Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF

Tuyến metro thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên giảm gần 10.000 tỷ đồng vốn đầu tư

10:54 23/06/2025

Tại kỳ họp thứ 24 (chuyên đề) diễn ra vừa qua, HĐND tỉnh Bình Dương đã đã xem xét, thông qua Nghị quyết cam kết nguồn lực thực hiện dự án Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, TP. Hồ Chí Minh).

Kỳ họp thứ 24 cảu HĐND tỉnh Bình Dương (Ảnh: binhduong.gov.vn)

Theo đó, qua rà soát, sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án điều chỉnh xuống còn 46.725 tỷ đồng, giảm 9.576 tỷ đồng so với tờ trình vào tháng 4/2025 của UBND tỉnh do tính toán lại số lượng toa tàu cần mua sắm cho phù hợp với nhu cầu dự báo hành khách theo từng thời điểm và xác định lại suất đầu tư tham khảo tại các dự án, công trình tương tự.

UBND tỉnh Bình Dương chủ động cân đối từ nguồn lực gồm vốn ngân sách địa phương 16.725 tỷ đồng và vốn huy động từ mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng) 30.000 tỷ đồng.

Đối với nguồn Ngân sách địa phương, tỉnh xác định bố trí vốn đầu tư công từ Ngân sách tỉnh (hoặc địa phương sau sáp nhập) với mức bố trí khoảng trên 3.000 tỷ đồng/năm (ưu tiên tập trung vào đền bù giải phóng mặt bằng và triển khai khởi công Dự án để thu hút vốn TOD những năm sau).

Đối với nguồn vốn huy động theo mô hình TOD, tỉnh Bình Dương dự kiến triển khai phát triển 14 trong tổng số 19 khu đất nằm dọc tuyến đường sắt đô thị. Các khu đất này sẽ được quy hoạch để phát triển nhà ở (nhà phố liền kề, chung cư cao tầng hỗn hợp), thương mại – dịch vụ..., qua đó tạo ra nguồn thu ước tính khoảng 30.000 tỷ đồng.

Tuyến metro số 1 kết nối Thành phố mới Bình Dương – Suối Tiên có chiều dài hơn 29 km, điểm đầu tại ga S1 (trung tâm thành phố mới Bình Dương), thuộc phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một (dự kiến sau sáp nhập sẽ trở thành phường Bình Dương, TP.HCM). Điểm cuối của tuyến là ga Bến xe Suối Tiên, nơi kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành – Suối Tiên).

Về quy mô, đây là tuyến đường sắt đô thị điện khí hóa, đường đôi, khổ ray 1.435 mm, tốc độ thiết kế 120 km/h, và nhu cầu sử dụng đất khoảng 58 ha.

Giai đoạn đầu, tuyến sẽ sử dụng chung hạ tầng depot Long Bình của metro số 1 TP.HCM. Tuy nhiên, khi số lượng đoàn tàu tăng trong tương lai, dự án sẽ xây dựng depot riêng tại phường Phú Chánh nhằm phục vụ công tác vận hành và kỹ thuật chuyên biệt./.