Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF Mạng xã hội kinh tế tài chính DFF

Trung Quốc quyết tâm nội địa hóa chip ô tô, không dùng hàng ngoại từ năm 2027

18:09 18/06/2025

Các hãng xe lớn của Trung Quốc như BYD, Geely, SAIC, Changan, Great Wall và Li Auto đang đẩy nhanh kế hoạch sản xuất ô tô sử dụng 100% "chip nội địa" – một phần trong nỗ lực tự cường công nghệ giữa lúc căng thẳng leo thang với Mỹ.

Theo Nikkei Asia, ít nhất 2 hãng xe Trung Quốc sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt các mẫu xe tích hợp 100% chip nội địa ngay từ năm 2026. Các mẫu xe này sẽ là phiên bản nâng cấp của các dòng xe hiện có, sau đó sẽ mở rộng sang các dòng sản phẩm khác.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT) đặt mục tiêu đến năm 2027, xe sản xuất tại Trung Quốc sẽ sử dụng 100% chip “made in China” – một bước tiến lớn so với mục tiêu 25% trong năm 2025.

Dù không bắt buộc, mục tiêu này được xem như một định hướng chính sách nhằm khuyến khích các hãng xe thể hiện nỗ lực nội địa hóa chuỗi cung ứng bán dẫn và giảm phụ thuộc nước ngoài.

Phần lớn các nhà sản xuất ô tô lớn như SAIC, FAW, GAC, BYD, Geely, Changan và Great Wall đã được chính quyền yêu cầu tăng cường tỷ lệ sử dụng chip nội địa.

Một lãnh đạo công ty chip chia sẻ rằng một số khách hàng, như Geely, cam kết ưu tiên sử dụng chip nội nếu có lựa chọn thay thế phù hợp, thậm chí sẵn sàng loại bỏ các nhà cung cấp nước ngoài.

Dù vậy, việc thay thế hoàn toàn chip nhập khẩu – đặc biệt trong các hệ thống lái tự động – vẫn là một thách thức lớn. Hiện nhiều mẫu xe cao cấp của Trung Quốc vẫn phụ thuộc vào chip từ NvidiaQualcomm.

Tỷ trọng sản xuất chip công nghệ cũ trên toàn cầu của Trung Quốc và một số quốc gia năm 2023 so với dự đoán năm 2027 (đối với các loại chip sản xuất bằng công nghệ 14 nanomet trở xuống) (Nguồn: Nikkei Asia)

Trước đây, chip ô tô thường phải trải qua quá trình kiểm nghiệm kéo dài tới 5 năm. Tuy nhiên, các hãng xe điện Trung Quốc hiện chấp nhận quy trình linh hoạt hơn, thậm chí sử dụng chip cấp tiêu dùng cho những chức năng không trọng yếu.

Một số nhà cung cấp chip cho biết họ được yêu cầu nội địa hóa toàn bộ linh kiện phụ, bao gồm IC điều khiển (driver IC) và cả vật liệu như màng quang học – vốn trước đây do các công ty Mỹ thống trị.

Tín hiệu tích cực là đa số các loại chip này vẫn có thể sản xuất bằng công nghệ bán dẫn truyền thống (mature nodes), giúp Trung Quốc tận dụng lợi thế chi phí để mở rộng sản xuất nhanh chóng.

Theo TechInsights, đến năm 2025, sản xuất trong nước chỉ đáp ứng 17,5% nhu cầu chip của Trung Quốc, trên tổng quy mô thị trường trị giá 185 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo SEMI, đến năm 2027, Trung Quốc có thể chiếm gần 40% công suất sản xuất chip toàn cầu ở các nút công nghệ cũ (≥14nm), trong khi Mỹ chỉ chiếm khoảng 5%./.

Nguồn tham khảo: Nikkei Asia