TP HCM chấp thuận bổ sung một cây cầu mới vượt sông Sài Gòn tại vị trí cầu Bình Gởi trên Vành đai 3 đoạn qua Bình Dương (cũ), nhằm đồng bộ khai thác 4 làn cao tốc và 4 làn đường song hành trên tuyến.
Hạng mục này thuộc dự án thành phần 5 (xây lắp) của Vành đai 3 đoạn qua Bình Dương, với tổng vốn đầu tư khoảng 5.780 tỷ đồng. Chi phí xây cầu được bố trí trong tổng mức đầu tư đã phê duyệt, không làm tăng thêm vốn.

Cầu Bình Gởi bắc qua sông Sài Gòn nối Bình Dương cũ với TP.HCM
Theo đề xuất của Sở Xây dựng, cầu mới sẽ có quy mô tương đương cầu Bình Gởi đang thi công, rộng 19,75 m, tổ chức 4 làn xe (gồm 2 làn cao tốc, 1 làn dừng khẩn cấp và 2 làn song hành). Khi hoàn thành, hai cầu sẽ khai thác độc lập theo từng chiều lưu thông, tăng năng lực thông hành toàn tuyến.
UBND TP HCM giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bình Dương lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, trình thẩm định trước ngày 20/11; đồng thời giao Sở Tài chính xem xét, đánh giá nguồn vốn và khả năng bố trí vốn cho hạng mục bổ sung.
Vành đai 3 đoạn qua Bình Dương (cũ)
Vành đai 3 đoạn qua Bình Dương (cũ) dài gần 27 km, tổng mức đầu tư khoảng 19.280 tỷ đồng, gồm hai dự án thành phần: giải phóng mặt bằng và xây lắp.
Trong đó, dự án thành phần 5 – với vốn khoảng 5.780 tỷ đồng – bao gồm cầu Bình Gởi dài 1 km, 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h. Việc bổ sung thêm một cây cầu song hành được kỳ vọng tăng năng lực khai thác và tối ưu hiệu quả toàn tuyến.
Toàn tuyến Vành đai 3 dài hơn 90 km, đi qua TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Tây Ninh. Hiện 15,3 km đoạn Bình Dương (cũ) và dự án 1A dài gần 9 km đã đưa vào khai thác. Hơn 76 km còn lại đang triển khai giai đoạn một, với quy mô 4 làn cao tốc ở giữa và đường song hành hai bên.
Một số đoạn dự kiến thông xe vào cuối năm nay, trước khi toàn tuyến vận hành từ giữa 2026. Khi hoàn thành, Vành đai 3 không chỉ tăng kết nối vùng mà còn tạo trục phát triển đô thị – công nghiệp cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam./.








