 2M Alliance, cả hai hãng tàu lớn nhất thế giới này cùng hướng về Việt Nam trong chặng mới của "cuộc đua song mã".
href="https://dff.vn/Share//Image/2024/09/23/robert-maersk-uggla-638627306618936001.png" data-size="1600x1600" data-med-size="1024x1024">
Ông Robert Maersk Uggla – Chủ tịch Tập đoàn A.P.Moller Holding (APM Holding) kiêm Chủ tịch Maersk – bày tỏ mong muốn tìm hiểu các cơ hội đầu tư để xây dựng các cảng biển container nước sâu lớn, hiện đại cũng như các dự án logistics chiến lược tại Việt Nam, trong buổi gặp Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vào chiều 23/9.
Người đứng đầu Maersk cho biết tập đoàn đã nhìn thấy nhiều tiềm năng, cơ hội lớn tại Việt Nam và mong muốn đóng góp nhiều hơn nữa.
Đáng chú ý, ông Robert Maersk Uggla cũng cập nhật về các hoạt động, thành tựu hợp tác của tập đoàn với các đối tác là Hateco và Samsung, đồng thời thông tin về quá trình chuyển đổi chiến lược của Maersk và APM Holding tại Việt Nam với tầm nhìn hàng trăm năm tới.
Không chỉ có Maersk, một hãng tàu khổng lồ khác là Mediterranean Shipping (MSC) cũng nuôi tham vọng lớn tại Việt Nam.
Hãng tàu có trụ sở tại Thụy Sỹ và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), CTCP Cảng Sài Gòn (Mã CK: SGP) chính thức xác lập mối hợp tác bằng thỏa thuận khung ký kết hồi tháng 11/2021.
Đến tháng 4/2023, thành viên của MSC là Terminal Investment Limited Holding S.A và SGP đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất chủ trương đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ tại Cần Giờ (TP. HCM). Được biết, siêu cảng Cần Giờ có tổng vốn đầu tư khoảng 113.000 tỷ đồng, chia thành 7 giai đoạn.
Hồi cáo chung của 2M Alliance
2M Alliance – liên minh của MSC và Maersk – là một trong 3 liên minh hãng tàu đang thống trị các tuyến vận tải biển trên thế giới, bên cạnh Ocean Alliance và THE Alliance.
Tuy nhiên, 2M Alliance đang trong những ngày cuối trước khi chính thức tan rã.
Hồi tháng 1/2023, MSC và Maersk tuyên bố sẽ không tiếp tục tham gia liên minh vận tải 2M Alliance sau khi thỏa thuận chia sẻ chỗ (Vessel sharing agreement) giữa cả hai sẽ hết hạn vào tháng 1/2025.
Cuộc “chia tay” giữa MSC và Maersk được dự báo sẽ tạo nên nhiều thay đổi cho ngành vận tải biển toàn cầu, trước hết là giá cước vận tải.
Bởi, khi ấy, các chủ hàng sẽ có sự lựa chọn giữa Maersk, MSC hoặc các hãng vận tải khác. Việc cạnh tranh gia tăng được cho là sẽ dẫn đến mức giá cước thấp hơn, thậm chí có thể gây xáo trộn cho các liên minh còn lại./.