Cùng với Cái Mép Hạ, TP. HCM định hướng hình thành thêm ba khu thương mại tự do (FTZ) tại Cần Giờ, An Bình và Bàu Bàng. Chuỗi FTZ này được kỳ vọng tạo nên cụm “siêu cảng” Cái Mép – Thị Vải – Cần Giờ, đóng vai trò động lực thúc đẩy logistics, thương mại quốc tế và mở rộng không gian phát triển cho TP HCM cũng như toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Bí thư Thành ủy TP HCM Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Trung tâm Báo chí TP. HCM)
TP HCM hiện đang xúc tiến thành lập Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ với quy mô gần 3.800 ha, gắn với hệ thống cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải, kỳ vọng tạo động lực tăng trưởng mới cho thành phố.
Thông tin được Bí thư Thành ủy TP HCM Trần Lưu Quang cho biết tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP HCM lần thứ 2, diễn ra chiều 15/12. Việc xúc tiến FTZ Cái Mép Hạ nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 98 sửa đổi, vừa được Quốc hội thông qua ngày 11/12.
Theo lãnh đạo TP. HCM, cùng với Trung tâm tài chính quốc tế, khu thương mại tự do là lĩnh vực mới, nhiều thách thức nhưng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược thu hút đầu tư, mở rộng không gian phát triển và tạo nguồn thu bền vững cho TP HCM.
Dự kiến, Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ nằm trên địa bàn phường Tân Phước (TP Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ), với quy mô gần 3.800 ha, được phân thành ba khu chức năng chính.
Khu chức năng thứ nhất là đầu mối giao thông vận tải, có diện tích hơn 1.735 ha, bao gồm hệ thống cảng biển hiện hữu, các bến cảng container Cái Mép Hạ (thượng lưu và hạ lưu), cảng thủy nội địa và đặc biệt là ga Cái Mép Hạ thuộc tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu.
Khu chức năng thứ hai là khu kho bãi logistics và công nghiệp, rộng hơn 1.178 ha, bao gồm khu Nam Khu công nghiệp Cái Mép và Trung tâm logistics Cái Mép Hạ.
Khu chức năng thứ ba có diện tích hơn 850 ha, định hướng phát triển công nghiệp công nghệ cao, đô thị và dịch vụ.

Ngoài Cái Mép Hạ, theo đề án công bố hồi tháng 8, TP. HCM còn định hướng thành lập thêm ba khu thương mại tự do khác gồm Cần Giờ, An Bình và Bàu Bàng, gắn với hệ thống cảng biển và mạng lưới đường sắt.
Các FTZ trên được kỳ vọng hình thành cụm “siêu cảng” Cái Mép – Thị Vải – Cần Giờ, qua đó thúc đẩy phát triển logistics, thương mại quốc tế và đưa TP HCM trở thành cửa ngõ giao thương của toàn vùng. Trong số này, Cái Mép Hạ là khu có quy mô lớn nhất, với diện tích hơn 3.700 ha, nằm trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũ.
Trong khi đó, khu thương mại tự do Cần Giờ dự kiến có diện tích từ 1.000–2.000 ha, gắn với cảng trung chuyển quốc tế và khu vực vịnh Gành Rái, được xác định giữ vai trò cửa ngõ hàng hải chiến lược của TP HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam./.
Nguồn tham khảo: VnExpress








