Nissan Motor Co., hãng xe 92 năm tuổi của Nhật Bản, đang đứng trước cuộc khủng hoảng nghiêm trọng với kế hoạch cắt giảm 20.000 nhân sự trên toàn cầu, tương đương 15% tổng lực lượng lao động và gấp đôi con số từng công bố vào tháng 11/2024.
Động thái trên được cho là nhằm ứng phó với khoản lỗ ròng kỷ lục 750 tỷ yên (khoảng 5,1 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025.

Doanh số toàn cầu của hãng đã giảm mạnh từ 5,6 triệu xe (2018) xuống còn 3,4 triệu xe (2023), với mức sụt giảm rõ rệt tại hai thị trường chủ chốt là Mỹ và Trung Quốc – nơi từng đóng vai trò trụ cột cho tăng trưởng của Nissan.
Tuần trước, Nissan đã hủy bỏ dự án xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện trị giá 1 tỷ USD tại Nhật Bản – một quyết định cho thấy công ty đang rút lui khỏi các kế hoạch mở rộng đầy tham vọng, tập trung tái cơ cấu để sống sót trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt và nhu cầu tiêu dùng giảm.
Hãng cũng thừa nhận sẽ ghi nhận khoản lỗ ít nhất 500 tỷ yên tại các khu vực Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, châu Âu và Nhật Bản do quá trình đánh giá lại các tài sản sản xuất hiện hữu.

Nissan từng là người dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu với mẫu Leaf ra mắt từ năm 2010, mở đường cho xu thế xe EV đại chúng. Tuy nhiên, trong 5 năm trở lại đây, hãng xe này đã bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua EV khi các đối thủ như Tesla, BYD, Hyundai – Kia, và ngay cả Toyota – đang tăng tốc bằng chiến lược sản phẩm và đầu tư hạ tầng quyết liệt hơn.
Cuộc khủng hoảng hiện tại cũng là di chứng kéo dài sau sự ra đi của cựu Chủ tịch Carlos Ghosn, người từng cứu Nissan thoát khỏi phá sản năm 1999 và đưa hãng lên đỉnh cao toàn cầu. Ghosn bị bắt vào cuối năm 2018 do cáo buộc vi phạm tài chính, khiến Nissan rơi vào hỗn loạn lãnh đạo và định hướng chiến lược.
Kể từ đó, hãng đảo ngược kế hoạch mở rộng toàn cầu, thay vào đó là đóng cửa nhà máy, sa thải hàng loạt và tái cấu trúc lãnh đạo. Tuy nhiên, các động thái này vẫn chưa đủ để vực dậy Nissan khỏi vòng xoáy suy thoái./.
Nguồn tham khảo: Nikkei Asia